Bệnh gì dễ nhầm với ung thư dạ dày?

Hà An| 15/06/2022 21:49

Nôn ra máu, đi ngoài ra phân đen hoặc có máu trong phân có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày và loét dạ dày tá tràng.

Loét dạ dày tá tràng không phải là ung thư (lành tính). Tuy nhiên, đôi khi, loét dạ dày có thể trở thành ung thư (ung thư dạ dày).

Theo eMedicine Health, ung thư dạ dày là một loại ung thư bắt đầu trong dạ dày. Loại ung thư dạ dày phổ biến nhất là ung thư biểu mô tuyến, phát triển từ các tế bào của lớp trong cùng của dạ dày (niêm mạc).

Trong khi đó, viêm loét dạ dày (loét dạ dày tá tràng) là vết loét hở ở đường tiêu hóa trên. Có hai loại loét dạ dày tá tràng, loét dạ dày, hình thành trong niêm mạc dạ dày và loét tá tràng, hình thành ở phần trên của ruột non.

Ung thư dạ dày gây ra bởi các yếu tố nguy cơ bao gồm nam giới, hút thuốc, tuổi cao, tiền sử mắc bệnh thiếu máu ác tính (thiếu vitamin B12), chế độ ăn thiếu trái cây tươi và rau quả, nhiều thịt hoặc cá ướp muối, hun khói và các thực phẩm được bảo quản kém, tiền sử gia đình bị ung thư dạ dày, nhiễm trùng Helicobacter pylori (H.pylori) mãn tính, cắt bỏ một phần dạ dày trước để điều trị dạ dày lành tính (không phải ung thư) hoặc loét tá tràng.

Bệnh gì dễ nhầm với ung thư dạ dày? - 1

Trong khi đó, viêm loét dạ dày hoặc loét dạ dày tá tràng là do sự mất cân bằng giữa axit trong dạ dày và một loại enzyme gọi là pepsin, cùng với việc đường tiêu hóa không có khả năng tự bảo vệ khỏi những chất khắc nghiệt này. Các yếu tố nguy cơ góp phần vào sự mất cân bằng gây viêm loét dạ dày này bao gồm nhiễm H.pylori, aspirin và thuốc chống viêm không steroid (NSAID), ví dụ, ibuprofen và naproxen, rượu, căng thẳng về thể chất, caffeine, hút thuốc, xạ trị, tuổi cao với các tình trạng như viêm khớp, loét trước đó hoặc chảy máu đường ruột.

Các dấu hiệu và triệu chứng tương tự của ung thư dạ dày và viêm loét dạ dày bao gồm buồn nôn, chán ăn không rõ nguyên nhân, giảm cân và thiếu máu. Các triệu chứng của thiếu máu bao gồm mệt mỏi (một triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn cuối), thiếu năng lượng, yếu, tim đập loạn nhịp, da nhợt nhạt.

Các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của ung thư dạ dày khác với viêm loét dạ dày bao gồm:

- Khó chịu nhẹ ở bụng trên.

- Khó nuốt do khối u.

- Cảm giác no dù ăn ít.

Các dấu hiệu và triệu chứng muộn của ung thư dạ dày khác với viêm loét dạ dày hoặc tá tràng bao gồm:

- Mệt mỏi.

- Buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng.

- Giảm cân.

- Thiếu máu.

- Nôn ra máu hoặc vật chất sẫm màu trông giống như bã cà phê hoặc đi ngoài phân đen do chảy máu.

Triệu chứng ban đầu của viêm loét dạ dày là đau bụng trên dữ dội. Thông thường, loại đau bụng này không xảy ra trong ung thư dạ dày. Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm loét dạ dày là đau bụng và nôn mửa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh gì dễ nhầm với ung thư dạ dày?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO