Bến xe tiền tỷ ở vị trí đắc địa ế ẩm, đìu hiu suốt cả thập kỷ

Dương Nguyên| 19/09/2022 18:30

Bến xe Hồng Lĩnh ở Hà Tĩnh được đầu tư xây dựng khang trang, rộng rãi. Tuy nhiên, nơi này phải hoạt động cầm chừng suốt nhiều năm vì lượng xe ra vào ít ỏi.

Bến xe tiền tỷ ở vị trí đắc địa ế ẩm, đìu hiu suốt cả thập kỷ - 1

Năm 2010, Bến xe Hồng Lĩnh được xây dựng trên khu đất hơn 15.000m2, ở phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án có mức đầu tư hơn 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

Bến xe tiền tỷ ở vị trí đắc địa ế ẩm, đìu hiu suốt cả thập kỷ - 2

Bến xe nằm ở vị trí đắc địa, ngay cạnh quốc lộ 1A. Việc quy hoạch, dời bến xe từ trung tâm thị xã Hồng Lĩnh ra vị trí này nhằm thuận tiện cho việc  đậu, dừng xe bắc - nam và phục vụ kinh doanh ăn uống, giải khát.

Cảnh vắng lặng, đìu hiu ở bến xe tiền tỷ (Video: Dương Nguyên).

Bến xe tiền tỷ ở vị trí đắc địa ế ẩm, đìu hiu suốt cả thập kỷ - 3

Cơ sở vật chất được đầu tư khá quy mô với hệ thống bến bãi rộng, nhà chờ khang trang, có phòng bán vé, phòng nghỉ, nhà vệ sinh... Dự án từng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đón khách phía bắc của Hà Tĩnh bằng việc đón hàng trăm lượt xe và người ra vào mua vé mỗi ngày.

Bến xe tiền tỷ ở vị trí đắc địa ế ẩm, đìu hiu suốt cả thập kỷ - 4

Khi mới hoạt động, bến xe quản lý 50 đầu xe. Vài năm sau, lượng xe giảm hẳn rồi rơi vào thảm cảnh đìu hiu.

Bến xe tiền tỷ ở vị trí đắc địa ế ẩm, đìu hiu suốt cả thập kỷ - 5

Nhiều năm không có nhà xe nào đăng ký, quầy bán vé của bến đã ngưng hoạt động. Ban ngày, bến gần như không có bóng dáng hành khách và xe cộ.

Bến xe tiền tỷ ở vị trí đắc địa ế ẩm, đìu hiu suốt cả thập kỷ - 6

Dãy tầng 2 có phòng làm việc, phòng y tế, phòng chờ - nghỉ đi xe. Tuy nhiên, nơi này cũng rơi vào tình trạng không bóng người. Giường chiếu, đồ đạc bên trong phủ bụi, hỏng hóc.

Bến xe tiền tỷ ở vị trí đắc địa ế ẩm, đìu hiu suốt cả thập kỷ - 7

Một nữ nhân viên tại Bến xe Hồng Lĩnh cho hay, tại đây luôn có 3 người thay nhau túc trực từ sáng đến tối. Nhưng, công việc của họ chủ yếu là trông coi cơ sở vật chất và dọn dẹp vệ sinh. "Mấy năm đầu còn đỡ, dần dần bến vắng hẳn. Nhiều xe đón khách ngoài đường, không vào bến đỗ. Mỗi ngày bến chỉ có vài lượt xe ra vào", chị này nói.

Bến xe tiền tỷ ở vị trí đắc địa ế ẩm, đìu hiu suốt cả thập kỷ - 8

Phía ngoài, khu vực bãi đỗ xe cỏ mọc um tùm như vùng đất bỏ hoang. Những biển chỉ dẫn mờ chữ, hoen gỉ.  Gần đó, nhiều hạng mục nhà vệ sinh đã có dấu hiệu xuống cấp.

Bến xe tiền tỷ ở vị trí đắc địa ế ẩm, đìu hiu suốt cả thập kỷ - 9

Theo lý giải của các nhà quản lý, nguyên nhân Bến xe Hồng Lĩnh rơi vào tình cảnh nêu trên là do có nhiều điểm bán vé xe liên tỉnh đặt ở ngoài đường nên hành khách chỉ đến đây mà không vào bến. Một số nguyên nhân khác nữa như: Nhu cầu đi lại thấp, lượng xe ít; tình trạng "xe dù, bến cóc"; các nhà xe nâng chất lượng cao hơn bằng việc có xe trung chuyển đón, trả khách tận nhà; thêm vào nữa là hiện nay xe buýt thịnh hành, ô tô cá nhân tăng nhanh...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bến xe tiền tỷ ở vị trí đắc địa ế ẩm, đìu hiu suốt cả thập kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO