Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách

30/06/2022 13:40

Bến xe khách ở Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng nhưng đã tạm dừng xây dựng khi công trình gần hoàn thiện. Suốt 7 năm nay, công trình này bỏ hoang không sử dụng, cỏ mọc um tùm.

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ không, ô tô khách ra đường đỗ (Video: Dương Nguyên).

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 1

Năm 2014, Bến xe khách Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) được xây dựng trên diện tích gần 10.000m2. Dự án có tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng do Ban Quản lý Bến xe khách Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Công trình này nằm ở vị trí đắc địa ngay cạnh quốc lộ 1A tại tổ dân phố 9, thị trấn Cẩm Xuyên,

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 2

Trong khoảng 1 năm sau ngày khởi công, dự án Bến xe khách Cẩm Xuyên đã hoàn thành nhà điều hành và bán vé, tường rào, bãi đỗ và sân chờ.

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 3

Dự án chỉ còn một số hạng mục như khoảng đấu nối vào quốc lộ 1A (ảnh khoanh vùng đỏ) và điện chiếu sáng thì có thể đưa bến xe vào hoạt động.

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 4

Năm 2015, bến xe Cẩm Xuyên bị tạm dừng để thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý.

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 5
Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 6

Cũng từ đó, công trình được đầu tư hàng chục tỷ đồng này bị bỏ hoang đến nay. Nhà điều hành với chức năng đón khách, bán vé và phòng chờ đóng cửa im ỉm, có dấu hiệu xuống cấp.

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 7

Phía bên trong, hàng ghế chờ cho hành khách và bàn bán vé đắp chiếu, phủ bụi. Nhiều thiết bị tại đây cũng đã hư hỏng, hoen gỉ.

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 8

Do nhiều năm không sử dụng, sân bãi phía trong khuôn viên bến xe cỏ mọc um tùm.

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 9
Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 10

Dự án từng được kỳ vọng phục vụ nhu cầu lưu thông hành khách và hàng hóa đi các tỉnh, thành phố khác, bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, sau nhiều năm, đến nay dự án chỉ là một bãi đất bỏ hoang với tòa nhà điều hành đã xuống cấp.

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 11

Theo ông Vũ Thế Hồng (52 tuổi, trú tổ dân phố 9, thị trấn Cẩm Xuyên), nhiều hộ dân tại địa phương đã nhường đất hai lúa để dự án có mặt bằng triển khai. Dù đã được đền bù, song, suốt 7 năm qua họ luôn cảm thấy xót xa, tiếc nuối khi dự án chưa từng hoạt động.

"Bến xe được đầu tư số tiền lớn nhưng bỏ hoang thì rất lãng phí, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, người dân khi có nhu cầu di chuyển còn phải đứng bắt xe dọc đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông", ông Hồng nói.

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 12

Theo ghi nhận của phóng viên, dù bến xe được đầu tư hàng chục tỷ đồng và đang bỏ hoang, nhiều hãng xe phải thuê, đặt văn phòng làm việc và liên lạc ven quốc lộ 1A, cách đó khoảng 200m.

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 13

Xe khách đường dài đỗ trên vỉa hè, lòng đường giao với quốc lộ 1A để đón trả khách. Người dân địa phương cho hay, có khoảng 10 chiếc xe khách đi các tỉnh, thành phố khác thường đỗ tại đây.

Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách - 14

Trao đổi với phóng viên Dân Trí, ông Phạm Hoàng Anh - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cẩm Xuyên - cho biết, trước việc Bến xe Cẩm Xuyên bỏ hoang, huyện đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất đơn vị liên quan, UBND tỉnh giải quyết dứt điểm. Trong đó, huyện có đề xuất tiếp tục đầu tư một số hạng mục nhỏ, các công trình phụ trợ, kiện toàn lại ban quản lý để đưa bến xe đi vào hoạt động.

"Việc này Sở Giao thông vận tải đã đề xuất tỉnh rồi nhưng đến thời điểm này chưa thấy xử lý được", ông Phạm Hoàng Anh nói.

Bài liên quan
  • Chủ xe khách bị lái xe ôm đâm tử vong trong bến xe
    Đối tượng gây án là người mới đi tù về hành nghề xe ôm trong bến, nạn nhân là chủ xe khách chạy tuyến Vĩnh Phúc - Bến xe Ngã tư Ga. Công an quận 12, TP Hồ Chí Minh đang truy xét đối tượng gây án…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bến xe hàng chục tỷ đồng bỏ hoang, xe tuyến phải đứng đường đón trả khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO