Bên ủng hộ, bên mỉa mai Djokovic

BÌNH AN (tổng hợp)| 16/01/2022 20:38

Khi Novak Djokovic bị trục xuất, Nadal nói ‘mỗi người phải tự chịu trách nhiệm về mình’, còn Nick Kyrgios bảo ‘anh ấy ở đây chỉ để chơi quần vợt, có làm hại ai đâu?’.

Khi được hỏi, cựu số 1 thế giới Justine Henin cho rằng Novak Djokovic tốt nhất là không nên dự Autralian Open, ngay cả khi anh được phép, bởi đa phần khán giả Úc không muốn sự có mặt của anh. 83% người dân Úc khi được khảo sát đã đồng ý trục xuất Djokovic.

"Tình hình đã nghiêm trọng hơn tưởng tượng. Ý tôi không phải là Djokovic nên bỏ cuộc, cậu ta vẫn luôn nghĩ mình làm đúng. Nhưng vào lúc thế này thì không nên thi đấu nữa, điều này tốt cho cậu ấy, cho giải đấu”.

3500-1-.jpg
Djokovic và ekip huấn luyện ra sân bay Melbourne rời Úc, ngay sau phiên tòa.

Một cựu số 1 thế giới khác là Andy Murray cũng ủng hộ việc Djokovic không dự giải: “tôi không muốn nói để mọi thứ càng trở nên phức tạp nhưng tôi ủng hộ tiêm phòng vắc xin”. Tay vợt người Anh nói với truyền thông khi đang dự ATP.

Andy Murray cho rằng việc Djokovic bị trục xuất chẳng hay ho gì với tất cả: “Mọi thứ kết thúc như thế này chẳng có lợi gì. Tôi đã kỳ vọng mọi thứ diễn biến theo hướng tốt nhất cho tất cả nhưng không thể. Người ta chỉ trích Chính phủ Úc nhưng nếu gia đình bạn mất mát vì dịch, bạn sẽ thấy chỉ trích đó là ích kỷ. Mỗi người có quyền quyết định riêng nhưng đừng để nó dẫn đến hậu quả xấu. Với tôi, từ những gì tôi đọc được, từ dữ liệu và trải nghiệm, tôi tin vào vaccine. Đặc biệt là từ những gì tôi nghe được từ bác sỹ đã tiêm mũi thứ 3 cho tôi”.

djokovicvsnadal_buvz.jpg
Nadal tôn trọng Djokovic nhưng nhấn mạnh ủng hộ vắc xin.

Đối thủ lớn nhất của Djokovic trong nhiều năm qua là Rafael Nadal cũng lên tiếng, dù không ác cảm với Djokovic nhưng thẳng thắn cho biết mình không ấn tượng với những lựa chọn mà “đối thủ truyền kiếp” đã làm trong thời gian qua.

“Mọi người đều được quyền lựa chọn đều mình làm. Tôi chúc anh ấy mọi điều tốt đẹp. Tôi rất tôn trọng Djokovic, ngay cả khi không đồng ý với nhiều gì anh ấy đã làm trong vài tuần qua. Novak Djokovic là một trong những tay vợt xuất sắc nhất lịch sử, không nghi ngờ gì nữa. Nhưng không có cầu thủ nào trong lịch sử quan trọng hơn một sự kiện như Australian Open. Giải đấu này lớn hơn bất cứ tay vợt nào, chúng ta nên xác định như vậy. Nếu anh ấy có mặt, tốt thôi. Nhưng với kết cục bây giờ, đây vẫn là giải đấu tuyệt vời, anh ấy có hay không có mặt, không vấn đề gì”.

5000(1).jpg
Djokovic vốn dĩ bị nhiều người chỉ trích, không chỉ vì chuyện vắc xin.

Cùng có quan điểm như Nadal là Boris Becker. Tay vợt huyền thoại người Đức chính là HLV của Djokovic trong nhiều năm. Ông nói: “cậu ấy là một người quyết liệt, tôi biết rõ. Nhưng tôi ủng hộ tiêm vắc xin, tôi đã nói với Novak nhiều lần nhưng cậu ấy có nghe hay không thì tôi không biết. Tôi đã nhắn tin cho Goran Ivanisevic (HLV hiện tại của Djokovic) để nói điều đó. Djokovic phải chịu trách nhiệm về những gì mình làm”.

Trong số những người bảo vệ Djokovic quyết liệt nhất có Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Ông lớn tiếng chỉ trích Úc đã “tự làm nhục mình” qua việc trục xuất Djokovic và cấm nhập cảnh 3 năm.

download-6917-1642203018.jpg
Tổng thống Serbia luôn ủng hộ Djokovic vô điều kiện.

Theo tờ The Age, Tổng thống Serbia nói với truyền thông hôm nay: “Người Úc nghĩ rằng họ đã sỉ nhục Djokovic nhưng thực ra họ đã tự sỉ nhục mình. Nole sẽ trở về đất nước này như một người hùng”. Ông cũng cáo buộc các luật sư của Chính phủ Úc dối trá khi cho rằng tỉ lệ tiêm chủng của Serbia chưa đến 50% dân số. “Con số chính xác là 58%, cao hơn nhiều nước trong EU. Họ đã lập luận thiếu hiểu biết”.

Ông Vucic còn tỏ ra “không thèm chấp” khi tuyên bố vẫn chào đón đoàn Úc đến Serbia tham dự giải điền kinh thế giới vào tháng 3/2022, chứ không đối xử tệ để trả đũa.

Trong khi đó, Thủ tướng Serbia Ana Brnabic trả lời báo chí tại Belgrade hôm nay đã chê trách phía Úc: “Tôi nghĩ rằng quyết định của tòa án là tai tiếng ... Thật khó tin khi chỉ trong vài ngày họ có hai quyết định trái ngược nhau. Tôi thất vọng, nó chứng minh nhà nước pháp quyền đang hoạt động như thế nào”?

tool-aussie-open-e1611068009968.jpg
Từ chỗ đối nghịch, Nick Kyrgios 'quay xe' chuyển sang ủng hộ Djokovic.

Gây ngạc nhiên nhất nhiều ngày qua chính là Nick Kyrgios, tay vợt người Úc nổi tiếng ưa “cà khịa” và rất nhiều lần đã mỉa mai đầy thù hận với Djokovic, nay lại “quay xe” ủng hộ đối thủ ra mặt.

Mối quan hệ băng giá đã ấm lên hẳng khi Kyrgios liên tục kêu gọi để Djokovic được thi đấu. Nhưng hôm nay, anh đã thất vọng thực sự: “Hawke nói rằng anh ta là mối đe dọa đối với biên giới của chúng ta. À, không, không phải đâu. Nó giống như một vũ khí hủy diệt hàng loạt tại thời điểm này. “Anh ấy ở đây để chơi quần vợt, không làm hại ai cả. Tôi và Novak bây giờ có thiện cảm với nhau. Chúng tôi là những người đàn ông”. Kyrgios tiết lộ Djokovic đã nhắn tin qua tài khoản Instragram của mình để cám ơn sự ủng hộ.

532bec435cad3807393dfcf7052c32e26f797d7d-740-1642288776-645-width740height494.jpg
ĐKVĐ Australian Open đã kết thúc giải khi còn chưa khởi tranh.

Trong khi đó, tay vợt người Nga hạng 165 thế giới là Illya Marchenko chê trách các đồng nghiệp đang ở Úc không lên tiếng bảo vệ Djokovic vì sợ bị trục xuất. Tay vợt Canada Alize Cornet viết: “Tôi biết quá ít để đánh giá tình hình. Những gì tôi biết là Novak luôn là người đầu tiên đứng về phía các . Nhưng giờ chẳng ai trong chúng ta lúc này đứng cạnh anh ấy”.

Sergiy Stakhovsky cũng viết: "một ngày buồn trong lịch sử quần vợt. Chính trị đánh bại lẽ thường. Luật pháp là thứ để nương tựa đã bị đùa cợt. Thật đáng xấu hổ khi nhắm mục tiêu đến một người chỉ vì niềm tin của anh ta khác với phần còn lại”.

Còn John Isner nói: 'Nole luôn sẽ luôn là đẳng cấp. Anh ấy là huyền thoại tuyệt đối trong suy nghĩ của tôi, đã mang lại rất nhiều điều tốt đẹp cho hàng triệu người trên thế giới”. Trong khi đó, HLV của Serena Williams là Patrick Mouratoglou than thở: “người thua cuộc lớn nhất của mớ hỗn độn này là Australian Open”.

Copy Link
Bài liên quan
  • Djokovic đang ‘mất điểm’ ?
    Novak Djokovic gần như sẽ tham dự Australian Open, nhưng hình ảnh của anh trong mắt người hâm mộ dần nhạt đi vì những gì đã xảy ra.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bên ủng hộ, bên mỉa mai Djokovic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO