Bên trong tàu ngầm vừa mất tích khi thăm xác Titanic

21/06/2023 20:10

Thiết kế tàu ngầm gây tranh cãi với một nút bấm duy nhất và được vận hành bởi một chiếc điều khiển dùng cho trò chơi điện tử.

Titan là một chiếc tàu ngầm có khả năng chở theo 5 hành khách, được thiết kế để lặn xuống độ sâu 4.000 m và di chuyển với tốc độ 5,6 km/h.

Ngoài chở khách đến xác tàu Titanic, Titan cũng được sử dụng cho các mục đích khác như nghiên cứu, theo dõi, thu thập dữ liệu, quay phim, kiểm tra thiết bị và phần mềm ở độ sâu lớn.

Quá trình lặn và nổi lên khi đi thăm xác tàu Titanic kéo dài khoảng 8 giờ. Hôm 18/6, tàu ngầm Titan chở khách tham quan xác tàu Titanic mất liên lạc với tàu mẹ sau gần hai giờ khởi hành.

titanic anh 1
Tàu Titan, trong quá trình lặn xuống xác tàu Titanic, đã mất tích vào sáng 18/6. Ảnh: OceanGate.

Cảnh sát biển Mỹ, Canada và một số lực lượng khác vẫn đang triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, nhưng cảnh báo vào tối 20/6 (giờ Việt Nam) rằng lượng oxy trên tàu chỉ còn đủ dùng trong 40 giờ, theo Politico.

Thiết kế gây tranh cãi về độ an toàn

Vào năm 2022, một phóng viên của CBS đã được trải nghiệm chuyến hành trình thăm xác tàu Titanic do OceanGate tổ chức.

David Pogue, người thực hiện chuyến hành trình, kể lại rằng ông đã đọc một thông báo mô tả chiếc tàu ngầm là một phương tiện "thử nghiệm, chưa được cấp phép hoặc phê duyệt bởi các cơ quan có thẩm quyền. Chuyến đi có thể dẫn tới chấn thương, hội chứng tâm lý hoặc khiến hành khách tử vong".

Khi đặt chân lên tàu, Pogue mô tả chiếc tàu hình trụ này “có kích thước bằng một chiếc xe tải nhỏ”.

titanic anh 2
Khung cảnh chật chội bên trong tàu ngầm Titan. Ảnh: 7NEWS.

Hình ảnh từ OceanGate cho thấy Titan có nội thất giống như một ống kim loại , nơi hành khách có thể ngồi trên sàn phẳng quay lưng vào những bức tường cong. Bên trong tàu ngầm không có ghế và có rất ít không gian để di chuyển hoặc thậm chí việc đứng thẳng cũng không thể.

Ngoài chở khách đến xác tàu Titanic, Titan cũng được sử dụng cho các mục đích khác như nghiên cứu, theo dõi, thu thập dữ liệu, quay phim, kiểm tra thiết bị và phần mềm ở độ sâu lớn.

Trong lúc lực lượng cứu hộ chạy đua để tìm chiếc tàu ngầm bị mất tích, hàng loạt câu hỏi về sự an toàn trong quá trình xây dựng chiếc tàu ngầm cũng đã xuất hiện.

Theo cựu nhân viên OceanGate, một số phần của tàu chỉ được chứng nhận chịu đựng được độ sâu 1.300 m, nhưng công ty muốn đưa hành khách tới độ sâu 4.000 m.

Một trong những chi tiết gây tranh cãi nhất là việc giám đốc điều hành của OceanGate, Stockton Rush, đã giới thiệu cho Pogue về thiết kế của con tàu với một nút bấm duy nhất và được vận hành bởi một chiếc điều khiển dùng cho trò chơi điện tử.

titanic anh 3
Tàu ngầm Titan được vận hành bởi một chiếc điều khiển dùng cho trò chơi điện tử. Ảnh: CBS.

Từ những hình ảnh và video về các chuyến thám hiểm trước đó, cộng đồng mạng lập tức phát hiện ra thiết bị vận hành tàu Titan là Logitech F710, chiếc tay cầm chơi game lần đầu được phát hành vào năm 2010.

Với hơn 4.000 đánh giá của khách hàng trên Amazon, Logitech F710 được xếp hạng 4,2 sao trên 5. Một trong những đặc điểm được đánh giá cao của tay cầm này là tính công thái học.

Tuy nhiên, một trang web khác là LevelSkip lại đưa ra những phàn nàn phổ biến của khách hàng về Logitech F710 bao gồm thời lượng pin, chất lượng của các ấn lên xuống và thỉnh thoảng gặp trục trặc khi kết nối không dây.

Việc sử dụng tay cầm chơi game để điều khiển tàu ngầm lập tức gây tranh cãi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, thực tế là quân đội trên khắp thế giới vẫn thường sử dụng tay cầm chơi game để điều khiển máy bay không người lái, xe tăng và nhiều phương tiện khác.

Vice đưa ra trích dẫn hải quân Mỹ đang triển khai tay cầm máy chơi game Xbox trên các tàu ngầm để thay thế cho thiết bị cồng kềnh được sử dụng để điều khiển kính tiềm vọng và cột quang tử.

Để lý giải cho điều này, tay cầm là giải pháp tuyệt vời vì có giá thành khá rẻ và đặc biệt là rất quen thuộc với những tân binh trẻ. Không chỉ tàu ngầm, quân đội Mỹ còn sử dụng tay cầm Xbox để điều khiển robot phá bom.

titanic anh 4
Hải quân Mỹ từ lâu đã ứng dụng tay cầm chơi game để thay thế bộ điều khiển cho các khí tài quân sự. Ảnh: Lockheed Martin.

Trong khi đó, quân đội Anh đã phát triển một phương tiện địa hình không người lái được điều khiển bởi tay cầm Xbox. Tại Israel, tay cầm Xbox cũng được dùng để điều khiển xe tăng.

Trải nghiệm với bóng tối và một ô cửa sổ nhỏ

Theo WSJ, để được ngắm xác tàu Titanic, khách tham quan phải chịu đựng hàng giờ đồng hồ nguy hiểm trên một con tàu ngầm chật chội và chỉ duy nhất một ô cửa sổ nhìn ra bên ngoài.

Mùa hè 2022, Mike Reiss, nhà sản xuất và biên kịch chương trình hài kịch nổi tiếng của Mỹ The Simpsons trải nghiệm tàu ngầm Titan chở khách tham quan xác tàu Titanic. Ngay trang đầu tiên, Mike Reiss phải ký vào giấy miễn trừ nếu khách hàng xảy ra sự cố liên quan đến tính mạng 3 lần.

Theo Reiss, dù hành trình trị giá 250.000 USD này kéo dài đến 10 giờ nhưng phần lớn hành khách đều tỏ ra hào hứng.

Trên tàu có sẵn bánh mì và nước, nhưng Reiss kể rằng nhiều hành khách đã không ăn trong suốt hành trình vì quá phấn khích. Thậm chí nhà vệ sinh thô sơ trên tàu cũng chưa bao giờ được sử dụng trong chuyến đi của biên kịch này.

Reiss mô tả hành trình tới tàu Titanic là “rất thoải mái”. Thậm chí, ông cho biết mình đã ngủ quên trong quá trình tàu đi xuống vì quá yên tĩnh và không gian thiếu ánh sáng. “Bạn có cảm giác rơi như một hòn đá trong hai tiếng rưỡi", Reiss nói.

titanic anh 5
Reiss có thể nhìn thấy con tàu huyền thoại bị chìm qua ô cửa sổ mà ông mô tả là có kích thước bằng cửa sổ máy giặt. Ảnh: Denise Reiss.

Có một chi tiết thú vị trong hành trình của biên kịch The Simpsons là khi chiếc tàu ngầm tìm đường đến Titanic, nó đã bị các dòng hải lưu dưới nước cuốn đi. Reiss nhớ lại chiếc la bàn hoạt động rất kỳ lạ và cả nhóm du khách chỉ biết rằng họ đang ở cách nơi lẽ ra phải đến khoảng 450 m.

Mặc dù vậy, con tàu Titan, vốn chỉ có thể ở dưới đáy đại dương trong 3 giờ, đã cố gắng đến được xác tàu sau khoảng 20 phút.

Tại đây, Reiss có thể nhìn thấy con tàu huyền thoại bị chìm qua ô cửa sổ mà ông mô tả là có kích thước bằng cửa sổ máy giặt.

"Xác tàu là có lẽ là thứ lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, bởi vì đang ở trong bóng tối như vậy, bạn không biết nó nằm chính ở đâu”, Reiss nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bên trong tàu ngầm vừa mất tích khi thăm xác Titanic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO