Bên trong 'lò' đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội

22/02/2024 15:06

Khoảng 50 lái tàu đang được đào tạo gấp rút để kịp vận hành đoạn trên cao metro Nhổn - Ga Hà Nội vào giữa năm nay.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 1

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đội ngũ nhân lực vận hành tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội bắt tay ngay vào nhiệm vụ huấn luyện. Họ chỉ còn khoảng 4 tháng nếu tính theo kế hoạch khai thác thương mại công trình này vào tháng 6.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 2

50 lái tàu của Công ty Hanoi Metro đã được triệu tập để đào tạo vận hành lần cuối dưới sự hướng dẫn của Tư vấn Systra.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 3

Sau khi nghe phổ biến quy tắc an toàn, họ bước vào buồng lái để trực tiếp vận hành đoàn tàu.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 4

Ở giai đoạn này, các lái tàu được yêu cầu thực hiện đầy đủ quy trình an toàn như khi khai thác thật. Quy trình đòi hỏi lái tàu kiểm tra trực quan, đảm bảo các yếu tố an toàn trước khi nổ máy tàu.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 5

Ông Benoit Picout, chuyên gia đào tạo lái tàu của Systra, cho biết các lái tàu đã trải qua 7 đợt tập huấn và lần này là đợt cuối cùng, kéo dài 15 ngày.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 6

Chuyên gia cho biết công nghệ và thiết bị trên tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội có nhiều điểm khác biệt với tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Do đó, cả những lái tàu đã từng vận hành tuyến Cát Linh vẫn phải được đào tạo kỹ khi sang tuyến này.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 7

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 8
Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 9

Trước khi đưa tàu lên tuyến, các lái tàu phải kiểm tra kỹ các chức năng an toàn trên tàu, bao gồm hệ thống camera, cảm biến vật cản ở cửa, hệ thống chống ngủ gật... Đây là những công nghệ mới chưa có trên Cát Linh - Hà Đông.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 10

Chuyên gia của Systra phổ biến quy tắc an toàn cho các lái tàu.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 11

Lái tàu thực hiện các thao tác dưới sự giám sát và hướng dẫn của giảng viên.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 12

Khi nghe tin metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận hành đoạn trên cao trong năm nay, các lái tàu bày tỏ niềm háo hức. Trước đó, nhiều người được Hanoi Metro tuyển dụng để vận hành tuyến tàu này nhưng phải chờ đợi đằng đẵng vì dự án chậm tiến độ.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 13

Ông Picout khẳng định mỗi lái tàu đều có thể lái đơn và không cần giảng viên đứng cạnh chỉ dẫn. Đợt tập huấn lần này chỉ nhằm bổ sung thêm cho họ các kiến thức về an toàn, xử lý tình huống.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 14

Trong những ngày tới, Systra sẽ cho các lái tàu thực hành xử lý tình huống khẩn nguy, sơ tán hành khách... Trên cơ sở kết quả huấn luyện và số giờ vận hành tàu tích lũy, nhà chức trách sẽ cấp chứng chỉ, bằng lái tàu.

Bên trong lò đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội - 15

Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết đoạn trên cao metro Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành trên 99% khối lượng.

Từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 6, chủ đầu tư sẽ cho vận hành thử toàn hệ thống. Sau đó, công trình sẽ được bàn giao cho Hanoi Metro để khai thác thương mại.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/xa-hoi/ben-trong-lo-dao-tao-lai-tau-metro-nhon-ga-ha-noi-20240222143726690.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/xa-hoi/ben-trong-lo-dao-tao-lai-tau-metro-nhon-ga-ha-noi-20240222143726690.htm
Bài liên quan
  • TPHCM làm hơn 200km metro trong 12 năm có khả thi?
    Các chuyên gia cho rằng, để đạt mục tiêu làm hơn 200km metro trong 12 năm, thành phố cần cách tiếp cận khác. Trong thực tế, thành phố mất gần 20 năm nhưng vẫn chưa hoàn thiện tuyến Metro số 1.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bên trong 'lò' đào tạo lái tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO