Bên trong học viện bóng đá - nơi mọi đứa trẻ muốn trở thành Mbappe

29/12/2022 09:54

Trung tâm Clairefontaine được mệnh danh là cái nôi đào tạo các thế hệ vàng của bóng đá Pháp - những cầu thủ tạo ra bước ngoặt thần kỳ cho đội tuyển quốc gia những năm gần đây.

Clairefontaine - trung tâm đào tạo những chú "Gà trống Gô-loa"

Ẩn mình trong một khu rừng cách thủ đô Paris khoảng 65km về phía Tây Nam là một con đường quanh co rợp bóng hoa đỗ quyên. Ngay bên kia là bản sao của chiếc cúp vô địch World Cup, phía trước là hai ngôi sao lớn, tượng trưng cho hai lần Pháp vô địch.

Đó là lối vào của cái nôi đào tạo bóng đá Pháp với bề dày lịch sử hơn 30 năm - Trung tâm quốc gia bóng đá Clairefontaine.

Con đường dẫn vào trung tâm đào tạo bóng đá Clairefontaine

Khung cảnh yên tĩnh của Clairefontaine phản ánh triết lý giáo dục của trung tâm: mọi cá nhân phải rèn luyện khổ công giữa sự tĩnh lặng và niềm tin vững chắc rằng hy sinh mục tiêu cá nhân vì mục tiêu của đội tuyển và đất nước là một đặc ân.

Trung tâm Clairefontaine nhìn từ trên cao

Vài thập kỷ sau ngày thành lập, trung tâm Clairefontaine đã góp phần tạo nên nhiều thế hệ vàng của bóng đá Pháp như Thierry Henry, Nicolas Anelka, Louis Saha, William Gallas, Kylian Mbappe....

Thành công của Clairefontaine đã khiến một số quốc gia như Anh, Mỹ, Bỉ cử phái đoàn sang để nghiên cứu mô hình đào tạo và huấn luyện.

Ươm mầm tài năng trẻ

Theo các chuyên gia, đầu tư cơ sở vật chất, tuyển dụng huấn luyện viên, xây dựng quy trình đào tạo khoa học và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tốt nhất là bí quyết thành công của Clairefontaine.

Để trở thành học viên của Clairefontaine, các cầu thủ từ 13-15 tuổi phải trải qua kỳ thi đầu vào vô cùng gắt gao.

Khoảng 20-23 cầu thủ xuất sắc nhất ở mỗi khu vực (trong danh sách hàng nghìn ứng viên) được lựa chọn hàng năm.

Chỉ cần hội đủ tài năng và cho thấy tiềm năng, không cân nhắc yếu tố xuất thân gia cảnh, các em sẽ được chọn thành "hạt giống" cho đội tuyển quốc gia.

Các tuyển thủ sẽ được đào tạo và tiếp cận với cơ sở vật chất hạng nhất, đồng thời gia đình các em cũng được nhận nhiều khoản hỗ trợ.

Các học viên tại Clairefontaine đều có khát khao trở thành Mbappe

Các cậu bé rời gia đình và chuyển đến sống tại trung tâm từ thứ Hai đến thứ Sáu. Các em học kiến thức phổ thông tại trường địa phương và về nhà vào cuối tuần để thăm bố mẹ.

Việc đào tạo ban đầu tập trung vào việc nâng cao khả năng kỹ thuật. Huấn luyện viên dạy các cậu bé trau dồi kỹ năng, độ chính xác với trái bóng và sự nhạy bén trong chiến thuật.

Kylian Mbappe (giữa) khi học tại Clairefontaine

Các cầu thủ cũng được dạy những giá trị như tôn trọng bản thân, tập thể và tổ chức, không ngừng nỗ lực làm việc chăm chỉ để học hỏi, tiến bộ và luôn khiêm nhường.

Khung cảnh yên tĩnh của Clairefontaine phản ánh triết lý giáo dục của trung tâm: mọi cá nhân phải rèn luyện khổ công giữa sự tĩnh lặng và niềm tin vững chắc rằng hy sinh mục tiêu cá nhân vì mục tiêu của đội tuyển và đất nước là một đặc ân.

“Tất cả chúng ta đều có ước mơ. Những cầu thủ trẻ ở đây đều có khát khao trở thành Mbappe”, huấn luyện viên thủ môn của đội tuyển quốc gia Pháp Franck Raviot từng chia sẻ.

“Giữa giấc mơ và hiện thực là một con đường rất dài. Con đường đôi khi quanh co, đầy ổ gà và cạm bẫy. Nếu bạn không ngừng tiến lên với sự khiêm tốn, đam mê và tôn trọng, bạn sẽ chinh phục những ngọn núi khó khăn đó".

"Quả ngọt" hôm nay

Pháp ngày càng chứng minh được vị thế cường quốc bóng đá của mình. Từ Zinédine Zidane đến Thierry Henry, từ Karim Benzema đến Kylian Mbappe, nền bóng đá quốc gia Tây Âu này chưa bao giờ tỏa sáng như hiện nay.

Mbappe đang đi trên con đường trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới

Để "nhào nặn" thành công các siêu sao như vậy, không thể không nhắc đến vai trò của trung tâm Clairefontaine.

Chỉ một thập kỷ sau khi đi vào hoạt động, từ năm 1988, Clairefontaine đã sản sinh ra thế hệ vàng các cầu thủ, giúp Pháp giành chức vô địch World Cup 1998 và chức vô địch châu Âu 2000.

Và hơn 30 năm sau, Clairefontaine tiếp tục đào tạo một loạt cầu thủ đẳng cấp thế giới.

Phát hiện tài năng, đầu tư, tạo điều kiện vật chất và tinh thần cho các em, nhưng không quên giáo dục những giá trị nhân văn như khiêm tốn, nhân ái và tử tế, đó chính là thành công lớn nhất của Clairefontaine.

Bảo Huy (Tổng hợp)

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bên trong học viện bóng đá - nơi mọi đứa trẻ muốn trở thành Mbappe
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO