Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur), dự kiến cuối năm nay sẽ chạy thử nghiệm các đoàn tàu metro số 1 trong khu vực depot Long Bình (TP Thủ Đức). Tiếp đó, người dân sẽ được nhìn thấy tàu chạy từ depot Long Bình đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức) và cuối cùng là từ depot Long Bình đến nhà ga trung tâm Bến Thành (quận 1).
Hiện nay, 17 đoàn tàu metro số 1 nhập khẩu từ nhà máy Nhật Bản đã được đưa về tập kết tại depot Long Bình. Depot này rộng khoảng 20,9ha là 1 trong 10 depot theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị tại TP.HCM, đây chính là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng 17 đoàn tàu metro Bến Thành- Suối Tiên đến năm 2040.
Theo Maur, hiện nay các nhà điều hành, nhà xưởng và bãi đỗ tàu đang trong quá trình hoàn tất, toàn bộ depot Long Bình đã hoàn thành hơn 90%. Sau khi 17 đoàn tàu được hạ xuống đường ray sẽ được kết nối với các thiết bị điện.
Bên cạnh đó, từ cuối tháng 4 vừa qua, Maur và liên danh tư vấn NJPT đã ký phụ lục hợp đồng số 19 hơn 1.600 tỷ đồng. Sau khi hợp đồng được ký, liên danh tư vấn NJPT bắt đầu khởi động lại việc đào tạo học lý thuyết, thực hành, vận hành thử tàu metro cho 58 học viên.
Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Nguyễn Quốc Hiển cho biết, sau khi hoàn thành việc nhập khẩu 17 đoàn tàu, dự án metro số 1 sẽ tiếp tục với 4 phần việc chính bao gồm tái lập mặt bằng tại các nhà ga ngầm trong trung tâm thành phố; hoàn thiện kiến trúc các nhà ga; lắp đặt các trang thiết bị hệ thống thông tin, tín hiệu, an toàn tại các nhà ga; cuối cùng là công tác thử nghiệm, đánh giá.
Trong đó, phần thử nghiệm, đánh giá được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ gồm: thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo việc vận hành sau này được an toàn nhất.
Ngoài ra còn công tác kiểm tra đánh giá phòng cháy chữa cháy, đánh giá tổng hợp an toàn hệ thống. Cuối cùng là đánh giá của hội đồng nghiệm thu Nhà nước.
Tuấn Kiệt