"Bến không chồng" từ tiểu thuyết lên sân khấu kịch Việt Nam và Hàn Quốc

Hương Hồ| 13/10/2022 13:31

Tiểu thuyết "Bến không chồng" nổi tiếng của nhà văn Dương Hướng vừa được Nhà hát kịch Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất chương trình biểu diễn Hàn Quốc (KAPAP) "bắt tay" dàn dựng.

Bến không chồng là một tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Dương Hướng, một trong ba tác phẩm văn xuôi được giải thưởng Văn học của Hội nhà văn Việt Nam năm 1991, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016, với hơn 14 lần tái bản, được dịch ra nhiều ngôn ngữ quốc tế và chuyển thể thành phim.

Vở kịch Bến không chồng do tác giả Vũ Thị Thu Phong viết kịch bản, phóng tác từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Dương Hướng do hai đạo diễn là NSƯT Hoàng Lâm Tùng (Việt Nam) và Kim Min Jeong (Hàn Quốc) dàn dựng, NSƯT Xuân Bắc và ông Um Dong Youl làm Giám đốc sản xuất, nhạc sĩ Giáng Son và Huijea Chung đạo diễn âm nhạc.

Bến không chồng từ tiểu thuyết lên sân khấu kịch Việt Nam và Hàn Quốc - 1

Dàn diễn viên tham gia vào vở kịch "Bến không chồng" (Ảnh: Nhà hát Kịch Việt Nam).

Vở diễn nằm trong chương trình hoạt động hợp tác của hai đơn vị nghệ thuật, hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam (1952-2022) và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2022).

Vở Bến không chồng lấy bối cảnh ở làng Đông, một làng quê điển hình tại đồng bằng Bắc bộ Việt Nam. Nhân vật trong câu chuyện kịch là những người phụ nữ mắc kẹt giữa những hủ tục, định kiến của dòng họ và xóm giềng. Những lời dị nghị như những nhát dao cứa sâu vào mỗi người, làm cho họ bức bối đến nỗi tưởng chừng như nghẹt thở. Nhưng vượt qua tất cả những điều bất hạnh đó, ở sâu thẳm bên trong là tình thương yêu, sự hy sinh và khát vọng vươn lên trong mỗi con người... Đây là lý do khiến kịch bản này chạm đến trái tim của nữ đạo diễn Hàn Quốc Kim Min Jeong.

Bến không chồng từ tiểu thuyết lên sân khấu kịch Việt Nam và Hàn Quốc - 2

Đạo diễn Kim Min Jeong (Hàn Quốc) chia sẻ tại buổi giới thiệu dự án vở kịch "Bến không chồng" (Ảnh: Nhà hát Kịch Việt Nam).

Đạo diễn Kim Min Jeong cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa, đều trải qua chiến tranh và luôn hướng đến tương lai tốt đẹp, vì vậy, các nghệ sĩ hai quốc gia dễ đồng cảm và tìm được tiếng nói chung khi dàn dựng. "Tôi cảm thấy vinh dự khi được tham gia dàn dựng tác phẩm ý nghĩa như thế này để chào mừng 30 năm thiết lập quan hệ hữu nghị hai nước," đạo diễn nói.

Trong buổi giới thiệu về dự án hợp tác nghệ thuật đặc biệt này, NSƯT Nguyễn Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, đây là bước đầu dự án hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong hoạt động nghệ thuật sân khấu, nhằm quảng bá nét văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tới khán giả Hàn Quốc, đồng thời là dịp để sân khấu kịch Việt Nam giao lưu, học hỏi và phát triển.

Bến không chồng từ tiểu thuyết lên sân khấu kịch Việt Nam và Hàn Quốc - 3

NSƯT Xuân Bắc (giữa), Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ về vở diễn "Bến không chồng" (Ảnh: Nhà hát Kịch Việt Nam).

Tham gia biểu diễn trong vở kịch là 13 nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam như: Tuấn Vũ, Thu Hồng, Hồ Liên, Lê Quang Đạo, Minh Hải, Thu Thêu, Mai Hương…

Vở diễn được dàn dựng theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được thực hiện ở Việt Nam với việc xây dựng kịch bản, tuyển diễn viên và tập luyện. Ở giai đoạn 2, toàn bộ ê kíp sẽ sang Hàn Quốc để tiếp tục luyện tập và chính thức ra mắt khán giả Hàn Quốc vào ngày 12 và 13/11 và là một trong những vở diễn được chọn phục vụ khán giả trong dịp kỷ niệm 70 thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam vào tháng 12/2022.

Theo tiết lộ của ê-kíp, vở kịch Bến không chồng sẽ biểu diễn trên sân khấu mặt nước. 13 diễn viên sẽ ở trên sân khấu trong suốt vở diễn, tạo nên những câu chuyện, hiệu ứng độc đáo, hấp dẫn.

Sau khi biểu diễn tại Hàn Quốc, vở Bến không chồng sẽ được đưa về Việt Nam phục vụ khán giả nước nhà và đi lưu diễn ở nhiều quốc gia khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Bến không chồng" từ tiểu thuyết lên sân khấu kịch Việt Nam và Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO