Belarus tuyên bố sẽ ‘đáp trả thỏa đáng’ lệnh trừng phạt mới của Mỹ, Anh, Canada

M. Khôi| 10/08/2021 21:57

Baoquocte.vn. Ngày 10/8, Bộ Ngoại giao Belarus tuyên bố, nước này sẽ đánh giá kỹ lưỡng các lệnh trừng phạt mới mà Mỹ, Anh và Canada áp đặt đối với Minsk, cũng như sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa tương xứng.

Belarus President Alexander Lukashenko speaks during a meeting with officials in Minsk, Belarus, Friday, July 23, 2021. (Nikolay Petrov/BelTA Pool Photo via AP)
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng đã phản đối các biện pháp trừng phạt mới mà Belarus phải hứng chịu. (Nguồn: AP)

Tuyên bố của Bộ trên nêu rõ: "Bộ Ngoại giao Belarus lên án mạnh mẽ các biện pháp cưỡng chế đơn phương của Mỹ, Anh, Bắc Ireland và Canada đối với Cộng hòa Belarus vào ngày 9/8. Minsk sẽ "đánh giá kỹ lưỡng" các lệnh trừng phạt mới và thực hiện "các biện pháp đáp trả thỏa đáng".

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Belarus cũng nhấn mạnh, nước này ủng hộ đối thoại với phương Tây dựa trên các chuẩn mực của luật pháp quốc tế, chứ không trên cơ sở các biện pháp trừng phạt.

Trước đó hôm 9/8, Mỹ, Anh và Canada đồng loạt tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Belarus.

Theo thông báo của Bộ Tài chính Mỹ, nước này áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 23 quan chức và 21 thực thể của Belarus, trong đó có Ủy ban Olympic quốc gia Belarus, Ủy ban Điều tra Belarus, công ty Belaruskali sản xuất phân bón kali, cũng như các cá nhân và thực thể khác.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Canada Marc Garneau tuyên bố, Ottawa sẽ áp đặt trừng phạt Belarus về các công cụ thị trường tiền tệ và chứng khoán có thể chuyển nhượng, hoạt động tài trợ bằng nợ, bảo hiểm và tái bảo hiểm, các sản phẩm dầu mỏ và clorua kali.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab thì nhấn mạnh, những biện pháp trừng phạt này cho thấy London sẽ không chấp nhận các hành động của ông Lukashenko kể từ sau cuộc bầu cử mà phe đối lập Belarus cùng các quốc gia phương Tây cáo buộc gian lận.

Gói biện pháp của Anh nhằm vào hoạt động xuất khẩu kali và sản phẩm dầu mỏ của Belarus cũng như máy bay riêng của một số người thân cận nhất với Tổng thống Lukashenko.

Phản ứng trước tình hình trên, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng đã phản đối các biện pháp trừng phạt mới mà Belarus phải hứng chịu đồng thời tuyên bố, ông đang mời các quốc gia phương Tây vào bàn đàm phán thay vì gia tăng cuộc chiến trừng phạt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Belarus tuyên bố sẽ ‘đáp trả thỏa đáng’ lệnh trừng phạt mới của Mỹ, Anh, Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO