Belarus tiếp tục hành động căng với Pháp, EU tính đòn mới

Bảo Hà| 19/10/2021 07:15

Căng thẳng giữa Paris và Minsk tiếp tục căng thẳng sau khi Belarus trục xuất Đại sứ Pháp tại nước này Nicolas de Lacoste.

Đại sứ Belarus tại Pháp. (Nguồn: Belta)
Đại sứ Belarus tại Pháp Igor Fisenko được triệu hồi về nước để tham vấn. (Nguồn: Belta)

Ngày 18/10, Pháp xác nhận, Đại sứ Nicolas de Lacoste đã rời Belarus từ ngày 17/10, đồng thời cho biết, ông sẽ đảm nhận vai trò Đặc phái viên tại Belarus kể từ ngày 18/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp thông báo: “Pháp sẽ tiếp tục đứng về phía người dân Belarus và sẽ tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại đây”.

Trước đó, Đại sứ quán Pháp tại Minsk thông báo nhận được yêu cầu từ Bộ Ngoại giao Belarus yêu cầu ông Lacoste rời khỏi quốc gia Đông Âu trước ngày 18/10.

Dù không nêu lý do, song truyền thông sở tại đưa tin, nhà ngoại giao Pháp chưa trình quốc thư lên Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mà chỉ gửi cho Ngoại trưởng nước chủ nhà. Minsk coi đây là hành vi coi thường.

Trong một tin mới nhất, cùng ngày, Belarus thông báo đã triệu hồi Đại sứ nước này tại Paris Igor Fisenko để tham vấn.

Mối quan hệ giữa các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Belarus đã xuống mức thấp kể từ khi Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử hồi năm ngoái, sau một cuộc bầu cử bị phe đối lập và nhiều nước EU, trong đó có Pháp, cho rằng có gian lận.

Trong khi đó, Hội nghị Ngoại trưởng EU ở Luxembourg diễn ra ngày 18/10 đã cân nhắc về các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Belarus nhằm gia tăng áp lực lên Tổng thống Lukashenko liên quan vấn đề người di cư.

Nhiều nước thành viên EU cho rằng cần phải trả đũa cái họ gọi là cuộc "chiến tranh hỗn hợp do Belarus gây ra" bằng cách đưa người di cư vào liên minh này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Belarus tiếp tục hành động căng với Pháp, EU tính đòn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO