Belarus lên tiếng về loạt vụ nổ lớn ở căn cứ không quân sát Ukraine

Minh Phương| 12/08/2022 07:56

Belarus nói rằng, các vụ nổ liên tiếp tại một căn cứ không quân của nước này giáp biên giới Ukraine là do một "sự cố kỹ thuật".

Belarus lên tiếng về loạt vụ nổ lớn ở căn cứ không quân sát Ukraine - 1

Căn cứ không quân Ziabrauka của Belarus nằm gần vùng Chernihiv của Ukraine (Ảnh minh họa: Pravda).

Bộ Quốc phòng Belarus ngày 11/8 cho biết, tại căn cứ không quân Ziabrauka của nước này tối 10/8 là do "nổ động cơ" một xe quân sự tại đây sau khi phương tiện này thay động mới.

"Hôm 10/8, khoảng 23h, trong quá trình vận hành thử một trong các thiết bị ở căn cứ sau khi thay mới, động cơ này đã phát nổ. Quân nhân tại căn cứ đã kịp thời dập lửa, không có ai bị thương", thông cáo của Bộ Quốc phòng Belarus cho hay.

Đây là bình luận đầu tiên của quân đội Belarus sau khi kênh xã hội Hajun Project ở Belarus dẫn thông tin từ các nhân chứng nói rằng có "ít nhất 8 tiếng nổ lớn" ở sân bay quân sự Ziabrauka thuộc vùng Homiel.

Tuy nhiên, Hajun Project cho biết, một trong các đoạn video ghi lại vụ nổ từ khoảng cách hơn 30km cho thấy một khoảng lóe sáng lớn không giống như một vụ cháy động cơ.

Trước khi xảy ra vụ nổ, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo không quân nước này sẽ tập trận bắn đạn thật tại đây từ ngày 9/8 đến 25/8. Hiện không rõ vụ nổ có liên quan đến cuộc tập trận hay không.

Căn cứ Ziabrauka nằm sát biên giới Ukraine và được cho là có máy bay chiến đấu của Nga đồn trú. Ảnh chụp vệ tinh hồi cuối tháng 6 cho thấy sự hiện diện của thiết bị quân sự Nga tại căn cứ. Hôm 7/7, quân đội Ukraine nói, Belarus đã chuyển giao căn cứ không quân này cho Nga.

Vụ nổ tại Ziabrauka xảy ra không lâu sau khi một căn cứ không quân Saky của Nga trên bán đảo Crimea, cách thành phố Odessa của Ukraine hơn 200km, cũng ghi nhận hàng loạt tiếng nổ lớn hôm 9/8. Giữa những tin đồn cho rằng căn cứ này bị tập kích, quân đội Nga nói rằng, đây chỉ là một vụ nổ đạn tại kho chứa bên trong sân bay và không có thương vong hay thiệt hại đáng kể nào.

Belarus lên tiếng về loạt vụ nổ lớn ở căn cứ không quân sát Ukraine - 2

Ảnh chụp vệ tinh hôm 10/8 sau vụ nổ ở căn cứ không quân Saky của Nga trên bán đảo Crimea (Ảnh: EPA).

Trong khi đó, ảnh chụp vệ tinh của hãng Plant Labs (Mỹ) cho thấy hình ảnh dường như là những hố lớn, dấu tích của một vụ tập kích, và ít nhất 7-8 máy bay chiến đấu ở đây bị phá hủy. Một số ý kiến cho rằng, Ukraine có thể đã tập kích vào căn cứ.

Bản chất vụ nổ ở Crimea hiện vẫn gây nhiều tranh cãi. New York Times và Washington Post dẫn lời một số quan chức giấu tên của Ukraine nói rằng, quân đội của họ đứng sau vụ nổ. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Bộ Quốc phòng Ukraine đã lên tiếng bác bỏ.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua đề nghị quan chức trong chính quyền ngừng chia sẻ với truyền thông về những chiến thuật của quân đội nhằm chống lại Nga.

"Chiến sự chắc chắn không phải là lúc dành cho những tuyên bố phù phiếm và ồn ào. Càng ít tiết lộ kế hoạch phòng thủ, thì càng tốt cho việc thực hiện các kế hoạch phòng thủ đó… Nếu muốn Ukraine chiến thắng, các vị hãy có trách nhiệm với mỗi lời nói ra về kế hoạch phòng thủ hay phản công của quân đội", ông Zelensky nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Belarus lên tiếng về loạt vụ nổ lớn ở căn cứ không quân sát Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO