Belarus cự tuyệt 'nói chuyện' với EU, chi tỷ USD mua vũ khí Nga, tính 'rước' cả S-400

Bảo Hà| 13/09/2021 10:08

Ngày 12/9, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, nước này sẽ không tham gia thảo luận về vấn đề di cư bất hợp pháp với phương Tây chừng nào Minsk vẫn bị trừng phạt.

Mỹ, Anh, Canada 'liên thủ' tung đòn dồn dập vào Belarus, Tổng thống Lukashenko vội nói điều này. (Nguồn: The Canberra Times
Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh rằng, Belarus không lo ngại về các hình phạt mới có thể xảy ra vì những hình phạt trước đó không có hiệu quả. (Nguồn: The Canberra Times)

Phát biểu với báo giới khi được đề nghị bình luận về cuộc khủng hoảng di cư gần đây đã làm suy yếu mối quan hệ vốn đã căng thẳng của Minsk với Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Lukashenko nêu rõ: “Các ngài muốn sống trong an toàn, hãy đến đây. Chúng ta sẽ tìm một nơi để gặp gỡ, tổ chức các cuộc họp, thảo luận về tất cả những điều này".

Tuy nhiên, ông Lukashenko lưu ý: "Cho đến khi họ chấm dứt các lệnh trừng phạt và ngừng sỉ nhục những người yêu nước của Belarus, không ai muốn thảo luận với họ, chúng ta sẽ không đầu hàng”.

Tổng thống Lukashenko tiếp tục nhấn mạnh, Belarus không lo ngại về các hình phạt mới có thể xảy ra vì những hình phạt trước đó không có hiệu quả.

Lithuania, Latvia và Ba Lan, vốn có biên giới chung với Belarus, đã cáo buộc Minsk để cho người di cư nước thứ ba vượt biên, tuy nhiên, đồng minh thân cận Nga nói rằng, nước này không còn đủ khả năng đảm bảo an ninh biên giới do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Tổng thống Lukashenko thông báo, Minsk và Moscow đã nhất trí về danh sách vũ khí trị giá hơn 1 tỷ USD sẽ được chuyển giao cho Belarus đến năm 2025.

Phát biểu với phóng viên, nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh: "Tôi rất cảm ơn ban lãnh đạo, quân đội và ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã nhất trí về toàn bộ danh sách vũ khí sẽ có mặt ở đây vào năm 2025".

Cũng theo ông Lukashenko, trong lô vũ khí này có vài chục trực thăng TOR-M2 và một vài chiếc trong số này đã được chuyển đến Belarus.

Ngoài ra, Tổng thống Belaurs cũng cho biết, nước này đang đàm phán với Nga về việc cung cấp hệ thống tên lửa S-400. Tại cuộc hội đàm ở Moscow trong tuần trước, Tổng thống Lukashenko đã được người đồng cấp Putin giới thiệu tóm tắt về các hệ thống S-500 hiện đại hơn, có thể tiêu diệt tên lửa đạn đạo.

Cũng trong ngày 12/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang lên kế hoạch thăm Belarus vào tháng 10 tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng dự kiến thăm Belarus để tham dự cuộc họp Hội đồng Nhà nước tối cao Liên minh Nga-Belarus, vốn sẽ xem xét sâu hơn các chi tiết khác nhau của quá trình hội nhập.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Belarus cự tuyệt 'nói chuyện' với EU, chi tỷ USD mua vũ khí Nga, tính 'rước' cả S-400
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO