Belarus bắt đầu khôi phục các địa điểm triển khai ICBM Topol

05/04/2023 16:09
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Hãng tin RIA Novosti của Nga đăng tải, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ký sắc lệnh cho phép quân đội khôi phục lại các địa điểm triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Topol.

Theo lời ông Alexander Lukashenko, Belarus đã sẵn sàng cho việc “tái hạt nhân” ngay khi đạt được những thỏa thuận cần thiết với Nga. Trước đó, phát biểu trước Quốc hội Belarus, ông Alexander Lukashenko đã khẳng định lập trường kiên quyết bảo vệ chủ quyền và độc lập kể cả bằng vũ khí hạt nhân.

ICBM Topol có khả năng vươn tới mọi địa điểm trên Trái đất. 

“Chúng ta sẽ bảo vệ chủ quyền và độc lập của đất nước mình bằng mọi phương tiện có thể, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Đó có thể không phải là vũ khí của chúng ta, nhưng nó cần thiết để bảo vệ chủ quyền và nền độc lập của đất nước”, Tổng thống Alexander Lukashenko nhấn mạnh.

Tổng thống Belarus khẳng định, nước này không có ý định chống lại bất kỳ nước nào, nhưng cần sự chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra. Ông Alexander Lukashenko nhấn mạnh, Belarus không có trách nhiệm phải giải thích với bất kỳ ai, quốc gia nào về việc làm sao để bảo vệ chủ quyền và độc lập của đất nước, cũng như giữ cho ngành công nghiệp - quốc phòng luôn phát triển.

“Chúng ta muốn sống trong quốc gia hòa bình và có chủ quyền, thì trước tiên chúng ta phải mạnh mẽ hơn. Đó là yêu cầu tiên quyết”, Tổng thống Belarus khẳng định.

Tổ hợp Tên lửa RS-12M Topol là biến thể đặt trong giếng phóng của gia đình tên lửa Topol-M danh tiếng từ thời Liên Xô. Đạn tên lửa ICBM này có kết cấu ba tầng, sử dụng nhiên liệu rắn và có trọng lượng phóng 45,1 tấn. Tên lửa được đặt trong thùng bảo quản kiêm ống phóng kín, bên trong có hệ thống thông gió giúp duy trì nhiệt độ và độ ẩm ở mức ổn định. Ở trạng thái này, tên lửa có thể được lưu giữ trong hàng chục năm mới cần kiểm tra tăng hạn.

Ngoài biến thể đặt trong trên xe chuyên dụng cơ động cao, Topol còn có biến thể đặt trong giếng phóng cố định. Ảnh: RT

Do sử dụng nhiên liệu rắn, Topol có thời gian chuyển đổi trạng thái chiến đấu rất nhanh. Khả năng hủy diệt của Topol chính là đầu đạn nhiệt hạch đơn khối có sức công phá tương đương 1 Megatone (1 triệu tấn thuốc nổ TNT). ICBM Topol có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 11.000km.

Hiện tại, dòng ICBM này vẫn là một trong những trụ cột của Lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga với khoảng gần 300 bệ phóng. Trong tương lai chúng sẽ được thay thế bằng dòng ICBM hiện đại hơn là RS-24 Yars.

TUẤN SƠN (theo RIAN)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Belarus bắt đầu khôi phục các địa điểm triển khai ICBM Topol
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO