Bé trai tự tử khi mẹ vừa lắp camera theo dõi tại nhà

Phương Linh| 29/03/2022 17:00

Thấy con ở nhà nghỉ dịch COVID-19 hay chơi điện tử, người mẹ lắp camera theo dõi, nào ngờ tạo phút bồng bột cho con.

Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhi 13 tuổi được người nhà đưa đến cấp cứu khi phát hiện thắt cổ tự tử bằng khăn quàng đỏ trong phòng tắm.

Câu chuyện đau lòng

Mẹ bệnh nhi kể, vừa qua bé trai nghỉ ở nhà hoặc học online nên thường xuyên chơi điện tử trên mạng. Người mẹ quyết định lắp camera trong phòng nhằm theo dõi con từ xa.

Nghe mẹ nói sẽ lắp camera trong phòng, cậu bé thấy không thoải mái, có tâm sự chuyện này với bạn. Hôm camera được lắp xong, cậu bé xin phép mẹ đi vào phòng tắm và cầm theo chiếc khăn quàng đỏ mà không có ai biết.

2.png
TS.BS Ngô Anh Vinh có nhiều nguyên nhân khiến trẻ trong độ tuổi vị thành niên có vi tự tử. Ảnh minh họa.

Hơn 20 phút không thấy con ra, gọi không trả lời, người mẹ mở cửa phòng và phát hiện sự việc đau lòng của con trai. “Các bạn thân của cháu cho biết cách đó hai hôm, bạn ấy có nhắn tin vào nhóm chung của lớp, nói rằng đây có thể là lần cuối cùng mình nói chuyện với các bạn”, người mẹ đau lòng kể.

Theo thống kê của tổ chức Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), trung bình mỗi ngày trên thế giới có khoảng 3.000 trẻ vị thành niên tự tử. Tại Việt Nam, tình trạng tự tử ở tuổi vị thành niên có xu hướng gia tăng.

TS.BS Ngô Anh Vinh, Phó Khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết ngoài bệnh nhi trên, thời gian qua khoa đã tiếp nhận một số trẻ tự tử liên quan đến bạo lực gia đình và học đường. “Có trường hợp chỉ vì bị mẹ đánh, bị bạn bè trêu chọc mà trẻ đã quyết định từ bỏ cuộc sống của mình đường đột”, bác sĩ Vinh chia sẻ.

Cha mẹ hãy hiểu con hơn

Theo bác sĩ Vinh, có nhiều nguyên nhân khiến trẻ trong độ tuổi vị thành niên có vi tự tử. Trong giai đoạn thay đổi tâm lý, trẻ rất nhạy cảm với những yếu tố tác động bên ngoài cuộc sống. Những mâu thuẫn trong cuộc sống với gia đình, bạn bè, xã hội nhưng không được chia sẻ có thể khiến cho trẻ không tìm ra được những giải pháp để giải quyết.

Ở độ tuổi vị thành niên, trẻ dễ có những suy nghĩ tiêu cực, mất kiểm soát dẫn đến việc làm thiếu suy nghĩ và xem đó là một cách giúp giải thoát khỏi những bế tắc trong cuộc sống. Ngoài ra, áp lực học tập, thi cử do bản thân, gia đình cũng có thể khiến trẻ nghĩ đến chuyện tiêu cực sau những thất bại trong học tập, thi cử.

1.png
Thời gian qua, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều bệnh nhi được đưa đến khám vì tự tử. Ảnh: BSCC.

Để ngăn chặn tình trạng trên, cha mẹ cần hiểu con để kịp thời ngăn chặn và tìm cách giải quyết sớm. Theo đó, nếu thấy con luôn than thở buồn chán, cảm thấy mình tội lỗi xấu xa và vô dụng; trẻ có những tin nhắn dặn dò hoặc lời chào từ biệt với bạn bè thân thiết. Cần chú ý khi thấy trẻ có ý định tàng trữ, cất giấu những vật dụng để thực hiện hành vi tự sát như: tích trữ thuốc ngủ, chuẩn bị dây, dao...

“Trẻ vị thành niên là giai đoạn thay đổi về chất và tâm sinh lý. Vì thế, khi làm việc với trẻ vị thành niên các bậc phụ huynh cần tôn trọng, lắng nghe và không nên phát xét đặc biệt tôn trọng khoảng riêng tư của trẻ. Ngoài ra, việc hiểu rõ nguyên nhân và các dấu hiệu cảnh báo sẽ giúp cho các bậc phụ huynh tìm được cách giải quyết và ngăn ngừa tình huống xấu xảy ra. Bên cạnh đó, nếu bố, mẹ lo lắng về con mình hãy tìm sự hỗ trợ của các bác sĩ và nhà tâm lý”, bác sĩ Vinh lưu ý.

Ngoài ra, cha mẹ không nên áp đặt thành tích học tập hoặc kì vọng quá cao vì điều này sẽ gây áp lực cho trẻ. Cần sắp xếp thời gian học tập và vui chơi giải trí cho trẻ hợp lí.

Cần tạo sự gần gũi, gắn bó giữa bố mẹ với trẻ để trẻ có thể tâm sự, chia sẻ khi gặp khó khăn trong việc học tập và trong các mối quan hệ xã hội.

Dạy trẻ các kỹ năng sống để trẻ có khả năng đương đầu với những biến cố trong cuộc sống.

Về phía nhà trường, cần tạo môi trường học tập thân thiện với sự quan tâm, đồng hành của giáo viên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé trai tự tử khi mẹ vừa lắp camera theo dõi tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO