Bé trai bị rối loạn giấc ngủ khi khỏi COVID-19

25/03/2022 12:48

Sau khi khỏi COVID-19, bé trai 12 tuổi thường tỉnh dậy giữa đêm, gặp các cơn ác mộng và la hét khi ngủ.

Bác sĩ Phạm Văn Hà, Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), cho biết khoa vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi 12 tuổi bị rối loạn giấc ngủ sau khi khỏi COVID-19.

Trước đó, bệnh nhi nhiễm virus SARS-CoV-2, được cách ly điều trị tại nhà. Sau khi khỏi bệnh, trẻ hay tỉnh dậy giữa đêm, la hét khi ngủ. Quan sát con đến ngày thứ 10 không thấy tình trạng giảm, gia đình đưa bé đi khám.

Bác sĩ Hà là người trực tiếp khám và điệu trị cho bệnh nhi. Khi khám, vị bác sĩ thấy nổi bật lên ở trẻ là tình trạng rối loạn lo âu. "Trên nền một tích cách nhút nhát, dễ lo lắng khi mắc COVID-19 đứa trẻ giống như giọt nước tràn ly làm các vấn đề của con bùng nổ", bác sĩ Hà chia sẻ.

tre-roi-loan-giac-ngu-hau-covid-19.jpg
Sau khi khỏi COVID-19, bé trai thường la hét, gặp ác mộng khi ngủ. Ảnh: BSCC.

Tại bệnh viện, sau khi hỏi bệnh và thăm khám, làm thêm các cận lâm sàng, bác sĩ Hà thấy, bên cạnh sự phục hồi về mặt thể chất, hồi phục về mặt tinh thần cũng là điều đáng để quan tâm sau nhiễm COVID-19.

Theo bác sĩ Hà, trẻ em là đối tượng dễ có ảnh hưởng về mặt tâm lý, đặc biệt ở những trẻ đã có sẵn những rối loạn tâm thần từ trước, COVID-19 giống như "giọt nước làm tràn ly". Trẻ luôn cảm thấy bất an, căng thẳng, khó ngủ, nặng hơn rơi vào tình trạng rối loạn lo âu, trầm cảm.

Có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng này xảy ra, trong đó trẻ phải trải qua hoặc chứng kiến người thân F0 diễn biến nặng, hoặc có người thân mất vì COVID-19. Cách ly trẻ khỏi bố mẹ, người thân, bạn bè, trường lớp.

Cũng có trẻ phải nghe nhiều thông tin tiêu cực về COVID-19, thiếu hiểu biết về căn bệnh này, cảm giác tội lỗi khi vô tình lây bệnh cho người khác, sợ người khác kỳ thị xa lánh vì nhiễm COVID-19. Hoặc trẻ bị tổn thương thần kinh do virus gây ra.

Theo bác sĩ Hà, điều cha mẹ cần làm là tư vấn tâm lý, động viên tinh thần, cũng cấp những thông tin đúng đắn cho trẻ là những việc làm cần thiết để giúp trẻ vượt qua giai đoạn khủng hoảng này.

Kết nối trẻ với gia đình, bạn bè, trường lớp. Lắng nghe những lo nghĩ và giúp trẻ kể ra được những nỗi lo sợ của bản thân cũng là liều thuốc tinh thần hiệu quả nhất.

Vì vậy, sau nhiễm COVID-19, nếu phát hiện có những biểu hiện bất thường hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn điều trị.

Bài liên quan
  • Triệu chứng hậu COVID-19 ở trẻ biểu hiện nhiều nhất trên cơ quan thần kinh
    Hậu COVID-19 có thể gây ảnh hưởng tới hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, ở trẻ em và trẻ vị thành niên thường biểu hiện các triệu chứng nhiều nhất trên cơ quan thần kinh như mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, rối loạn vị giác, khứu giác... Trẻ cũng có thể có các biểu hiện rối loạn cảm xúc, kém tập trung, giảm trí nhớ, khó khăn trong học tập.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé trai bị rối loạn giấc ngủ khi khỏi COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO