Bé trai 4 tuổi bị báo cắn chết khi đang chơi trong sân nhà

T.Thủy| 13/10/2023 22:56

Một bé trai 4 tuổi người Ấn Độ đã bị báo hoa mai cắn chết khi cậu bé đang chơi trong sân nhà, gần một cánh đồng mía.

Vụ việc xảy ra tại ngôi làng Alegaon, ngoại ô thành phố Junnar (bang Maharashtra, Ấn Độ), khi một cậu bé 4 tuổi với danh tính không được tiết lộ đang chơi ngoài sân nhà, đã bất ngờ bị một con báo hoa mai lao ra từ cánh đồng mía gần nhà tấn công và cắn chết.

Các quan chức địa phương cho biết đây là lần đầu tiên có trường hợp báo hoa mai tấn công người xảy ra ở làng Alegaon.

Ấn Độ là quốc gia có quần thể báo hoa mai ngoài tự nhiên lớn nhất thế giới (Ảnh minh hoạt: Getty).

Ấn Độ là quốc gia có quần thể báo hoa mai ngoài tự nhiên lớn nhất thế giới (Ảnh minh hoạt: Getty).

Sau khi sự việc được người dân thông báo với chính quyền, lực lượng kiểm lâm thuộc Sở lâm nghiệp Junnar, cùng với sự hỗ trợ của tổ chức cứu hộ động vật Wildlife SOS, đã đặt bẫy khu vực xung quanh làng. Chỉ sau 48 giờ, một con báo cái, được cho là thủ phạm gây ra cái chết của cậu bé 4 tuổi, đã bị bắt giữ.

"Nhiều bẫy lồng camera đã được lắp đặt để theo dõi chuyển động của con báo. Ít nhất 15 bẫy lồng đã được đặt tại các địa điểm khác nhau trong khu vực. Máy bay không người lái tích hợp camera cảm biến nhiệt cũng đã được huy động để tìm kiếm dấu vết của con báo" Vaibhav Kakde, cán bộ kiểm lâm thuộc Sở lâm nghiệp Junnar, cho biết.

"Con vật đã bị chúng tôi bắt giữ chỉ sau 48 giờ gây ra cái chết của cậu bé 4 tuổi", Kakde cho biết thêm.

Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành các biện pháp để xác định xem con báo này có phải là thủ phạm đã gây ra cái chết cho cậu bé 4 tuổi hay không. Nếu xác định con báo này không phải là thủ phạm, nghĩa là trong khu vực vẫn còn sự tồn tại của một con báo khác và hệ thống bẫy ảnh vẫn sẽ tiếp tục được duy trì hoạt động để tìm kiếm dấu vết con báo còn lại.

"Chúng tôi đã thu thập mẫu ADN của con báo tại hiện trường và so sánh với con báo vừa bị bắt giữ. Mẫu này hiện đang được kiểm tra kỹ càng để xác định xem con báo này có phải là thủ phạm đã cắn chết cậu bé hay không", Amit Bhise, một nhân viên kiểm lâm tham gia đội tìm kiếm, cho biết.

Con báo cái bị bắt giữ hiện đang được nuôi tại một cơ sở chăm sóc động vật hoang dã của địa phương.

Trên thực tế, cho dù xác định được con báo này có phải là thủ phạm gây ra cái chết cho cậu bé 4 tuổi hay không, con vật vẫn sẽ được trả tự do về thiên nhiên, thay vì phải đền tội.

Luật pháp Ấn Độ có quy định nghiêm ngặt về bảo vệ động vật hoang dã. Các hành động tấn công, săn bắt, giết chết hoặc đặt bẫy động vật hoang dã là vi phạm Đạo luật Bảo vệ động vật hoang dã tại Ấn Độ. Người vi phạm có thể bị xử phạt nặng, thậm chí phải ngồi tù.

Cái chết của bé trai 4 tuổi xảy ra không lâu khi một bé gái 10 tuổi sống tại bang Uttar Pradesh cũng bị báo hoa mai tấn công và giết chết khi cô bé đang chơi gần nhà.

Lực lượng kiểm lâm bang Uttar Pradesh đang giăng bẫy và tiến hành tìm kiếm con báo gây ra vụ việc, nhưng con vật vẫn chưa bị bắt giữ.

Theo ước tính, hiện có khoảng 12.000 đến 14.000 cá thể báo hoa mai sống tại Ấn Độ, chiếm khoảng 60% tổng số báo hoa mai trên toàn cầu. Đây là quần thể báo hoa mai lớn nhất thế giới.

Báo hoa mai được phân bố rộng rãi ở Ấn Độ, bao gồm các khu vực rừng, núi và đồng cỏ. Chúng là loài động vật ăn thịt đỉnh cao trong hệ sinh thái, và đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát quần thể động vật có vú nhỏ.

Trong những năm gần đây, số lượng báo hoa mai tại Ấn Độ đã có xu hướng tăng lên, nhờ các nỗ lực bảo tồn của chính phủ và các tổ chức phi chính phủ. Tuy nhiên, báo hoa mai vẫn đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa, bao gồm mất môi trường sống, săn bắt trộm và xung đột với con người.

Theo HT/TOI

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 4 tuổi bị báo cắn chết khi đang chơi trong sân nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO