Bé gái học lớp 2 đã có kinh nguyệt, ngực phát triển "như người lớn": Tiết lộ 5 nguyên nhân gây dậy thì sớm cho trẻ mà bố mẹ chính là "thủ phạm"

17/01/2022 14:21

Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, Tiểu Hoa được chẩn đoán mắc chứng dậy thì sớm, tuổi xương đã bằng trẻ 12 tuổi.

Ngày 16/1, Sohu (Trung Quốc) đưa tin về câu chuyện của cô bé Tiểu Hoa, mới học lớp 2 đã xuất hiện nhiều triệu chứng của trẻ dậy thì sớm, như một lời cảnh báo đến các bậc phụ huynh đang nuôi con nhỏ hãy quan tâm đến con nhiều hơn.

Mới học lớp 2, cô bé Tiểu Hoa đã cao lớn hơn những bạn bè cũng lớp. Một ngày cuối tuần gần đây, Tiểu Hoa nói với mẹ rằng mình cảm thấy đau bụng, sau đó mẹ cô phát hiện con đã có kinh nguyệt. Lúc này, mẹ Tiểu Hoa cũng phát hiện con gái mình có phần ngực phát triển.

day-thi-som-1.jpg

Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, Tiểu Hoa được chẩn đoán mắc chứng dậy thì sớm, tuổi xương đã bằng trẻ 12 tuổi. Khi xương phát triển sớm đồng nghĩa với việc chu kỳ tăng trưởng của hệ xương trở nên ngắn hơn, mặc dù chiều cao tăng mạnh trong giai đoạn đầu nhưng bác sĩ dự đoán khi trưởng thành Tiểu Hoa chỉ có thể cao dưới 1,5m.

Bác sĩ Gong Chunxiu (Giám đốc Trung tâm Di truyền và Chuyển hóa Nội tiết của Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh, Đại học Y khoa Thủ đô) cho biết: Tình trạng dậy thì sớm nghĩa là bé gái phát triển ngực trước 8 tuổi, bé trai phát triển các đặc điểm sinh dục như dương vật hoặc tinh hoàn trước 9 tuổi thường là dậy thì sớm. Thực tế ở Trung Quốc, những trường hợp trẻ dậy thì sớm không phải là hiếm gặp, thậm chí tỷ lệ mắc còn tăng lên hàng năm. Theo số liệu điều tra của Hiệp hội Giáo dục và Nâng cao Sức khỏe Trung Quốc, tỷ lệ trẻ em dậy thì sớm ở Trung Quốc là khoảng 0,43%, và cả nước có đang khoảng 530.000 trẻ dậy thì sớm.

day-thi-som-2.jpg

Khi con gặp tình trạng dậy thì sớm, nhiều cha mẹ thường đổ lỗi cho con hư hỏng, dày vò và quát mắng trẻ mỗi ngày mà không biết rằng đôi khi nguyên nhân gây dậy thì sớm cho con lại xuất phát từ chính phụ huynh. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là gì!

5 việc gây dậy thì sớm cho trẻ mà bố mẹ chính là "thủ phạm"

1. Di truyền từ bố mẹ

Di truyền có liên quan mật thiết đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, đồng thời chúng cũng ảnh hưởng đến thời điểm dậy thì - đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch.

Các nghiên cứu di truyền đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ dậy thì sớm thường có cha mẹ hoặc anh chị em có bất thường di truyền tương tự. Nếu mẹ phát triển sớm thì con gái cũng dễ phát triển sớm.

day-thi-som-3.jpg

2. Do bố mẹ cho trẻ ăn quá thừa chất

Muốn con được khỏe mạnh, cao lớn, nhiều phụ huynh thường thúc ép để con ăn các sản phẩm dinh dưỡng đa dạng, đồng thời cho trẻ ăn những thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo như khoai tây chiên, gà rán, thịt nướng... khiến trẻ nhanh tăng cân.

Trẻ béo phì thường dễ bị kích thích tình dục hơn vì các tế bào mỡ sẽ chuyển nhanh thành hormone giới tính. Sau đó, nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ và gây ra dậy thì sớm.

Bác sĩ Ni Shining, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Nhi Nam Kinh cũng cho hay: "Nhiều gia đình cứ nghĩ con mình đang trong độ tuổi phát triển nên cần phải được bồi bổ nhiều món ăn bổ dưỡng và sử dụng cả thực phẩm bổ sung. Ai ngờ đó là điều không cần thiết, phụ huynh nên duy trì cho trẻ một chế độ ăn hợp lý bao gồm rau củ quả tươi, chế độ dinh dưỡng vừa đủ".

3. Vô tình uống phải thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai mà người lớn sử dụng không được bảo quản đúng cách sẽ dễ rơi vào tầm tay của trẻ. Vì tính tò mò, trẻ sẽ cho chúng vào miệng nếm thử, điều đó tương đương với việc tiêm hormone sinh dục vào cơ thể, sẽ khiến trẻ đối mặt với tình trạng dậy thì sớm.

day-thi-som-4.jpg

4. Do phụ huynh thường bật đèn ngủ mỗi đêm

Quá trình tiết melatonin ở trẻ luôn ở trạng thái đỉnh điểm vào ban đêm. Nếu ngủ khi có ánh đèn, nó sẽ phá vỡ sự sản xuất các loại hormone tự nhiên của cơ thể và ức chế chúng. Theo đó, sự suy giảm melatonin ở trẻ có liên quan mật thiết đến sự phát triển tình dục nhanh hơn.

5. Do bố mẹ quá thân mật với nhau khi ở cạnh con, hoặc cho con tiếp xúc với sách/phim tình cảm

"Nó còn nhỏ không biết gì đâu" là suy nghĩ của rất nhiều bậc phụ huynh, do đó nhiều người thản nhiên thân mật trước mặt con. Thậm chí còn vô tình để con tiếp xúc với phim ảnh, sách có nội dung dành cho người lớn. Những hình ảnh này có thể len lỏi vào sâu trong suy nghĩ của bé, kích thích sự tò mò và khám phá bản thân.

day-thi-som-6.jpg

Hơn nữa, còn có thể kích thích tuyến yên bài tiết ra gonadotropin, kích thích các tinh hoàn hoặc buồng trứng sản sinh hormon giới tính testosteron và estrogen, từ đó gây dậy thì sớm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái học lớp 2 đã có kinh nguyệt, ngực phát triển "như người lớn": Tiết lộ 5 nguyên nhân gây dậy thì sớm cho trẻ mà bố mẹ chính là "thủ phạm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO