Bé gái ho ra máu, không nói được do mắc Covid-19

16/03/2022 16:14

Dù trước đó có tiền sử khỏe mạnh, bệnh nhi này vẫn phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch cùng kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo thông tin từ Bệnh viện Tim Hà Nội, cơ sở y tế này vừa tiếp nhận bé N.P. (12 tuổi, trú tại Đông Anh, Hà Nội) trong tình trạng không nói được, khó thở, ho ra máu, chỉ số SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu) 80%.

Tại khoa Cấp cứu, các bác sĩ nhận định trường hợp này nghi mắc Covid-19 diễn biến nặng dù bé có kết quả test nhanh âm tính với nCoV khi nhập viện. Kết quả xét nghiệm rRT-PCR sau đó cũng khẳng định bé P. đã nhiễm SARS-CoV-2.

Bé gái ho ra máu, không nói được do mắc Covid-19-1
Bệnh nhi N.P. được chăm sóc tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: BVCC.

Sau khi nhập viện, bệnh nhi được sơ cấp cứu và chuyển tới khoa Hồi sức Nhi để đặt nội khí quản. Dẫu vậy, tình trạng của bé vẫn diễn biến xấu, chỉ số thở máy cao, huyết động không ổn định.

Một ngày sau, bé P. rối loạn nhanh thất và ngưng tuần hoàn, buộc các bác sĩ phải sốc điện cấp cứu. Chức năng tim của bệnh nhi giảm nhiều, không đáp ứng thuốc rối loạn nhịp tim.

Các bác sĩ đánh giá bé P. mắc Covid-19 diễn biến nặng, viêm cơ tim cấp và chỉ định can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo). Trong quá trình này, bệnh nhi vẫn phải sốc điện và cấp cứu ngừng tuần hoàn.

Sau 2 ngày chạy ECMO, tình trạng của bé P. cải thiện và có thể cai thiết bị này. Tới ngày thứ 3, bệnh nhi được rút ống nội khí quản để tự thở, huyết động ổn định.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Lê Trọng Tú, khoa Hồi sức Nhi, tình trạng viêm cơ tim ở bé P. có thể do Covid-19 gây ra.

Ông khuyến cáo: "Tỷ lệ trẻ em mắc Covid-19 diễn biến nặng không nhiều. Tuy nhiên, các phụ huynh không được chủ quan do những biểu hiện bệnh ở trẻ khá đa dạng. Bên cạnh hô hấp, các triệu chứng còn liên quan tim, não,... cần phát hiện và nhập viện sớm".

Bác sĩ này cũng khẳng định trẻ em 5-11 tuổi nếu tiêm vaccine phòng Covid-19 có thể giảm nguy cơ mắc bệnh và diễn biến nặng.

Theo Zing

Bài liên quan
  • 10 loại thực phẩm tốt cho phổi sau mắc COVID-19
    Sau mắc COVID-19, nhiều người có biểu hiện mệt mỏi, khó thở, thở gắng sức… Ngoài việc theo dõi và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp cải thiện chức năng phổi của người bệnh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái ho ra máu, không nói được do mắc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO