Bé gái được ghép gan lần đầu tiên của Việt Nam đã qua đời

Phương Linh (t/h)| 29/11/2020 13:06

Việt BáoNgày 29/11, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, bệnh nhân ghép gan đầu tiên của Việt Nam Nguyễn Thị Diệp đã qua đời. Trước đó, bệnh nhân có tình trạng men gan cao, xơ gan. Các bác sĩ đã nỗ lực điều trị nhưng tình trạng bệnh của Diệp không thuyên giảm.

Nguyễn Thị Diệp, 25 tuổi, ở huyện Hải Hậu, Nam Định bị teo đường mật bẩm sinh, đã phẫu thuật nối đường mật với ruột từ lúc 3 tuổi.

Năm 9 tuổi em bị xơ gan, chảy máu. Các bác sĩ chỉ định ghép gan cho em.

Em được nhận gan từ người cha Nguyễn Văn Phòng. Lúc hiến tặng gan cho con gái, ông Phòng 31 tuổi.

Ca phẫu thuật ghép gan cho Diệp được Bệnh viện Quân y 103 thực hiện ngày 31/1/2004. Khi đó, Diệp 9 tuổi.

Bé Diệp năm 9 tuổi.

Bệnh viện Quân y 103 cho biết, để tiến hành ca phẫu thuật ghép gan cho Diệp, các bác sĩ phải chuẩn bị trong 5 năm. Nhiều chuyên gia được cử đi nước ngoài học ghép gan, miễn dịch, huyết học... Ca mổ được tiến hành với sự giúp đỡ của các chuyên gia Nhật Bản, đứng đầu là giáo sư M. Makuuchi.

Ngoài ra còn có sự tham gia của các bác sĩ đầu ngành đến từ Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai.

Sau 15 giờ phẫu thuật, ca ghép gan đầu tiên tại Việt Nam thành công. Sau mổ, Diệp nhiều lần phải chống đỡ với các đợt thải ghép cấp, biến chứng do mang trong mình bộ phận lạ, tuy nhiên sức khỏe cô dần khá hơn và ổn định.

Sau khi phẫu thuật, Diệp liên tục phải sử dụng thuốc chống thải ghép và thăm khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Năm 2018, Diệp được Bệnh viện Quân Y 103 hỗ trợ, nhận vào làm việc tại khoa Dược để trang trải cuộc sống với công việc bốc thuốc, cân thuốc, phân loại thuốc. Cô uống thuốc chống thải ghép điều độ, đều đặn đi kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi tháng.

Một năm gần đây, sức khỏe Diệp yếu đi nhiều. Cô thường xuyên bị ốm, đi ngoài nhiều hơn. Khi bụng trướng to, không ăn uống được, Diệp đi khám và phát hiện men gan tăng cao, xơ gan. Bệnh nhân đã được điều trị nhưng các dấu hiệu không thuyên giảm.

Theo người thân của Diệp, bệnh nhân đã về nhà khoảng một tuần để chờ chuyển viện, chuẩn bị cho ca phẫu thuật ghép gan lần thứ hai. Tuy nhiên, trước khi bước vào cuộc đại phẫu, cô đã không qua khỏi.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái được ghép gan lần đầu tiên của Việt Nam đã qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO