Bé gái 9 tuổi bị ngưng tim ngưng thở sau lần ói và sốt nhẹ

Phương Linh| 12/04/2021 14:10

Việt BáoBệnh viện Nhi đồng Thành Phố cho biết, nơi đây vừa điều trị thành công cho bệnh nhi bị viêm cơ tim, sốc tim nguy kịch.

Bệnh nhi là bé gái B.H.P.N, 9 tuổi, quê Tiền Giang. Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó, bé N. có biểu hiện ói và sốt. Dù được khám, uống thuốc tại cơ sở y tế gần nhà nhưng bé vẫn ói liên tục rồi đột ngột trợn mắt, ngất tim. Khi gia đình đưa bé đến bệnh viện nhà thì bệnh nhi đã trụy tim mạch.

Bệnh nhi nhanh chóng được cấp cứu ngưng tim ngưng thở, ổn định tạm huyết áp bằng nhiều loại thuốc vận mạch liều cao, siêu âm và xét nghiệm cho kết quả men tim rất cao. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhi bị viêm cơ tim.

Các bác sĩ sốc tim cho bệnh nhi, rồi nhanh chóng chuyển đến Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố. Tại đây, ekip điều trị liên chuyên khoa đã thay nhau túc trực, 24/24 hội chẩn tham vấn liên tục qua các ứng dụng trực tuyến, theo dõi sát từng biến chuyển ca bệnh phức tạp.

Các bác sĩ đang cấp cứu bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Gần một tuần chạy ECMO, phẫu thuật tim cấp cứu tại giường, truyền máu và chế phẩm máu... bé tỉnh dần, cải thiện mọi thông số máy móc và chức năng cơ quan tim - thận - gan - phổi, các tình trạng rối loạn nhịp, ứ máu buồng tim được giải quyết.

Sáng 12/4 bé được cai máy ECMO trong tình trạng ổn định.

Bệnh nhi được chạy ECMO, phẫu thuật tim cấp cứu tại giường, truyền máu và chế phẩm máu... Ảnh: BVCC.

Đây cũng là bệnh nhi thứ 17 nguy kịch được cứu sống nhờ triển khai ECMO đúng chỉ định tại BV Nhi đồng Thành phố.

Viêm cơ tim là tình trạng viêm các tế bào cơ tim, có thể cục bộ hoặc lan tỏa do tác nhân nhiễm trùng (virus, vi khuẩn, nấm…) hoặc tác nhân không nhiễm trùng.

Mẹ bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Viêm cơ tim có thể không gây ảnh hưởng gì cho đến gây ảnh hưởng rất nặng nề, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Viêm cơ tim có thể ảnh hưởng đến bộ máy phát nhịp, gây ra các rối loạn nhịp nguy hiểm, khó khống chế, viêm cơ tim có thể gây suy tim cấp thậm chí sốc tim, gây bệnh cơ tim giãn suy tim mạn tính sau này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 9 tuổi bị ngưng tim ngưng thở sau lần ói và sốt nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO