Bé gái 8 tuổi được ghép tế bào gốc tự thân thành công

15/09/2020 05:00

Đó là bệnh nhi Trần Nguyễn Tú Quỳnh (8 tuổi, trú xã Tân Thành, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang). Bé được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

Sau khi được điều trị hóa chất theo phác đồ nguy cơ cao tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP Hồ Chí Minh), Quỳnh được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để xạ trị.

Tại đây, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, Bệnh viện Trung ương Huế xét thấy cháu Quỳnh có chỉ định ghép tế bào gốc nên Ban Giám đốc bệnh viện đã chủ trì buổi hội chẩn chuyên khoa để chỉ đạo kế hoạch ghép tủy tự thân (ghép tế bào gốc tự thân) cho cháu, chứ không dừng lại ở việc xạ trị. Phương pháp ghép tế bào gốc, sẽ đem lại nhiều cơ hội hơn cho cháu.

Quỳnh được tiến hành điều trị tiếp 3 vòng hóa chất, sau đó thu hoạch tế bào gốc và chuyển mổ bóc được 90% khối u, bảo tồn được cả 2 thận. Sau đó, trẻ được tiến hành dùng hóa chất liều cao và ghép tế bào gốc.

Với sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của nhiều trung tâm tại bệnh viện như Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Huyết học truyền máu, Trung tâm Ung bướu, Khoa Ngoại nhi Cấp cứu bụng, các khoa cận lâm sàng: Huyết học, Sinh hóa, Vi sinh, Giải phẫu bệnh, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng đã hỗ trợ rất nhiều cho quá trình ghép tủy của cháu.

Bé gái 8 tuổi được ghép tế bào gốc tự thân thành công - 1

Cháu Quỳnh (ngồi giữa) cùng mẹ và y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế

Đến ngày 14/9, sau 15 ngày ghép tế bào gốc tự thân, các dòng tế bào máu đã được phục hồi, Quỳnh chính thức được xuất viện và tiếp tục về nhà uống thuốc. Sau đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục xạ trị vào giường khối u tồn dư, và uống thuốc miễn dịch retino-acid trong vòng 6 tháng.

“Từ một nơi xa xôi Kiên Giang đến Huế là một nơi lạ, nhưng giờ đã trở thành một nơi thân thương, nơi sinh ra cháu lần thứ hai. Mặc dù dịch bệnh Covid-19, nhưng các y bác sĩ vẫn không ngần ngại thực hiện ghép tủy cho cháu trong thời buổi khó khăn này” – mẹ cháu Quỳnh cho biết.

Bé gái 8 tuổi được ghép tế bào gốc tự thân thành công - 2

Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cùng các Trưởng Trung tâm, Khoa chụp hình lưu niệm cùng gia đình

Bé gái 8 tuổi được ghép tế bào gốc tự thân thành công - 3

GS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế hỏi thăm cháu Quỳnh

Đây là ca ghép tủy thứ 4 thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế. Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân tiếp theo để mang lại sự sống cho các bệnh nhi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 8 tuổi được ghép tế bào gốc tự thân thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO