Bé gái 8 tuổi đột nhiên tức ngực, ho ra máu, không ngờ mắc ung thư phổi giai đoạn cuối chỉ vì một thói quen xấu của bố

16/03/2022 13:21

Trong phòng bệnh, người đàn ông vừa quỳ vừa khóc nức nở cầu xin bác sĩ cứu con mình. Anh vô cùng hối hận khi biết thói quen hút thuốc của mình khiến con bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

Bé gái trong câu chuyện thương tâm trên có tên là Quán Quán. Vào thời điểm phát hiện bệnh ung thư, cô bé mới 8 tuổi, đang sống cùng bố mẹ tại Tế Ninh (Sơn Đông, Trung Quốc). Vốn là đứa trẻ hoạt bát, lúc nào cô bé cũng vui vẻ, chạy nhảy tung tăng. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà đột nhiên Quán Quán rất hay ho, hay mệt mỏi, tính tình cũng trầm hẳn đi.

Bố mẹ cô bé đều còn trẻ, kinh tế gia đình không khá giả nên lúc nào cũng bận rộn mưu sinh, ít có thời gian quan tâm đến con. Cũng vì vậy mà lúc đầu, 2 người họ đều cho rằng Quán Quán chỉ bị viêm họng hoặc cảm lạnh thông thường, uống thuốc là khỏi.

ung-thu-phoi-1.jpg

Không ngờ, qua gần 1 tháng mà cô bé vẫn chưa ngừng ho. Không những vậy còn thường xuyên khó thở, ho ra đờm đặc, bắt đầu chán ăn, sụt cân. Một buổi sáng, khi chuẩn bị đi học thì Quán Quán kêu đau tức ngực dữ dội, ho ra máu đỏ. Lúc này, đôi vợ chồng mẹ mới hoảng hốt đưa con đến Bệnh viện tỉnh Sơn Đông (Sơn Đông, Trung Quốc).

Kết quả chẩn đoán chỉ ra Quán Quán mắc ung thư phổi giai đoạn 4, hay còn gọi là giai đoạn cuối và tràn dịch màng phổi vùng lồng ngực phải. Các tế bào ung thư đã bao trùm cả 2 lá phổi, di căn đến gan, xung quanh tim và tiên lượng di căn đến não. Bác sĩ cho biết, việc điều trị là cực kỳ khó khăn, chỉ có 1% cơ hội sống, chưa kể bệnh nhân còn nhỏ tuổi.

Hồi chuông cảnh tỉnh cho thói quen hút thuốc ở phụ huynh

Bố mẹ Quán Quán đều không thể giữ được bình tĩnh, chẳng khác nào nghe “sét đánh ngang tai”. Họ bàng hoàng không biết bằng cách nào mà đứa con gái nhỏ mới 8 tuổi của mình có thể mắc căn bệnh chết người này. Nhưng đến khi biết được nguyên nhân, họ lại càng đau đớn thấu tận tâm can.

ung-thu-phoi-2.jpg

Hóa ra, tất cả là tại bố của Quán Quán. Điều tra bệnh sử cho thấy cô bé bị ung thư phổi do hít phải khói thuốc lá lâu năm. Trong khi đó, người bố có tiền sử hút thuốc đã hơn 10 năm. Anh ta “nghiện” thuốc lá nặng, 1 ngày phải hút từ 1 - 2 bao. Ngay cả khi vợ mang thai, con nhỏ ngồi trước mặt cũng không ngại mà đốt thuốc.

Nghe tới đây, mẹ Quán Quán gào khóc dữ dội, liên tục tự đấm vào ngực mình, xót xa đến mức ngất lịm đi. Còn bố của Quán Quán thì sững sờ đến mức đứng bất động mất vài phút, bị vợ đánh liên tục vào người vẫn không phản ứng. Đến khi các y tá vào can ngăn và đưa chị vợ vào phòng nghỉ vì ngất anh ta mới như sực tỉnh. Anh bắt đầu vừa quỳ sụp xuống đất vừa chắp tay gào khóc, cầu xin các bác sĩ cứu lấy con mình.

Theo bác sĩ, thực chất hầu hết bố mẹ đều biết rằng khói thuốc vô cùng độc hại với con mình. Tuy nhiên, rất ít người biết được hít khói thuốc thụ động có thể gây chết người và cũng không nhiều phụ huynh có biện pháp bảo vệ con.

ung-thu-phoi-3.jpg

Thuốc lá chứa hơn 7000 loại thành phần hóa học, trong đó có hơn 250 loại chất độc hại, đặc biệt là 69 loại chất gây ung thư. Trên thực tế, hít khói thuốc còn hại hơn cả hút thuốc trực tiếp vì lượng chất độc, gây ung thư hấp thụ phải đều tăng cao. Cụ thể, carbon monoxide tăng gấp 5 lần, nicotine gấp 3 lần, chất gây ung thư cực mạnh như benzopyren cao gấp 4 lần hay nitrosamine gấp 50 lần.

So với người lớn, trẻ em khi hít phải khói thuốc lá dễ bị bệnh hơn vì hệ miễn dịch còn yếu, lại thở nhanh hơn người lớn nên hít nhiều chất độc hại vào cơ thể hơn. Phổ biến như viêm phế quản cấp, hen suyễn, các bệnh về đường hô hấp, hình thành các khối u ác tính. Hoặc các khiếm khuyết bẩm sinh, bệnh lý sớm về nhận thức, suy giảm thính giác, khả năng tập trung kém…

ung-thu-phoi-4.jpg

Bác sĩ nhắc nhở, trường hợp của Quán Quán là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả các bậc phụ huynh. Nếu không bỏ được thuốc thì cũng đừng bao giờ hút thuốc trước mặt trẻ em. Tắm và thay quần áo sau khi hút thuốc mới được bế, chơi cùng trẻ. Giữ nhà cửa thông thoáng, thường xuyên vệ sinh, thay ga giường, vỏ chăn nệm, bọc ghế sofa, thảm… để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 8 tuổi đột nhiên tức ngực, ho ra máu, không ngờ mắc ung thư phổi giai đoạn cuối chỉ vì một thói quen xấu của bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO