Bé gái 8 tuổi chảy máu vùng kín vì bị căn bệnh hiếm gặp

05/03/2021 16:17

Việt BáoSa niêm mạc niệu đạo là một bất thường lành tính, tương đối hiếm gặp tần xuất khoảng 1/3000 trẻ gái. Biểu hiện bệnh thường gặp là chảy máu âm đạo hay khối u vùng âm hộ.

Bé N.T.H, 8 tuổi, quê Đà Lạt, Lâm Đồng thường ho dai dẳng kéo dài khi trời chuyển lạnh nhiều. Khoảng hai tuần trước, thấy con gái ra máu ở vùng kín, cha mẹ bé kiểm tra thì thấy có khối nhỏ màu đỏ trồi ra. Khi nghe con kêu đi tiểu hơi rát, có lúc bí tiểu, ba mẹ bé đã đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 khám.

Từ các kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán, bé gái bị sa niêm mạc niệu đạo toàn phần có biến chứng. Bé được phẫu thuật và xuất viện ngày hôm sau. Hiện sức khỏe của bé ổn định, vết mổ tốt, tiểu không đau.

Ảnh minh họa: Internet.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám Đốc bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết sa niêm mạc niệu đạo là một bất thường lành tính, tương đối hiếm gặp tần xuất khoảng 1/3000 trẻ gái. Lứa tuổi bị bệnh này thường thường từ 8-10 tuổi. Biểu hiện bệnh thường gặp là chảy máu âm đạo hay khối u vùng âm hộ.

Sa niệu đạo ở trẻ gái nếu không được chẩn đoán chính xác, chữa trị sớm thì một số biến chứng có thể xảy ra như hẹp niệu đạo, hoại tử, nhiễm trùng. Bên cạnh đó, trẻ có thể bị sang chấn tâm lý và gây hoang mang cho phụ huynh.

Trong khoảng thời gian trước và sau Tết Nguyên Đán, bệnh viện Nhi đồng 2 liên tiếp nhận một số trường hợp xuất huyết âm hộ ở các bé gái từ 7 đến 10 tuổi gây ra bởi sa niêm mạc niệu đạo.

Bệnh do bẩm sinh yếu phần cơ vùng thành niệu đạo, dưới tác động của các yếu tố khác gây tăng áp lực đột ngột ổ bụng như ho kéo dài, tiêu chảy hoặc táo bón lâu ngày sẽ làm trồi ra vùng niêm mạc ở niệu đạo. Vì xuất phát từ niệu đạo nên nếu quan sát kỹ chúng ta có thể thấy nước tiểu rỉ ra từ khối sa này. Bệnh liên quan đến ho và viêm hô hấp nên mùa lạnh vừa rồi bệnh viên tiếp nhận số bệnh tăng hẳn so với thời điểm khác trong năm.

Bệnh thường biểu hiện triệu chứng đầu tiên là chảy máu, rất dễ nhầm lẫn với chấn thương hoặc lạm dụng. Thường người nhà bệnh nhi rất hoang mang lo lắng. Do tính chất hiếm gặp và ít phổ biến nên sa niêm mạc niệu đạo thường dễ bị chẩn đoán nhầm với một số bệnh lý khác vùng sinh dục.

Về mức độ bệnh sa niêm mạc niệu đạo chia ra làm 3 loại: sa bán phần, sa toàn phần, sa có biến chứng.

Về điều trị, đối với sa bán phần có thể điều trị nội khoa bôi thuốc oestrogen, tuy nhiên phương pháp này tính hiệu quả không cao, mất nhiều thời gian. Trong khi đó, đối với sa toàn phần hay sa niêm mạc niệu đạo có biến chứng thì giải pháp phẫu thuật là duy nhất và hiệu quả.

Nếu bé gái bị ho kéo dài nhất là vào mùa lạnh hoặc táo bón, tiêu chảy kèm triệu chứng xuất huyết vùng âm hộ, nguy cơ bị sa niêm mạc niệu đạo khá cao. Người nhà nên đưa bé tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng về sau.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 8 tuổi chảy máu vùng kín vì bị căn bệnh hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO