Bé gái 4 tháng tuổi trụy tim mạch vì sốt xuất huyết

27/05/2022 17:11

Do bệnh nhi quá nhỏ, trụy tim mạch nặng nên các bác sĩ phải tiến hành chích tủy xương và bộc lộ tĩnh mạch để có đường truyền cấp cứu.

Ngày 27/5, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, chỉ trong 1 đêm, các bác sĩ phải cấp cứu cho 2 bé nhũ nhi (trẻ dưới 1 tuổi) trong tình trạng nguy kịch vì sốt xuất huyết. Đó là các bé N.L.N.M, 4 tháng tuổi, sống tại quận 12 và bé P.N.U 8 tháng tuổi sống tại TP Thủ Đức.

Theo PGS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh sử của 2 bé khá giống nhau. Trong 3 ngày đầu, trẻ sốt cao liên tục, uống thuốc hạ sốt có giảm nhưng sau đó sốt lại. Đến ngày thứ 4, bé giảm sốt nhưng bú kém, tay chân lạnh, môi tái nên gia đình đưa đi bệnh viện khám.

Hai bệnh nhi đều nhập viện trong tình trạng rất nặng với môi tái, chi mát, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, gan to, chấm xuất huyết rải rác kèm máu cô đặc với dung tích hồng cầu lên đến 51%.

Bệnh nhi sốt xuất huyết, tay chân miệng ngày càng tăng tại TP.HCM.

Trẻ được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng (độ nặng nhất), nguy hiểm hơn là xảy ra ở bé dưới 1 tuổi. Ngay lập tức, các bệnh nhi được cho thở oxy, thiết lập đường truyền tĩnh mạch để truyền dịch chống sốc.

Tuy nhiên, do trẻ nhỏ và tình trạng trụy tim mạch rất nặng nên việc tiếp cận đường truyền tĩnh mạch khó khăn. Các bác sĩ phải tiến hành chích tủy xương và bộc lộ tĩnh mạch để có đường truyền cấp cứu cho bé. Sau đó, trẻ được truyền dung dịch điện giải và cao phân tử để chống sốc.

Các bác sĩ phải khẩn trương truyền máu, các chế phẩm máu như huyết tương tươi, kết tủa lạnh và tiểu cầu để ổn định đông máu, tránh nguy cơ xuất huyết tiêu hóa hay xuất huyết não ở trẻ.

Ngoài ra, các bé còn bị suy hô hấp nặng do phù mô kẽ và tràn dịch màng phổi, màng bụng lượng nhiều. Sau hơn 3 ngày cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, tình trạng 2 bé đã cải thiện tốt và được chuyển lên Khoa Sốt xuất huyết điều trị tiếp.  Sau một thời gian, cả hai trẻ đều đã ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Phạm Văn Quang cảnh báo, bệnh sốt xuất xuất Dengue có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, từ trẻ nhũ nhi đến trẻ lớn và người lớn, bệnh có nguy cơ chuyển nặng và tử vong.

Triệu chứng của bệnh gồm: trẻ sốt cao liên tục 2-7 ngày kèm dấu hiệu xuất huyết như chấm xuất huyết ở da (thường ở cánh tay, cẳng chân), chảy máu răng, máu mũi. Khi trở nặng, trẻ đau bụng nhiều, gan to, trụy tim mạch với tay chân lạnh, da nổi bông, ói máu hay tiêu phân đen.

Bất kỳ trẻ em nào sốt từ 2-3 ngày trở lên cần được nghĩ đến bệnh sốt xuất huyết Dengue và nên đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đang diễn tiến nghiêm trọng tại miền Nam. Riêng TP.HCM đã ghi nhận 7 ca tử vong từ đầu năm đến nay.

Linh Giao

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 4 tháng tuổi trụy tim mạch vì sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO