Bé gái 13 tuổi phải nhập viện cấp cứu sau khi sinh con tại nhà

15/12/2021 18:47

Sản phụ 13 tuổi phải vào viện trong tình trạng mệt mỏi, da xanh niêm mạc nhợt, ra máu âm đạo hơn 2 tuần sau khi sinh con ở nhà.

Tối 14/12, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân G.T.M (13 tuổi, trú tại xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm) trong tình trạng mệt, da xanh niêm mạc nhợt, sau đẻ vẫn ra máu âm đạo. Bệnh nhân được chuyển tuyến từ Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng.

Người nhà cho biết, bệnh nhân sinh thường, được mẹ tự đỡ đẻ tại nhà. Sau nhiều ngày vẫn ra máu âm đạo, đau nhiều bụng dưới, em mới được đưa đến viện điều trị.

Bệnh nhân tại bệnh viện

Bé gái 13 tuổi phải nhập viện cấp cứu sau khi sinh con tại nhà

Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán là sót rau sau đẻ, thiếu máu nặng sau đẻ thường ngày thứ 16. Các bác sĩ đã đưa ra hướng điều trị là truyền máu, tăng co, cầm máu. Do tình trạng khẩn cấp, nguồn máu trữ của bệnh viện đang tạm hết, gia đình lại ở xa, trong tua trực đêm, điều dưỡng Khoa Cấp cứu đã hiến 1 đơn vị máu nhóm B để truyền cấp cứu cho bệnh nhân.

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp tục được điều trị, kiểm soát nhiễm trùng, dinh dưỡng, nâng cao thể trạng.

Các bác sĩ khuyến cáo, với trẻ vị thành niên, cơ thể vẫn chưa hoàn thiện đặc biệt là cơ quan sinh sản. Việc mang thai và tự sinh thường tại nhà có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, gây chấn thương đường sinh dục, sót rau, mất máu nặng, nhiễm trùng tiềm ẩn hoặc nhiễm khuẩn huyết...

Vì thế, khi mang thai, sinh con, các sản phụ hãy đến cơ sở y tế để được chăm sóc sức khoẻ, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Sau sinh nếu có những dấu hiệu bất thường, sản phụ đi khám ngay để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân. “Đừng xem nhẹ các bất thường sau sinh vì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm, thậm chí có thể đe doạ sức khoẻ và tính mạng của người mẹ”, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng đưa ra khuyến cáo.

Phương Lê

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 13 tuổi phải nhập viện cấp cứu sau khi sinh con tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO