Bé gái 10 tuổi trong quán cơm từ thiện và bài học sự tử tế

MINH AN (t/h)| 13/07/2021 14:34

Cho con tham gia những hoạt động thiện nguyện nhiều mẹ mong muốn con gái được tiếp xúc với những mảnh đời khó khăn để từ đó con được học về lòng nhân ái, về sự tử tế trong cuộc đời…

Nếu ai đã từng đến quán cơm chay tùy tâm Mãn Tự trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 (TP.HCM) sẽ thấy hình ảnh một cô bé 10 tuổi tên Quỳnh Như chăm chú sơ chế bắp cải.

Tờ VnExpress có đưa tin Quỳnh Như là cháu của anh Nông Văn Hào, 30 tuổi, một nhân viên của quán. Sau khi cha mẹ em ly thân, em sống với bà ngoại ở Bình Dương. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cô bé đến nay vẫn chưa được đi học. Hai tháng trước, anh Hào về quê dẫn Quỳnh Như lên Sài Gòn nuôi và định tìm trường cho bé đi học.

tu-te1.jpg
Bé Quỳnh Như chăm chú sơ chế bắp cải trong quán cơm thiện nguyện (ảnh: VnExpress)

Nhưng dịch bùng phát, Như chưa thể đến trường. Sợ cháu ở nhà buồn, anh Hào dẫn đến quán vừa làm việc. Trong lúc anh Hào làm việc, bé cũng tự giác phụ giúp các anh chị trong quán làm các việc lặt vặt.

Quán chay Mãn Tự vốn là một quán ăn tùy tâm, khách đến quán ăn xong thì bỏ tiền vào thùng từ thiện, người khó khăn có thể không cần trả tiền. Từ khi Sài Gòn có những ca nhiễm đầu tiên vào cuối tháng 5, quán đã chuyển sang nấu cơm từ thiện phục vụ người nghèo và chuyển đến các điểm phong tỏa.

tu-te2.jpg
Tuổi nhỏ nhưng Quỳnh Như làm được hầu hết các việc trong bếp ăn (ảnh: VnExpress)

Còn trên tờ Tuổi trẻ có đưa trong khuôn viên một ngôi chùa ở làng Văn Vận, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) được chất đầy những bao gạo, rau củ quả... Ai có gì góp thứ đó. Có em bé vác bao gạo đến, có những người già sẻ đôi phần nông sản của gia đình mang sang. Những nông sản quê từ bao gạo đến trái ớt, trái cà, trái bí… đều được người dân chia sẻ.

tu-te3.jpg
Một em bé Quảng Trị mang túi gạo đến ủng hộ

Sư cô Trung Thanh, người kết nối để đưa nông sản của người dân vào TP.HCM, cho biết số thực phẩm này sẽ được trao đến những bếp nấu thiện nguyện, những gian hàng 0 đồng cho bà con vùng cách ly tại TP.HCM.

Hành động của những em bé đóng góp sức nhỏ bé của mình vào công việc thiện nguyện khiến người ta thêm tin hơn vào sự tử tế trong xã hội đầy rẫy những bon chen này.

Thậm chí, nhiều mẹ còn cho các con của mình xem hình ảnh bé Quỳnh Như 10 tuổi trong quán cơm Mãn Tự hay hình ảnh bé gái Quảng Trị mang gạo đến ủng hộ người dân Sài Gòn những ngày dịch bệnh căng thẳng.

Chị Minh Hà (Hà Nội) chia sẻ rằng thi thoảng chị cũng cho con gái 9 tuổi tham gia phát cơm cho những người vô gia cư quanh khu vực công viên Thống Nhất, tất nhiên cháu bé cũng được trang bị đầy đủ 5K để phòng chống dịch bệnh.

Cho con tham gia những hoạt động thiện nguyện chị Hà mong muốn con gái được tiếp xúc với những mảnh đời khó khăn để từ đó con được học về lòng nhân ái, về sự tử tế trong cuộc đời và có ý thức chia sẻ với mọi người xung quanh.

tu-te4.jpg
Cho con tham gia hoạt động thiện nguyện, nhiều mẹ mong con học được sự trân trọng và sẻ chia (ảnh: Internet)

Hiện nay, nhiều phụ huynh cũng có mong muốn tương tự như chị Hà. Tuy nhiên, dạy con sao cho đúng, vừa thiết thực vừa đem lại giá trị tốt đẹp, cũng cần lắm kỹ năng của người mẹ.

Nhiều mẹ chọn cách cho trẻ thực tiếp tham gia những hoạt động thiện nguyện như phát đồ ăn cho những người vô gia cư, dọn dẹp khu phố, chăm sóc động vật, quyên tặng đồ cũ…bằng cách này hay cách khác các bậc phụ huynh đã và đang dạy con về sự sẻ chia. Điều này còn giúp trẻ phát triển cảm xúc và hình thành nhân cách sống tử tế.

Khi trẻ làm một việc tử tế, các con sẽ cảm thấy yêu cuộc sống hơn, từ đó muốn làm những việc có ích hơn nữa.

Với trẻ, ngay từ nhỏ, bố mẹ hãy dạy chúng cách chào hỏi, cảm ơn và xin lỗi một cách lễ phép và chân thành, dạy con biết cảm thông và sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Những hành động nhỏ như vậy nếu được lặp lại, trở thành thói quen, ăn sâu bám rễ vào tiềm thức, lâu dần sẽ tạo nên một nhân cách tử tế.

Cuộc sống có bon chen, có vất cả nhưng ai rồi cũng sẽ sống một cuộc đời tốt đẹp, hạnh phúc nếu biết trân trọng và sẻ chia. Mỗi người chúng ta bằng cách này hay cách khác đều có thể góp sức mình giúp đỡ người khác nhằm mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn, nhân văn hơn và lớn hơn nữa là sự tử tế trong mỗi con người.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 10 tuổi trong quán cơm từ thiện và bài học sự tử tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO