Bé gái 1 tháng tuổi qua đời nhưng cứu sống 2 bệnh nhân khác

17/03/2022 16:43

Nhiều người cảm phục tấm lòng cao đẹp của cặp vợ chồng quyết định hiến hai quả thận của con gái mới 1 tháng tuổi qua đời do bị bệnh nặng.

Bé gái sơ sinh bất ngờ bị ốm nặng và qua đời hôm 10/3. Tuy nhiên, bố mẹ em đã có quyết định cao đẹp là hiến tạng của con gái để thắp lên hy vọng sống cho hai gia đình khác.

Yiyi là tên thường gọi của bé gái sinh ngày 10/2 tại thành phố Thượng Hải của Trung Quốc. Vào ngày 4/3, cô bé bất ngờ bị ốm chỉ sau 22 ngày chào đời. Bệnh nhi không thể ăn uống và nhiệt độ cơ thể lên xuống liên tục.

Bé gái 1 tháng tuổi qua đời nhưng cứu sống 2 bệnh nhân khác
Các phẫu thuật viên cúi đầu trước bé gái 1 tháng tuổi trước khi thực hiện lấy hai quả thận để ghép cho bệnh nhân khác. (Ảnh: Sohu.com)

Theo báo cáo, bé Yiyi bị sốt cao và rơi vào trạng thái ngủ lơ mơ vào ngày hôm sau nên được gia đình đưa vào Viện Nhi của Đại học Phúc Đán. Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán bé gái đã mắc phải nhiều căn bệnh hiếm gặp.

Các bác sĩ cũng đã đặt máy thông khí nhân tạo để duy trì sự sống cho bệnh nhi, nhưng không có hiệu quả.

Nhận thấy tình trạng bệnh nặng của con và không còn hy vọng cứu sống, gia đình bé gái quyết định dừng điều trị vào ngày 10/3, đúng ngày bệnh nhi tròn 1 tháng tuổi.

Sau khi nói lời vĩnh biệt với con gái nhỏ, bố mẹ em đã quyết định hiến hai quả thận của con. Trước đó, nhân viên điều phối hiến tạng của Viện Nhi đã đặt câu hỏi bố mẹ Yiyi về việc có muốn kéo dài cuộc sống con gái theo cách khác hay không.

“Cô muốn nói về chuyện hiến tạng phải không? Chúng tôi đồng ý”, người cha nói.

Người mẹ đứng gần đó cũng đã gật đầu đồng ý.

Trước khi thực hiện ca phẫu thuật lấy hai quả thận của bé Yiyi vào đầu giờ sáng ngày 11/3, nhân viên y tế đã tập trung quanh bàn phẫu thuật và cúi đầu trước bệnh nhi.

Phòng truyền thông của bệnh viện xác nhận với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) rằng, hai quả thận của bé Yiyi sẽ sớm được ghép cho hai bệnh nhân đang bị bệnh nặng, từ đây thắp sáng hy vọng cho hai gia đình khác.

Nhiều người đã bày tỏ sự biết ơn với gia đình bé Yiyi. Không ít người gọi bé gái là “thiên thần nhỏ”.

“Tôi cầu mong thiên thần nhỏ sẽ có một cơ thể khỏe mạnh vào khiếp sau và không phải trở lại thế giới này với đôi cánh gãy”, một bình luận viết trên mạng Weibo.

Vào năm 2013, Trung Quốc cho triển khai chương trình hiến tạng tình nguyện quy mô lớn nhằm khuyến khích người dân hiến tạng sau khi qua đời. Nhưng trên thực tế, hiến tạng không phải là chuyện phổ biến ở đất nước tỷ dân.

Theo số liệu năm 2019, cứ 1 triệu người thì có 4 người hiến tạng sau khi qua đời, và Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ hiến tạng thấp nhất trên thế giới.

Minh Thu (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 1 tháng tuổi qua đời nhưng cứu sống 2 bệnh nhân khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO