Bê bối phần mềm gián điệp Pegasus: Thủ tướng Đức nêu quan điểm, thêm nhiều nước điều tra, kiện cáo

Việt Hà| 23/07/2021 10:23

Baoquocte.vn. Ngày 22/7, khi được báo giới hỏi về vụ việc phần mềm gián điệp Pegasus, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, điều quan trọng là phần mềm xâm nhập không lọt vào tay kẻ xấu.

Bê bối phần mềm gián điệp Pegasus: Thủ tướng Đức nêu quan điểm, thêm nhiều nước điều tra, kiện cáo. (Nguồn: The Print)
Báo cáo điều tra của các cơ quan truyền thông quốc tế về phần mềm gián điệp Pegasus đã làm quốc tế dậy sóng, bao gồm chính phủ nhiều quốc gia có tên trong danh sách khách hàng và nạn nhân. (Nguồn: The Print)

Theo nữ Thủ tướng Đức, các quốc gia không có bất kỳ sự giám sát tư pháp nào về cách sử dụng phần mềm gián điệp không nên sở hữu nó. Ngoài ra, bà Merkel còn kêu gọi siết chặt kiểm soát quốc tế trong giao dịch phần mềm gián điệp.

Ngày 18/7, truyền thông quốc tế phanh phui vụ phần mềm gián điệp Pegasus, do Tập đoàn NSO của Israel sản xuất, bí mật thu thập thông tin của 50.000 số điện thoại di động của các nhà hoạt động, nhà báo cũng như chính trị gia từ năm 2016.

Ba tờ nhật báo gồm Washington Post, Guardian, Le Monde cùng nhiều cơ quan báo chí khác đã phối hợp điều tra và công bố thông tin nói rằng, nhiều khách hàng của NSO tập trung ở 10 quốc gia gồm Azerbaijan, Bahrain, Hungary, Ấn Độ, Kazakhstan, Mexico, Morocco, Rwanda, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Liên quan vụ việc, trong một tuyên bố ngày 22/7, công tố viên của Algeria cho biết, đã ra lệnh điều tra các báo cáo truyền thông rằng, hàng nghìn số điện thoại của nước này - bao gồm của cả các nhân vật chính trị và quân sự hàng đầu - đã bị liệt vào danh sách mục tiêu của Pegasus.

Trong khi đó, quốc gia láng giềng của Algeria, Morocco, đã "bác bỏ dứt khoát" cáo buộc rằng các cơ quan tình báo của họ đã sử dụng Pegasus để theo dõi các nhà hoạt động trong và ngoài nước.

Quốc gia Bắc Phi này cũng đã đệ đơn kiện Tổ chức Ân xá Quốc tế và Forbidden Stories về những cáo buộc cho rằng, các cơ quan tình báo của Morocco đã sử dụng Pegasus chống lại hàng chục nhà báo Pháp.

Cùng ngày, Hungary đã mở cuộc điều tra làm rõ những cáo buộc cho rằng, chính phủ nước này sử dụng Pegasus nhằm vào hàng trăm số điện thoại, trong đó có nhiều nhà báo.

Báo cáo điều tra của các cơ quan truyền thông quốc tế về phần mềm gián điệp Pegasus đã làm quốc tế dậy sóng, bao gồm chính phủ nhiều quốc gia có tên trong danh sách khách hàng và nạn nhân.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã triệu tập cuộc họp an ninh bất thường về vụ việc, đồng thời kêu gọi điều tra. Truyền thông cho hay, ông Macron cũng là mục tiêu của các vụ "tấn công" của Pegasus.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bê bối phần mềm gián điệp Pegasus: Thủ tướng Đức nêu quan điểm, thêm nhiều nước điều tra, kiện cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO