Bé biết đi càng sớm càng thông minh? Sự thật không như nhiều mẹ tưởng tượng

20/09/2022 19:16

Trên mạng thường truyền tai nhau quan niệm bé biết đi sớm thì mai này sẽ rất thông minh, tài giỏi. Thực hư thế nào?

Nhiều bậc cha mẹ có quan niệm: Trẻ đi càng sớm thì trẻ càng thông minh hơn những người khác. Vì trẻ đã “đi trước người khác một bước”. Khi Haohao được 10 tháng tuổi, cháu đã có thể tự đi được. Điều này khiến bà ngoại của Haohao rất vui vì bà thường tự tay chăm sóc các cháu.

Bà ngoại thường đưa Haohao đi dạo để khoe cháu với mọi người. Bà luôn nghĩ rằng cháu mình biết đi sớm, chứng tỏ cháu nhanh nhẹn, giỏi giang, rất thông minh. Sau này, bà cho rằng cháu mình sẽ làm mọi thứ tốt hơn, nhanh hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa.

Tuy nhiên, sau khi lớn lên, thành tích học tập của Haohao không phải là xuất sắc, thậm chí không thuộc top đầu mà chỉ có thể coi là bình thường. Ở khía cạnh khác, khả năng chơi thể thao của các bé cũng không mấy nổi trội, chỉ có thể coi là bình thường. Có vẻ như việc trẻ biết đi sớm không liên quan gì đến trí thông minh của bé. Vậy tại sao trẻ lại biết đi sớm. Đặc điểm của bé là gì?

Bé biết đi càng sớm càng thông minh? Sự thật không như nhiều mẹ tưởng tượng-1

Vì sao trẻ biết đi sớm?

Nói chung, độ tuổi bình thường để trẻ có thể đi một mình là khoảng 1-1,5 tuổi. Một số trẻ có thể tự đi sau 11 tháng tuổi. Một số trẻ khác biết đi sau 18 tháng. Tuy nhiên cũng có những em bé 10 tháng tuổi đã bước đi những bước đầu tiên. Điều này khiến cha mẹ họ rất đỗi tự hào.

Lý do 1: Tính cách của trẻ ảnh hưởng đến thời gian tập đi của trẻ

Sự thể hiện tính cách của trẻ trong thời thơ ấu không quá rõ ràng. Nhưng điều này không có nghĩa là không có sự khác biệt về tính cách giữa các trẻ. Mặt khác, một số trẻ có tính hướng ngoại cao hơn, có tính tò mò rất mạnh, ham hiểu biết và tâm lý khám phá, có tính chủ động sáng tạo, lúc này trẻ sẽ tiếp tục cố gắng bước đi để được khám phá, hiểu biết nhiều hơn.

Bé biết đi càng sớm càng thông minh? Sự thật không như nhiều mẹ tưởng tượng-2

Tuy nhiên, nếu tính cách trẻ tương đối trầm lặng, điềm đạm và hướng nội thì bé sẽ bước đi chậm hơn. Nếu trẻ mắc một số bệnh về thể chất hoặc tâm lý sẽ khiến trẻ biết đi muộn. Nếu mắc một số vấn đề nhất định, trẻ tới 2 tuổi mới biết đi.

Lý do 2: Phương pháp giáo dục của cha mẹ ảnh hưởng đến thời gian trẻ biết đi

Cha mẹ có nhiều cách chăm sóc con cái khác nhau. Ví dụ, một số bậc cha mẹ rất “quan tâm” đến con cái. Họ lo lắng con mình bị ngã nên thường thích bế con và không cho con có cơ hội để tập đi. Tuy nhiên, một số phụ huynh vì bận chăm con hoặc cố tình cho con vận động sẽ tạo cho con nhiều cơ hội phát triển bản thân.

Bé biết đi càng sớm càng thông minh? Sự thật không như nhiều mẹ tưởng tượng-3

Trẻ biết đi càng sớm càng tốt? Hãy cẩn thận, sự thật không phải như vậy.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều mơ tưởng rằng con biết đi sớm có nghĩa là bé trưởng thành nhanh hơn so với những đứa trẻ khác. Thực tế thì trẻ biết đi sớm chưa chắc đã là điều tốt. Xương của trẻ sơ sinh tương đối mềm. Trước khi đến độ tuổi tập đi thích hợp, xương chi dưới của trẻ chưa có độ cứng nhất định.

Khi trẻ tập đi quá sớm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương chi dưới, dẫn đến biến dạng xương của các chi dưới. Biểu hiện cụ thể của dạng đột biến này là hình dạng chân bất thường, chẳng hạn như chân chữ O, chân chữ X, ... khiến dáng đi của bé xấu. Việc trẻ biết đi quá sớm cũng có thể dẫn đến hội chứng bàn chân bẹt.

Theo Emdep.vn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé biết đi càng sớm càng thông minh? Sự thật không như nhiều mẹ tưởng tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO