Bé 4 tuổi nguy kịch vì lỗ thủng bất thường trong tim

26/09/2022 13:00

Nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bệnh nhi được bác sĩ chẩn đoán có lỗ thủng bất thường ở vách ngăn 2 tâm nhĩ gây tăng áp phổi, suy tim. Bằng phương pháp phẫu thuật nội soi, các bác sĩ đã vá lỗ thủng, cứu sống cháu bé.

Ngày 25/9, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận, điều trị cho một trường hợp bị suy tim rất nặng. Bệnh nhi là bé L.Đ.D.M (4 tuổi, ngụ tại TPHCM) nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

benh-tim-2-1506.jpg
Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 10.000 đến 15.000 trẻ sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh

Các bác sĩ thực hiện siêu âm tim và các xét nghiệm tìm nguyên nhân. TS.BS Cao Đằng Khang, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim Trẻ em cho biết, qua thăm khám ghi nhận, bệnh nhi bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát kích thước lớn, gây suy tim.

Đây là tình trạng lỗ thủng bất thường ở vách ngăn giữa 2 tâm nhĩ, làm cho máu ở 2 tâm nhĩ trộn lẫn và gây rối loạn dòng chảy của máu trong tim, tăng lưu lượng máu lên phổi, gây tăng áp phổi, suy tim. Tình trạng suy tim diễn tiến nặng khiến bệnh nhi rơi vào tình trạng tăng áp phổi nặng, giãn lớn tim phải.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ đã tiến hành điều trị nội khoa tích cực giúp bệnh nhi ổn định tình trạng tăng áp phổi và suy tim. Bệnh nhi đã được thực hiện phương pháp phẫu thuật tim nội soi để vá lỗ thông liên nhĩ. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhi đã bình phục tốt.

benh-tim-1-7936.jpg
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho một trường hợp bị bệnh tim bẩm sinh

TS.BS Cao Đằng Khang cho biết, ước tính mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 10.000 đến 15.000 trẻ sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh. Với sự phát triển của siêu âm tim thai và các chương trình sàng lọc bệnh sớm, việc phát hiện bệnh tim bẩm sinh ngày càng nhiều.

Đa số các bệnh tim bẩm sinh, đặc biệt là bệnh lý phức tạp không chỉ can thiệp điều trị một lần mà quá trình điều trị thường nhiều lần, sau phẫu thuật vẫn phải theo dõi suốt đời. Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần đưa bệnh nhi đến thăm khám, điều trị định kỳ tại các trung tâm tim mạch chuyên sâu để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé 4 tuổi nguy kịch vì lỗ thủng bất thường trong tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO