Bé 11 tháng tuổi bị ngộ độc thuốc vì việc làm sai lầm của cha mẹ

Phương Linh | 07/11/2020, 09:42

Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang vừa tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi 11 tháng tuổi, ở xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang bị ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin.

Bệnh nhi nhập viện cấp cứu tối ngày 5/11 trong tình trạng lơ mơ, da tái, chân tay lạnh, vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp thở.

Người nhà bệnh nhi cho biết, bé trai bị ngạt mũi nên gia đình mua thuốc nhỏ mũi Naphazolin nhỏ cho bé. Nhỏ thuốc được khoảng 2 giờ thì bé có hiện tượng da tái toàn thân, chân tay lạnh, vã mồ hôi nên gia đình đã đưa trẻ nhập viện Sản Nhi Bắc Giang.

Các bác sỹ chẩn đoán, bệnh nhi bị ngộ độc Naphazolin có trong loại thuốc mà gia đình đã nhỏ mũi cho bé. Ngay lập tức, bé được truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu, ủ ấm, lau khô toàn thân và theo dõi sát sao các dấu hiệu sinh tồn.

Sau 10 tiếng kể từ khi nhập viện, tình trạng trẻ đã ổn định, nhịp tim nhịp thở đều, thân nhiệt tăng lên 36,6 độC và ăn ngủ tốt.

Hiện sức khỏe bé trai đã ổn định. Ảnh: BVCC.

BS.CKII Nguyễn Thị Lê, Trưởng Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết, trẻ nhỏ có sức đề kháng còn yếu nên dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, nhất là vào thời điểm giao mùa như hiện nay. Do nghẹt mũi, khó thở, trẻ thường quấy khóc và bỏ bú khiến các bậc phụ huynh lo lắng và tự ý dùng thuốc nhỏ mũi cho trẻ mà không theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Việc tự ý dùng thuốc của cha mẹ khiến trẻ bị ngộ độc, thường gặp nhất là thuốc nhỏ mũi chứa thành phần Naphazolin. Đây cũng là một loại thuốc nhỏ mũi được nhiều gia đình sử dụng cho trẻ hiện nay.

Bác sĩ Lê cho biết, trước đây, bệnh viện cũng tiếp nhận điều trị một số trường hợp ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin cũng vì do cha mẹ tự dùng thuốc trị bệnh cho con.

Theo bác sĩ lê, Naphazolin có tác dụng làm co mạch ở niêm mạc mũi nhanh, kéo dài nên giảm xung huyết, phù nề khi nhỏ hoặc xịt thuốc vào niêm mạc mũi. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định, dùng quá liều hoặc uống nhầm thuốc có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương, gây ra các dấu hiệu ngộ độc.

Các triệu chứng của bệnh thường: chóng mặt, đau đầu, buồn ngủ, lừ đừ, da tái xanh, thở không đều, khó thở, hạ thân nhiệt, vã mồ hôi, nhịp tim nhanh. Có nhiều trường hợp còn hôn mê hoặc bị tai biến nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. trong thực tế, có không ít trường hợp lạm dụng thuốc Naphazolin kéo dài còn gây teo mũi hoặc thủng vách ngăn mũi của trẻ.

Qua đó, bác sĩ Lê khuyến cáo:

Quảng cáo

– Tuyệt đối không dùng thuốc nhỏ mũi Naphazolin cho trẻ dưới 6 tuổi.

– Để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ bởi nếu trẻ uống nhầm thuốc thì sẽ bị ngộ độc gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.

– Không nên dùng thuốc liên tục và nhiều lần/ngày để tránh tình trạng xung huyết trở nặng. Khi dùng thuốc nhỏ mũi Naphazolin trong vòng 3 ngày mà tình trạng bệnh của trẻ không cải thiện thì cần ngừng sử dụng thuốc và sớm đưa trẻ đi khám bác sỹ.

– Đặc biệt, để tránh những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra, khi trẻ bị bệnh, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở khám, chữa bệnh uy tín để được bác sỹ khám và tư vấn điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc dùng cho trẻ và cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé 11 tháng tuổi bị ngộ độc thuốc vì việc làm sai lầm của cha mẹ