Bầu cử tổng thống Philippines: Ông Ferdinand Marcos Jr. chiếm ưu thế

Minh Vương| 14/02/2022 06:57

Con trai cố lãnh đạo Ferdinand Marcos Sr. đang cho thấy khoảng cách lớn với các ứng cử viên còn lại trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines.

(02.13) Ông Ferdinand Marcos Jr. đang là ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế Tổng thống Philippines. (Nguồn: Reuters)
Ông Ferdinand Marcos Jr. đang là ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế Tổng thống Philippines. (Nguồn: Reuters)

Kết quả cuộc thăm dò tại Philippines, công bố ngày 13/2 cho thấy, ông Ferdinand Marcos đã củng cố vị trí trước đối thủ nặng ký nhất ngay trước thềm bầu cử tổng thống vào tháng 5 tới.

Theo đó, trong khảo sát ngày 19-24/1 của Hãng thăm dò độc lập Pulse Asia, ông Ferdinand Marcos Jr giành vị trí dẫn đầu và hơn người đứng sau - Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo tới 44%, tăng 11% so với kết quả thăm dò vào tháng 12/2021. Cụ thể, 60% trong số 2.400 người được đề nghị lựa chọn các ứng cử viên Tổng thống và Phó Tổng thống ngay tại thời điểm thăm dò đã ủng hộ ông Marcos và chỉ 16% chọn ông Robredo.

Trước đó, trong cuộc thăm dò vào tháng 12/2021 với cùng quy mô, ông Marcos cũng dẫn đầu với 53% ủng hộ so với 20% của ông Robredo.

Đứng tiếp theo trong danh sách này là siêu sao quyền anh Manny Pacquiao và Thị trưởng thành phố Manila Francisco Domagoso, mỗi người nhận được sự ủng hộ lần lượt là 8% và 4%.

Ở Philippines, Tổng thống và Phó Tổng thống được bầu riêng biệt. Bà Sara Duterte-Carpio, con gái Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte, vẫn là lựa chọn hàng đầu cho vị trí Phó Tổng thống khi bỏ xa người đứng sau, Chủ tịch Thượng viện Vicente Sotto 21%.

Cuộc thăm dò mới nhất của Pulse Asia được thực hiện trước khi Ủy ban bầu cử Philippines dự kiến họp vào tuần tới để bác bỏ khiếu nại với ông Marcos, qua đó loại bỏ các rào cản lớn đối với ông trong cuộc tranh cử ngày 9/5. Cơ quan bầu cử cũng bác bỏ khiếu nại đòi hủy giấy chứng nhận ứng cử của ông Marcos. Song những người đệ đơn đã tuyên bố sẽ theo đuổi tới cùng và để ngỏ khả năng kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử tổng thống Philippines: Ông Ferdinand Marcos Jr. chiếm ưu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO