Bầu cử tổng thống Pháp: Tổng thống Macron dẫn trước đối thủ, bà Le Pen tuyên bố 'không muốn chờ đợi để lau đi những giọt nước mắt'

Chu Văn| 11/04/2022 07:02

Các kết quả thăm dò cho thấy, ông Macron dẫn trước bà Le Pen với kết quả lớn hơn dự kiến.

Bầu cử tổng thống Pháp: Tổng thống Macron dẫn trước đối thủ, bà Le Pen tuyên bố sẽ đoàn kết đất nước nếu được bầu. (Nguồn: FT)
Bầu cử tổng thống Pháp: Tổng thống Macron giành được từ 28,1-29,7% số phiếu bầu, trong khi bà Le Pen giành được 23,3-24,7% số phiếu. (Nguồn: FT)

Ngày 10/4, các kết quả thăm dò dư luận cho thấy Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dẫn trước đối thủ theo đường lối cực hữu Marine Le Pen trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Cụ thể, ông Macron giành được từ 28,1-29,7% số phiếu bầu, trong khi bà Le Pen giành được 23,3-24,7% số phiếu.

Ông Macron và bà Le Pen cũng là hai ứng cử viên dẫn đầu trong vòng một cuộc bầu cử năm nay và sẽ bước vào vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống Pháp, dự kiến diễn ra vào ngày 24/4 tới.

Tuy nhiên, đương kim Tổng thống Pháp Macron tỏ ra khá thận trọng về kết quả bầu cử. Ông cho biết, "không có gì được quyết định" sau khi có kết quả vòng một và vòng sau sẽ "mang tính quyết định cho nước Pháp và châu Âu".

Phát biểu với những người ủng hộ tại trụ sở chiến dịch tranh cử, ông Macron nói: "Chúng ta không được phép sai lầm, vẫn không có gì được quyết định. Cuộc tranh luận sau đây hai tuần nữa sẽ mang tính quyết định đối với đất nước chúng ta và châu Âu", đồng thời thúc giục người ủng hộ làm mọi việc có thể để giúp ông giành phiếu bầu.

Trong khi đó, ứng cử viên tổng thống Pháp theo đường lối cực hữu Marine Le Pen ngày 10/4 tuyên bố sẽ hàn gắn các chia rẽ ở nước Pháp, nếu bà được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử vòng 2, với đối thủ là đương kim Tổng thống Macron.

Phát biểu với những người ủng hộ ngay sau khi bà đủ tiêu chuẩn để bước vào vòng hai, bà Le Pen nói: "Tôi không muốn chờ đợi để lau đi những giọt nước mắt mà một nước Pháp chia rẽ đã phải chịu đựng, bởi thứ quyền lực đã gây ra cho đến nay".

Trong khi đó, hãng tin Reuters cho biết, tất cả các ứng cử viên chính trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, ngoại trừ ông Eric Zemmour, đã kêu gọi không bỏ phiếu cho bà Le Pen ở vòng 2.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử tổng thống Pháp: Tổng thống Macron dẫn trước đối thủ, bà Le Pen tuyên bố 'không muốn chờ đợi để lau đi những giọt nước mắt'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO