Bầu cử tổng thống Pháp: Ông Macron ‘nghênh chiến’ đối thủ cực hữu Le Pen trên truyền hình

Nam Anh| 20/04/2022 15:40

Trước thềm bầu cử tổng thống Pháp vòng II, nhà lãnh đạo Emmanuel Macron và đối thủ cực hữu Marine Le Pen đang chuẩn bị cho một cuộc tranh luận ‘mặt đối mặt’ cuối cùng - ‘trận đấu’ quyết định đến vị trí chủ nhân của Điện Élysée.

Bầu cử tổng thống Pháp: Ông Macron ‘nghênh chiến’ đối thủ cực hữu Le Pen trên truyền hình
Đương kim Tổng thống Pháp Macron tái ngộ đối thủ cực hữu Le Pen tại vòng bầu cử vào ngày 24/4 tới.

Cuộc tranh luận giữa hai vòng bầu cử là sự kiện chính trị truyền thống của Pháp kể từ năm 1974. Trận so tài của hai đối thủ được tổ chức vào tối 20/4 (giờ Paris), phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Pháp France 2TF1.

Một số cuộc thăm dò dự đoán ông Macron sẽ dẫn trước khoảng 10 điểm so với bà Le Pen trong cuộc cạnh tranh, lặp lại tình thế của cuộc bầu cử năm 2017.

Tuy nhiên, các cử tri chưa đưa ra quyết định và những gì hai đối thủ nói có thể sẽ làm thay đổi các con số.

Tổng thống Macron đã đánh bại bà Le Pen trong cuộc bầu cử trước với 66,1% phiếu bầu.

Cuộc đua lần này cam go hơn nhiều khi ông đang hứng chịu những chỉ trích về cách quản lý đối với cuộc khủng hoảng Covid-19 và các chính sách kinh tế.

Cả hai đều đặc biệt muốn thu hút sự ủng hộ của ứng cử viên cánh tả Jean-Luc Melenchon, người đã giành vị trí thứ ba trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Cựu Thủ tướng Pháp Edouard Philippe, Thị trưởng thành phố Le Havre và cũng là người ủng hộ trung hữu nặng ký của Macron cho biết, “không thể coi thường điều gì do còn rất nhiều ẩn số khó đoán định, một trong số đó là các phiếu trắng”.

Tổng thống Macron khẳng định, ông không kiêu ngạo khi dẫn trước đối thủ lớn nhất của mình trong vòng I, đồng thời nhắc nhở cử tri về những xáo trộn chính trị xảy ra năm 2016 khi nước Anh bỏ phiếu rời EU và tân Tổng thống Mỹ Donald Trump bước chân vào Nhà Trắng.

Những người ủng hộ chủ chốt của nhà lãnh đạo trẻ nhất nước Pháp đã tuyên bố không nên coi thường điều gì. Các cử tri phải thực hiện quyền bỏ phiếu của mình để chọn ra một người dẫn dắt cho cả đất nước.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh France Inter, Thủ tướng Jean Castex cho biết “Trận đấu vẫn chưa kết thúc và chúng tôi không thể đưa ra kết luận chắc chắn phần thắng nghiêng về phe ai”.

Đối thành viên đảng cực hữu Le Pen, đây là cơ hội cuối cùng để bà thuyết phục nước Pháp rằng mình đã điều chỉnh những chính sách của mình trở nên ôn hòa hơn.

“Đối với tôi, thất bại đôi khi là một cú hích”, bà Le Pen trả lời phỏng vấn đài TF1, một lần nữa thừa nhận rằng mình không thể thành công trong năm 2017.

Đây sẽ là một trận chiến nảy lửa có khả năng thay đổi cả cục diện của cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2022.

Liệu ông Macron sẽ tiếp tục thu phục được đa số cử tri hay bà Le Pen sẽ có một màn ‘lội ngược dòng’ ngoạn mục?

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử tổng thống Pháp: Ông Macron ‘nghênh chiến’ đối thủ cực hữu Le Pen trên truyền hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO