Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc 2022 : Lộ diện Tổng thống mới, Mỹ gửi lời chúc

Bảo Hà| 10/03/2022 07:10

Ứng cử viên Yoon Suk-yeol của đảng Sức mạnh Quốc dân (PPP) đối lập chính đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 20 ở Hàn Quốc diễn ra vào ngày 9/3.

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc 2022 : Lộ diện Tổng thống mới, họp báo ngay rạng sáng, Mỹ gửi lời chúc. (Nguồn: AFP)
Ông Yoon Suk-yeol trở thành Tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc. (Nguồn: AFP)

Với 99,2% số phiếu được kiểm, ông Yoon Suk-yeol giành được 48,6% số phiếu ủng hộ so với mức 47,8% của ứng cử viên Lee Jae-myung thuộc đảng Dân chủ (DP) cầm quyền. Chiến thắng của ông Yoon là vô cùng sít sao bởi khoảng cách chênh lệch giữa hai ứng cử viên chỉ là 0,8%, tương đương 250.000 phiếu.

Ông Yoon Suk-yeol giành chiến thắng tại 10 tỉnh thành gồm Seoul, Pusan Ulsan, Daegu, Daejeon tỉnh Nam Gyeongsang, Bắc Gyeongsang, Gangwon, tỉnh Nam Chungcheong và Bắc Chungcheong. Trong khi đó, ông Lee Jae-myung nhận được sự ủng hộ tại 7 tỉnh thành gồm: tỉnh Gyeonggi, Bắc Jeolla, Nam Jeolla, Jeju, thành phố Incheon, Sejong và Gwangju.

Ông Lee Jae-myung đã tổ chức họp báo tại trụ sở đảng DP và chấp nhận kết quả bầu cử, chúc mừng chiến thắng của đối thủ Yoon Suk-yeol.

Rạng sáng 10/3, ứng cử viên Yoon Suk-yeol đã tổ chức họp báo tại trụ sở Quốc hội sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 20 ở nước này.

Trong diễn văn mừng chiến thắng, ông Yoon cho rằng, sự cạnh tranh trong chiến dịch tranh cử đều vì đất nước và đã kết thúc. Ông cam kết tôn trọng Quốc hội và hợp tác với phe đối lập đoàn kết quốc gia vì lợi ích của nhân dân Hàn Quốc.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) Hàn Quốc cho biết, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 9/3 đạt mức 77,1%, thấp hơn so với mức 77,2% trong cuộc bầu cử năm 2017.

Có tổng cộng hơn 34,7 triệu người trong tổng số 44,2 triệu cử tri đủ điều kiện đã đi bỏ phiếu. Theo khu vực, Seoul ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức 77,9%; tỉnh Gyeonggi bao quanh Seoul, 76,7%; và thành phố cảng Incheon ở phía Tây Seoul, 74,8%.

Thành phố Gwangju nằm ở phía Tây Nam Seoul có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất là 81,5%, đảo Jeju có tỷ lệ cử tri đi bầu thấp nhất là 72,6%.

Sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, người phát ngôn Nhà Trắng đã chúc mừng ông Yoon Suk-yeol.

Người phát ngôn Nhà Trắng nói: "Liên minh Mỹ-Hàn, hai nền kinh tế và người dân hai nước đang gắn bó chặt chẽ với nhau. Tổng thống Biden muốn tiếp tục phối hợp với tân Tổng thống Hàn Quốc để mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai nước".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc 2022 : Lộ diện Tổng thống mới, Mỹ gửi lời chúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO