Bầu cử Somalia: Thủ đô giới nghiêm, binh sĩ vũ trang hạng nặng, lộ diện Tổng thống mới chẳng xa lạ?

Bảo Hà| 16/05/2022 09:40

Ngày 15/5, các nghị sĩ Somalia đã bắt đầu tiến hành bầu chọn tổng thống nước này trong số 36 ứng cử viên tham gia tranh cử.

Bầu cử Somalia: Thủ đô giới nghiêm, binh sĩ vũ trang hạng nặng, lộ diện Tổng thống mới chẳng xa lạ? (Nguồn: Anadolu)
Ông Hassan Sheikh Mohamud trở thành Tổng thống thứ 10 của Somalia. (Nguồn: Anadolu)

Cựu Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud một lần nữa đã thắng cử và trở thành Tổng thống thứ 10 của quốc gia châu Phi này sau khi đánh bại đương kim Tổng thống Mohamed Farmajo trong cuộc bầu cử vừa diễn ra.

Theo quy trình bầu cử của Somalia, có 329 nghị sĩ tại cả hai viện Quốc hội có quyền bầu tổng thống. Ông Mohamud, từng giữ chức Tổng thống Somalia trong giai đoạn từ năm 2012-2017, đã nhận được 214 phiếu bầu, vượt xa số phiếu cần thiết để đánh bại ông Farmajo.

Chủ tịch Hạ viện Sheikh Adan Mohamed Nur tuyên bố: “Ông Hassan Sheik Mohamud là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống của Cộng hòa Liên bang Somalia”.

Sau cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội, ông Farmajo đã thừa nhận thất bại.

Cuộc bầu chọn nhà lãnh đạo mới ở Somalia được tiến hành trong điều kiện an ninh được siết chặt tại thủ đô Mogadishu với binh sĩ được vũ trang hạng nặng triển khai trên nhiều tuyến phố chính và tại sân bay quốc tế. Lệnh giới nghiêm tại thủ đô đã được áp đặt tới hết ngày 16/5, trong khi nhiều chuyến bay bị hủy.

Bầu chọn tổng thống là bước đi quan trọng trong việc thành lập chính phủ mới, điều mà Somalia phải thực hiện vào ngày 17/5 nếu muốn tiếp tục được nhận hỗ trợ ngân sách từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nguồn tài chính mà Somalia đang phải dựa vào để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu.

Tiến trình bầu cử ở Somalia đã bị gián đoạn do các vụ tấn công của nhóm phiến quân Al-Shabaab, cũng như mâu thuẫn chính trị nội bộ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Gam màu u ám nơi rốn hạn Long An
    Trước hiện tượng thời tiết cực đoan, hạn hán và xâm nhập mặn thường xuyên diễn ra, người dân huyện Cần Giuộc (Long An) đang trải qua những tháng ngày chứng kiến mảnh đất canh tác của mình khô khan đến nứt nẻ.
  • Thủ tướng Thái Lan nói gì việc đặc sản bị chê tệ nhất thế giới?
    Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nhận định rằng món kaeng tai pla (cà ri ruột cá) có thể chỉ khó ăn với một số người nước ngoài nhưng được đông đảo người dân trong nước yêu thích. 
  • TPHCM nắng gay gắt 39 độ C sau cơn mưa vài phút lúc sáng
    Sau cơn mưa rải rác kéo dài vài phút sáng nay, TPHCM tiếp tục có nắng gay gắt 39 độ C. Nắng nóng dự kiến kéo dài đến hết tuần.
  • Những người không nên ăn mướp
    Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.
  • Tổng thống Pháp cảnh báo 'ngày tàn của châu Âu'
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua có bài phát biểu đáng chú ý về tương lai Liên minh châu Âu, trong đó lần đầu tiên đặt câu hỏi về vấn đề bản sắc. Theo Nhà lãnh đạo Pháp, châu Âu đang suy yếu” và cần đầu tư lớn để xây dựng vị thế như một cực thứ 3 giữa Trung Quốc và Mỹ. Phát biểu đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu chuẩn bị bước vào các cuộc bầu cử quan trọng vào tháng 6 tới.
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Somalia: Thủ đô giới nghiêm, binh sĩ vũ trang hạng nặng, lộ diện Tổng thống mới chẳng xa lạ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO