Bầu cử Quốc hội Pháp vòng 2: Tổng thống Macron nhận tin buồn, Thủ tướng nói nguy cơ lớn

Bảo Hà| 20/06/2022 07:55

Liên minh “Cùng nhau!” của Tổng thống Emmanuel Macron đã đánh mất thế đa số tuyệt đối tại quốc hội nước này, khi chỉ giành được 245 ghế trong Quốc hội gồm 577 thành viên của quốc gia Tây Âu.

Bàu cử Quốc hội Pháp vòng 2: Tin không vui với Tổng thống, Thủ tướng nói nguy cơ lớn, các bộ trưởng thất vọng. (Nguồn: Backgrid)
Tổng thống Macron tham gia bầu cử Quốc hội Pháp vòng 2 ngày 19/6. (Nguồn: Backgrid)

Kết quả được Bộ Nội vụ Pháp chính thức công bố vào sáng sớm 20/6 (theo giờ địa phương).

Như vậy, liên minh “Cùng nhau!” của ông Macron không thể giành đủ 289 ghế theo quy định để chiếm thế đa số tuyệt đối tại Quốc hội Pháp.

Trong khi đó, liên minh cánh tả NUPES (Liên minh Nhân dân sinh thái và xã hội mới) của ông Jean-Luc Mélenchon giành được 135 ghế và đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) giành được 89 ghế.

Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình, Thủ tướng Elisabeth Borne nhận định: “Kết quả là một nguy cơ đối với đất nước chúng ta, xét trên quan điểm về những thách thức mà chúng ta phải đối mặt”.

Theo bà, "từ ngày mai, chúng tôi sẽ nỗ lực hướng tới mục tiêu thiết lập nhóm đa số hành động… để đảm bảo sự ổn định cho đất nước chúng ta và tiến hành những chương trình cải cách cần thiết".

Bà Elisabeth Borne khẳng định: "Tôi tin tưởng vào tất cả chúng ta và tinh thần trách nhiệm của chúng ta. Tôi mong muốn tiếp tục bảo vệ các bạn và đảm bảo an ninh cho các bạn”.

Trong khi đó, các bộ trưởng chủ chốt trong chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ “thất vọng” trước kết quả trên của liên minh cầm quyền.

Phát biểu với kênh truyền hình TF1, Bộ trưởng Ngân sách Pháp Gabriel Attal nhấn mạnh, kết quả “còn xa so với kỳ vọng của chúng tôi”.

Còn Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupond-Moretti chia sẻ trên kênh truyền hình BFM rằng: “Chúng tôi vẫn dẫn đầu, nhưng đó là vị trí dẫn đầu hết sức đáng thất vọng”.

Người phát ngôn chính phủ Pháp Olivia Gregoire tuyên bố, họ sẽ tiếp xúc với tất cả các đảng ôn hòa để tìm cách thiết lập thế đa số tại quốc hội.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Quốc hội Pháp vòng 2: Tổng thống Macron nhận tin buồn, Thủ tướng nói nguy cơ lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO