Bầu cử Iraq: Tiết lộ kết quả sơ bộ

Việt hà| 12/10/2021 16:12

Reuters đưa tin, theo kết quả sơ bộ và các nguồn quan chức, đảng của giáo sĩ Moqtada al-Sadr đã dẫn đầu trong cuộc bầu cử quốc hội tại Iraq ngày 11/10.

Giáo sĩ người Iraq Moqtada Sadr có bài phát biểu tại Najaf, thành phố đền thờ Shia ở miền trung Iraq nơi ông cư trú, ngày 27 tháng 8 năm 2021. (AFP)
Giáo sĩ Moqtada Sadr có bài phát biểu tại thành phố Najaf, miền Trung Iraq ngày 27/8/2021. (Nguồn: AFP)

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ tại một số tỉnh và thủ đô Baghdad của Iraq được các quan chức địa phương xác nhận cho thấy, phong trào chính trị của ông Sadr đã giành được hơn 70 trong tổng số 329 ghế tại Quốc hội.

Một người phát ngôn của văn phòng giáo sĩ Moqtada al-Sadr cho rằng, số ghế giành được là 73, trùng khớp với con số được truyền thông địa phương đưa ra.

Đảng của cựu Thủ tướng Nouri al-Maliki cũng được dự báo giành số ghế cao thứ hai trong nhóm các đảng chính trị dòng Shiite.

Các nhóm Hồi giáo dòng Shiite đã chiếm ưu thế trong các chính phủ tại Iraq kể từ khi Mỹ đưa quân vào nước này năm 2013 và lật đổ nhà lãnh đạo Saddam Hussein theo dòng Sunni.

Giáo sĩ Moqtada al-Sadr là một trong những nhân vật chủ chốt trên chính trường Iraq từ năm 2003 đến nay và được biết đến với quan điểm phản đối mọi sự can thiệp của của nước ngoài tại Iraq.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Iraq: Tiết lộ kết quả sơ bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO