Bầu cử Hạ viện Morocco: Đảng cầm quyền chịu thất bại sốc, báo hiệu nguy cơ chấm dứt thập niên lãnh đạo chính phủ

Bảo Hà| 09/09/2021 16:30

Theo kết quả sơ bộ do Bộ Nội vụ Morocco công bố vào sáng 9/9, lực lượng Hồi giáo nắm quyền điều hành đất nước lâu nay đã chịu thất bại nặng nề trước các đảng tự do trong cuộc bầu cử Hạ viện diễn ra trước đó 1 ngày.

Bầu cử Quốc hội Morocco: Đảng cầm quyền chịu thất bại sốc, báo hiệu nguy cơ chấm dứt thập niên lãnh đạo chính phủ
Người dân bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Casablanca, Morocco, ngày 8/9. (Nguồn: AP)

Đảng Công lý và Phát triển (PJD), lực lượng giành chiến thắng trong 2 cuộc bầu cử gần nhất để đứng đầu chính phủ Morocco suốt 10 năm qua, chứng kiến sự ủng hộ sụt giảm sốc, từ 125 ghế xuống chỉ còn 12 ghế, thua xa những đảng đối thủ chính theo đường lối tự do.

Theo đó, đảng Tập hợp quốc gia của Những người độc lập (RNI) và đảng Xác thực và Hiện đại (PAM) giành được lần lượt 97 ghế và 82 ghế. Trong khi đó, đảng Istiqlal theo đường lối trung hữu giành được 78 ghế trong Hạ viện gồm 395 ghế.

Kết quả trên được đánh giá là bất ngờ vì truyền thông và các nhà phân tích trước đó tin rằng, PJD vẫn sẽ dẫn đầu cuộc đua.

Theo kế hoạch, Quốc vương Mohammed VI sẽ chỉ định một thủ tướng từ đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử để điều hành quốc gia với 36 triệu dân trong 5 năm tới, thay thế Thủ tướng đương nhiệm Saad-Eddine El Othmani. Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử sẽ được công bố trong ngày.

Theo Bộ trưởng Nội vụ, trong cuộc bầu cử lần này, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 50,35%, cao hơn mức 43% trong cuộc bầu cử lập pháp trước đó vào năm 2016, nhưng thấp hơn mức 53% trong cuộc bầu cử địa phương năm 2015.

Tuy nhiên, những thay đổi đối với hệ thống bỏ phiếu đồng nghĩa đây là lần đầu tiên 18 triệu cử tri của Morocco đi bỏ phiếu trong cả cuộc bầu cử quốc hội và địa phương trong cùng một ngày.

Dự kiến, cuộc bầu cử hội đồng cấp tỉnh của Morocco sẽ được tổ chức trong ngày 21/9 và cuộc bầu cử Thượng viện sẽ diễn ra vào ngày 5/10. Đây là cuộc bầu cử thứ 3 kể từ khi Hiến pháp mới của Morocco được thông qua ngày 1/7/2011 trong bối cảnh xảy ra biến cố Mùa xuân Arab.

Theo Hiến pháp này, Quốc hội Morocco gồm Thượng viện và Hạ viện, trong đó Thượng viện có 270 thành viên, được bầu trong số các thành viên Hội đồng vùng và xã với nhiệm kỳ 9 năm, trong đó 1/3 được bầu lại sau 3 năm. Hạ viện có 395 thành viên, được bầu theo hình thức phổ thông đầu phiếu với nhiệm kỳ 5 năm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Hạ viện Morocco: Đảng cầm quyền chịu thất bại sốc, báo hiệu nguy cơ chấm dứt thập niên lãnh đạo chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO