Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Phe Dân chủ giành thêm ghế ở Hạ viện, nội bộ đảng Cộng hòa lục đục

12/11/2022 12:00

Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden được cho vừa giành thêm 2 ghế ở Hạ viện Mỹ, giúp thu hẹp khoảng cách với đảng Cộng hòa (GOP) trong cuộc đua giành quyền kiểm soát cơ quan lập pháp này.

Hạ nghị sĩ Dân chủ David Trone (giữa) chào mừng những người ủng hộ tại một sự kiện vào ngày bầu cử giữa kỳ ở Frederick, bang Maryland. Ảnh: The Washington Post

Theo ước tính của CNN, Hạ nghị sĩ Dân chủ David Trone vừa đánh bại đối thủ GOP Neil Parrott trong cuộc cạnh tranh gay cấn ở quận 6 thuộc bang Maryland. Trong khi, Hạ nghị sĩ Dân chủ Susie Lee cũng chiến thắng đối thủ April Becker trong cuộc đua ở quận 3 thuộc bang Nevada.

Dự báo kết quả bầu cử giữa kỳ vào Thượng viện Mỹ (trên) và Hạ viện Mỹ (dưới) tính đến 19h30 ngày 11/11 (giờ Mỹ). Trong đó, màu xanh biểu thị cho đảng Dân chủ, màu đỏ biểu thị cho đảng Cộng hòa. Đồ họa: CNN

Với hai chiến thắng quan trọng trên, tính đến 19h30 giờ miền đông nước Mỹ ngày 11/11 (7h30 giờ Việt Nam ngày 12/11), đảng Dân chủ có trong tay 200 ghế tại Hạ viện, kém GOP 11 ghế. Với 211 ghế trong tay, đảng của cựu Tổng thống Donald Trump vẫn cần 7 ghế nữa để thâu tóm quyền lãnh đạo cơ quan lập pháp này.

Hai đảng hiện cũng chỉ chênh lệch 1 ghế nắm giữ ở Thượng viện, khiến rất khó dự đoán bên nào sẽ chiến thắng. Việc đảng nào giành quyền lãnh đạo Thượng viện sẽ phụ thuộc vào kết quả bầu cử giữa kỳ của 3 bang Arizona, Georgia và Nevada. Trong đó, trận tái đấu giữa các ứng viên thượng nghị sĩ ở Georgia tới ngày 6/12 mới diễn ra.

Nội bộ đảng Cộng hòa lục đục

Nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa có ảnh hưởng đang kêu gọi hoãn cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo GOP tại Thượng viện vào tuần tới.

CNN đưa tin, mặc dù chính khách Mitch McConnell được nhiều người kỳ vọng sẽ dễ dàng tái cử vị trí trên, đưa ông trở thành nhà lãnh đạo đảng ở Thượng viện lâu nhất trong lịch sử, ông đang phải đối mặt với một số phản đối trong nội bộ GOP.

Cựu Tổng thống Trump (phải) được cho đang tìm cách đổ lỗi cho Lãnh đạo GOP tại Thượng viện Mitch McConnell về thành tích yếu kém của các ứng viên cùng đảng ở bầu cử giữa kỳ. Ảnh: Vanity Fair

Thượng nghị sĩ Josh Hawley đến từ bang Missouri nói, ông dự định phản đối ông McConnell và đề nghị hoãn bầu lãnh đạo đảng tại Thượng viện để chờ kết quả tái đấu tại Georgia.

Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio công khai quan điểm tương tự trên Twitter, trong khi các thượng nghị sĩ Ron Johnson thuộc bang Wisconsin, Rick Scott của bang Florida và Mike Lee thuộc bang Utah kêu gọi điều đó trong một lá thư lưu hành ở Washington.

“Chúng ta đều thất vọng vì làn sóng đỏ đã không thành hiện thực. Có nhiều lý do khiến việc đó không thành công. Chúng ta cần có những cuộc thảo luận nghiêm túc trong đảng về lý do tại sao và những gì chúng ta có thể làm để cải thiện cơ hội của mình vào năm 2024”, trích bức thư của 3 nghị sĩ GOP.

Một số thành viên cấp cao của đảng như Phó Thống đốc bang Virginia Winsome Sears và Thượng nghị sĩ sắp nghỉ hưu Pat Toomey của bang Pennsylvania lại quy trách nhiệm một phần cho cựu Tổng thống Trump. Bản thân ông Trump đang chịu nhiều áp lực phải hoãn công bố quyết định tái tranh cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng năm 2024 vào ngày 15/11 cho đến khi có kết quả bầu cử chính thức vào Thượng viện.

Một số nguồn tin GOP tiết lộ, ông Trump đang gọi điện cho các đồng minh ở Thượng viện, các quan chức bầu cử và những nhà lập pháp mới đắc cử cùng đảng để đổ lỗi cho ông McConnell về màn thể hiện yếu kém của các ứng viên GOP trong bầu cử giữa kỳ 8/11.

Tuấn Anh

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Chính khách Cộng hòa tố tội ông Trump, phe Dân chủ đấu khẩu vì thất bại

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Chính khách Cộng hòa tố tội ông Trump, phe Dân chủ đấu khẩu vì thất bại

Các quan chức bầu cử Mỹ kêu gọi mọi người bình tĩnh chờ kết quả kiểm phiếu giữa kỳ, đồng thời bác bỏ thuyết âm mưu về lí do chưa hoàn tất kiểm phiếu ở các bang miền tây.

Phe Cộng hòa lập nhóm chuyển giao quyền lực ở Hạ viện, ông Trump bị phản đối tái tranh cử

Phe Cộng hòa lập nhóm chuyển giao quyền lực ở Hạ viện, ông Trump bị phản đối tái tranh cử

Dù hiện vẫn chưa rõ đảng nào sẽ kiểm soát Hạ viện Mỹ, nhưng lãnh đạo phe Cộng hòa tại đây đã tự tin chiến thắng và lập ra các nhóm chuyển giao quyền lực cho Quốc hội khóa mới.

Bao lâu sau bầu cử giữa kỳ mới rõ đảng nào kiểm soát quốc hội Mỹ?

Bao lâu sau bầu cử giữa kỳ mới rõ đảng nào kiểm soát quốc hội Mỹ?

Do cuộc chiến giành quyền kiểm soát quốc hội Mỹ gay cấn hơn dự đoán, công chúng có thể phải chờ vài ngày, thậm chí vài tuần sau bầu cử mới biết kết quả chính thức.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Phe Dân chủ giành thêm ghế ở Hạ viện, nội bộ đảng Cộng hòa lục đục
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO