Bầu cử Đức: Liên đảng của bà Merkel thua sít sao nhưng cơ hội vẫn chưa hết

Hà Linh (TH)| 27/09/2021 17:36

Đài truyền hình ZDF ngày 27/9 dẫn kết quả dự kiến bầu cử Đức cho thấy Đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD) đã giành chiến thắng sít sao trước liên minh CDU/CSU của Thủ tưởng Angela Merkel.

Theo đài ZDF, đảng SPD giành được 26% phiếu bầu, trong khi liên minh CDU/CSU được 24,5% phiếu bầu. Ứng cử viên thủ tướng Đức Olaf Scholz (đảng SPD), 63 tuổi, tuyên bố họ đang dẫn trước liên minh CDU/CSU "trong tất cả cuộc khảo sát".

"Đây là một thông điệp đáng khích lệ, đảm bảo rằng chúng tôi sẽ lãnh đạo một chính phủ tốt đẹp, thực tế cho nước Đức" - ông Scholz, bộ trưởng tài chính dưới chính quyền của bà Merkel, nói.

Bầu cử Đức: Liên đảng của bà Merkel thua sít sao nhưng cơ hội vẫn chưa hết

Theo Reuters, nếu giành chiến thắng, đảng SPD sẽ lãnh đạo chính phủ lần đầu tiên kể từ năm 2005, kết thúc 16 năm lèo lái đất nước của bà Merkel. Đồng thời, có thể phải mất nhiều tháng để Đức thành lập liên minh mới, bao gồm sự tham gia tiềm tàng của các đảng phái nhỏ hơn như đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP).

Mặc dù vậy, đối thủ của ông Scholz, ông Armin Laschet, 60 tuổi - cũng là người chạy đua kế nhiệm bà Merkel trên cương vị thủ tướng Đức - đánh tín hiệu rằng liên minh CDU/CSU chưa sẵn sàng thừa nhận chiến thắng của đảng SPD trong cuộc bầu cử quốc hội lần này.

Và dù xếp sau, liên minh CDU/CSU của đương kim Thủ tướng Angela Merkel vẫn có thể tiếp tục lãnh đạo đất nước nếu thành lập được liên minh cầm quyền với các đảng khác.

Bản thân SPD, dù là đảng giành được nhiều phiếu nhất, cũng sẽ phải vận động và tập hợp các đảng khác để thành lập chính phủ.

Theo báo New York Times, quá trình đàm phán giữa các đảng có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng. Và đối với một đất nước đã từng ổn định chính trị suốt 16 năm dưới sự lãnh đạo liên tục của bà Merkel, những tuần hoặc tháng sắp tới được dự báo sẽ là chặng đường đầy chông gai.

Giới quan sát tin rằng dù người kế nhiệm bà Merkel là ai, là ứng viên của CDU/CSU hay SPD, người đó cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức và phải nỗ lực mạnh mẽ nếu muốn thoát khỏi cái bóng quá lớn của bà Merkel.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Đức: Liên đảng của bà Merkel thua sít sao nhưng cơ hội vẫn chưa hết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO