Bầu cử Australia: Trước giờ G, Australia thông báo thay đổi mới

Việt Hà| 20/05/2022 15:00

Australia sẽ sửa đổi quy định bỏ phiếu để đảm bảo những người mắc Covid-19 vẫn sẽ được tham gia trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang năm nay.

Bầu cử Australia: Trước giờ G, Australia thông báo thay đổi mới
Bầu cử Australia: Trước giờ G, Australia thông báo thay đổi mới. (Nguồn: NCA News Wire)

Theo quy định ban đầu, những cử tri có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ không được đi bỏ phiếu trực tiếp mà phải đăng ký bỏ phiếu qua bưu điện. Thời hạn chót cho việc bỏ phiếu qua bưu điện là 18h00 ngày 18/5 (theo giờ địa phương).

Bên cạnh đó, chỉ những người có kết quả xét nghiệm dương tính từ sau 18h00 ngày 17/5 mới có thể bỏ phiếu qua điện thoại.

Với số ca mắc mới Covid-19 ở Australia đang tăng mạnh trong thời gian qua, lên đến vài chục nghìn ca mỗi ngày, các quy định trên sẽ khiến hàng nghìn cử tri không thể thực hiện quyền công dân do mắc Covid-19.

Ngày 20/5, AEC đã kiến nghị sửa đổi các quy định theo hướng cho phép bất kỳ người nào có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và phải cách ly 1 tuần trước ngày bầu cử đều có thể bỏ phiếu qua điện thoại và kiến nghị này đã được chấp thuận.

Ủy viên AEC Tom Rogers cho biết, phân tích sau ngày đầu tiên thực hiện cách thức bỏ phiếu qua điện thoại hôm 18/5 cho thấy, năng lực của dịch vụ này có thể được mở rộng thêm.

Tuy nhiên, ông kêu gọi các cử tri mắc Covid-19 cần thực hiện bỏ phiếu qua điện thoại sớm để tránh quá tải cho các đường dây trong những ngày bỏ phiếu cuối cùng.

Theo AEC, riêng ngày 19/5 đã có 750.000 cử tri Australia đi bỏ phiếu sớm, nâng tổng số cử tri đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử lần này lên đến hơn 7,3 triệu người, bao gồm cả bỏ phiếu qua bưu điện.

Dự kiến, con số này sẽ đạt tỷ lệ 50% tổng số cử tri Australia trong năm nay, so với tỷ lệ khoảng 40% trong lần bầu cử cách đây 3 năm.

Ngày bầu cử chính thức của Australia là 21/5. Cử tri sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra 151 ghế Hạ viện và 40 trong tổng số 76 ghế Thượng viện Quốc hội liên bang nhiệm kỳ 3 năm.

Đảng nào giành được đa số ghế trong Hạ viện, ít nhất là 76 ghế, sẽ có quyền thành lập chính phủ mới, trong khi lãnh đạo của đảng này sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Australia.

Cuộc bầu cử lần này tiếp tục là cuộc đua quyết liệt giữa liên đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền và Công đảng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Australia: Trước giờ G, Australia thông báo thay đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO