Bắt tay cùng Adani, The Blue Circle làm loạt dự án phong điện, TSV Investment của ai, mạnh cỡ nào?

Nguyễn Ánh| 27/06/2022 19:11

Đồng hành cũng những đối tác ngoại như Adani, The Blue Circle, TSV Investment đã và đang phát triển loạt dự án năng lượng tái tạo có tổng công suất lên tới 600MW.

Bắt tay cùng Adani, The Blue Circle làm loạt dự án phong điện, TSV Investment của ai, mạnh cỡ nào? ảnh 1
Bắt tay cùng Adani, The Blue Circle làm loạt dự án phong điện, TSV Investment của ai, mạnh cỡ nào?

TạiDiễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 vừa diễn ra, đại diện Tập đoàn Adani (Ấn Độ) tuyên bố sẽ dành khoảng 10 tỉ USD trong khoảng 100 tỉ USD ‘nhàn rỗi’ của tập đoàn này để đầu tư vào Việt Nam.

Tập đoàn đến từ Ấn Độ còn cam kết hỗ trợ và đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu cùng với toàn bộ khu tiếp vận và khu công nghiệp tại Đà Nẵng, đưa khu vực này trở thành cửa ngõ kinh tế của miền Trung Việt Nam.

Trước đó, tập đoàn của tỷ phú Gautam Adani đã đánh dấu sự hiện diện tại Việt Nam với việc đầu tư vào dự án điện gió công suất 27,3 MW tại xã phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, do Công ty TNHH Điện gió Adani Phước Minh làm chủ đầu tư.

Dự án phong điện vừa nêu khả năng chỉ là một phần trong kế hoạch phát triển trang trại năng lượng mặt trời Adani Phước Minh 1 và Adani Phước Minh 2 có tổng công suất 150MW của Tập đoàn Adani tại Việt Nam.

Tìm hiểu của VietTimes cho thấy, đồng hành cùng với nhà đầu tư Ấn Độ tại các dự án năng lượng tái tạo vừa nêu là một cái tên còn khá xa lạ với phần đông thị trường: CTCP TSV (TSV Investment).

Theo dữ liệu của VietTimes, Công ty TNHH Điện gió Adani Phước Minh (Adani Phuoc Minh Wind) được thành lập vào tháng 5/2018, với quy mô vốn điều lệ ban đầu chỉ vỏn vẹn 22 triệu đồng. Các cổ đông sáng lập của công ty này bao gồm Adani Green Energy Limited và TSV Investment với tỉ lệ sở hữu lần lượt là 80% và 20% vốn điều lệ.

Ít tháng sau đó, vào tháng 7/2018, Adani Green Energy Limited và TSV Investment tiếp tục thành lập một pháp nhân khác, có tên gọi Công ty TNHH Điện mặt trời Adani Phước Minh (Adani Phuoc Minh Solar), cũng với tỉ lệ góp vốn 80:20.

Sơ phác TSV Investment

Bắt tay cùng Adani, The Blue Circle làm loạt dự án phong điện, TSV Investment của ai, mạnh cỡ nào? ảnh 2
Ông Đỗ Văn Điện - nhà sáng lập, Chủ tịch TSV Investment

Vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của TSV Investment hiện do bà Huỳnh Thanh Thuý đảm nhiệm. Sinh năm 1974, bà Thuý có cùng địa chỉ thường trú với ông Đỗ Văn Điện (SN 1973) – người được xem như là nhà sáng lập, Chủ tịch TSV Investment.

Ông Đỗ Văn Điện có xuất phát điểm là kỹ sư xây dựng công trình thuỷ, công tác ở cơ sở II Đại học Thuỷ Lợi tại Tp. HCM.

Tới tháng 7/1997, ông chuyển sang công tác tại Tổng công ty Xây dựng 4 (GCC4) và được cử làm đại diện tại một số liên doanh với các đối tác ngoại, như: Thủy điện Thác Mơ; Liên doanh xây dựng Thủy điện Đa Mi Hàm Thuận… Năm 2001, ông Điện chuyển về phụ trách một số dự án cho ngành nông nghiệp kỹ thuật cao của Tp. HCM.

Sau nhiều năm tích luỹ kinh nghiệm và mối quan hệ, tháng 3/2003, ông Điện bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng khi cùng một số bạn bè và đối tác thành lập CTCP 198 – tiền thân của TSV Investment ngày nay.

Việc đồng hành cùng các đối tác ngoại ở loạt dự án năng lượng tái tạo có thể coi là bước ngoặt trong quá trình phát triển của TSV Investment.

Bắt tay cùng Adani, The Blue Circle làm loạt dự án phong điện, TSV Investment của ai, mạnh cỡ nào? ảnh 3
Một số dự án năng lượng tái tạo mà TSV Investment đã và đang triển khai

Bên cạnh Adani, TSV Investment còn được biết tới là đối tác của The Blue Circle – một nhà đầu tư ngoại có trụ sở tại Singapore trong lĩnh vực điện gió.

Trên website tsvinest.com, tự nhận là của TSV Investment, liên danh TSV – The Blue Circle được cho là đang phát triển loạt dự án nhà máy điện gió Đầm Nại 1 – 4, có tổng công suất 138,4MW, tại tỉnh Ninh Thuận. Được biết, 3 máy phát điện tua bin gió của giai đoạn 1 của nhà máy điện gió Đầm Nại đã đi vào vận hành từ quý 4/2017.

Theo dữ liệu của VietTimes, doanh nghiệp dự án CTCP Điện gió Đầm Nại (Đầm Nại Windpower) được sáng lập bởi 4 pháp nhân và 1 thể nhân, bao gồm: TSV Investment (29% VĐL); The Blue Circle Pte Ltd (3,4% VĐL); Mekong Wind Pte Ltd (10% VĐL); Công ty TNHH Vòng Tròn Xanh Việt Nam (51% VĐL) và ông Đỗ Văn Điện (6,6% VĐL).

Trong quá trình phát triển dự án, các cổ đông sáng lập vừa nêu của Đầm Nại Windpower dần triệt thoái vốn. Tính tới tháng 2/2022, toàn bộ cổ phần của công ty này do SN Power Vietnam Renewables B.V (có trụ sở tại Hà Lan) nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Ở Adani Phuoc Minh Solar, tháng 3/2022, TSV Investment cũng hoàn tất việc triệt thoái 20% cổ phần cho Công ty TNHH Tran Family Energy Viet Nam. Vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên của Adani Phuoc Minh Solar do ông Ajay Thakur đảm nhiệm. Trong khi đó, ‘ghế’ Tổng giám đốc Adani Phuoc Minh Solar do ông Tạ Anh Tuấn phụ trách.

Sinh năm 1987, ông Tạ Anh Tuấn không chỉ là người đại diện của Công ty TNHH Tran Family Energy Viet Nam, mà còn đứng tên ở một loạt pháp nhân khác như: CTCP RT Energy Việt Nam, CTCP Đầu tư Năng lượng Trí Tuệ, CTCP Năng lượng Amigo, CTCP Điện gió Novus Imperium, CTCP Năng lượng xanh DTNI Hà Nội./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắt tay cùng Adani, The Blue Circle làm loạt dự án phong điện, TSV Investment của ai, mạnh cỡ nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO