Bắt ông Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op

16/12/2020 15:12

Ông Diệp Dũng bị công an bắt để điều tra về những sai phạm xảy ra tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op).

Trưa 16/12, Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Diệp Dũng (sinh năm 1968, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op) vì liên quan đến việc tăng vốn điều lệ ở Saigon Co.op.

Theo đó, ông Diệp Dũng bị bắt, khởi tố về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Cùng ngày, Công an TPHCM đã tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Dũng.

Quá trình khám xét, Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM đã thu giữ một số tài liệu phục vụ công tác điều tra.

Bắt ông Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op - 1
Ông Diệp Dũng bị bắt để điều tra về những sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op

Trước đó vào tháng 7/2020, Thanh tra TPHCM công bố Kết luận thanh tra số 11/KLTT-P5 về việc chấp hành quy định pháp luật tại Saigon Co.op.

Kết luận thanh tra chỉ ra quá trình tăng vốn của Saigon Co.op có sai phạm và sai phạm này thuộc trách nhiệm của HĐQT Liên hiệp, Thành viên Liên hiệp, Ban Tổng giám đốc, các phòng ban chức năng và cá nhân có liên quan tại các thời kỳ.

Ngày 24/7, Thanh tra TPHCM có văn bản đề nghị Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op tạm đình chỉ việc tiến hành Đại hội thành viên cho đến khi có kết luận chính thức và ý kiến chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, Saigon Co.op không chấp hành, vẫn tiến hành Đại hội biểu quyết các vấn đề liên quan làm ảnh hưởng đến hoạt động và nội dung kết luận thanh tra về công tác nhân sự, phương án huy động vốn, tăng vốn điều lệ, việc rút vốn của các Hợp tác xã thành viên... là vi phạm pháp luật thanh tra.

Ngày 27/7, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM đã triển khai quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Diệp Dũng - Thành ủy viên; đồng thời đình chỉ các vai trò Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Bí thư Đảng ủy của ông Diệp Dũng tại Đảng bộ Saigon Co.op.

Tháng 8/2020, ông Dũng nộp đơn từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op với lý do là chưa hoàn thành trách nhiệm của một người đứng đầu Saigon Co.op được tổ chức giao phó, đặc biệt là đối với việc tăng vốn điều lệ, dẫn đến hàng loạt vấn đề không hay xảy ra vừa qua; chưa hoàn thành trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đoàn kết và lãnh đạo tập thể Ban Chấp hành Đảng ủy Saigon Co.op.

Tháng 9/2020, ông Dũng điều động đến công tác tại Đảng bộ Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC).

Ông Diệp Dũng được Thành ủy chỉ định tham gia Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, giữ chức Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op nhiệm kỳ 2015-2020 và giới thiệu bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Co.op từ cuối tháng 8/2015.

Tháng 9/2015, Đại hội thành viên bất thường của Saigon Co.op đã bầu ông Diệp Dũng làm Chủ tịch HĐQT của Saigon Co.op.

Trước khi chuyển công tác về Saigon Co.op, ông Diệp Dũng là Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM, từng đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Hoàng Thuận

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắt ông Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO