Bắt nhóm chuyên cắt trộm dây cáp điện tại dự án BĐS ở Đồng Nai

Minh Thắng| 28/08/2021 15:07

(CAO) Ngày 28-8, Đội CSHS Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết vừa khám phá, bắt giữ một băng nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản do Trần Văn Sơn (SN 1984, quê tỉnh Nghệ An) cầm đầu. Đây là băng nhóm nghiện ma túy, đã nhiều lần cắt trộm dây cáp điện ngầm, xảy ra tại Dự án khu dân cư Long Thọ - Phước An (huyện Nhơn Trạch).

Mặc dù phải cùng các lực lượng chức năng căng mình trong công tác phòng chống dịch Covid-19 diễn ra khá phức tạp trên địa bàn, nhưng những ngày qua tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Nhơn Trạch tích cực điều tra một băng nhóm tài sản có quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, thời gian gần đây Công an huyện Nhơn Trạch liên tiếp nhận được tin báo của một doanh nghiệp bị cắt trộm dây ngầm tại Dự án khu dân cư Long Thọ - Phước An. Cụ thể, vào khoảng thời gian cuối tháng 7 đến đầu tháng 8-2021, chủ đầu tư dự án trên phát hiện hàng loạt dây cáp ngầm bị cắt trộm, nhưng chưa thống kê được cụ thể số lượng, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp.

Dây cáp tang vật công an thu giữ.

Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch đã tung ngay lực lượng điều tra xuống hiện trường dự án tổ chức khám nghiệm, thu thập chứng cứ, thu dấu vết để lại hiện trường, đánh giá mức độ thiệt hại, xác định phương thức thủ đoạn gây án của kẻ gian.

Sau đó lực lượng điều tra nhận định nhiều khả năng sau khi cắt trộm số lượng dây điện lớn các đối tượng sẽ mang đi tiêu thụ tại các cửa hàng, tiệm thu mua phế liệu nên đã tổ chức rà soát, khoanh vùng đối tượng, truy tìm các điểm thu mua phế liệu và sử dụng hàng loạt biện pháp nghiệp vụ để tìm manh mối kẻ trộm.

Nhằm để tập trung lực lượng điều tra có hiệu quả, bên cạnh đó còn phải cử lực lượng tham gia nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, ngày 6-8, lãnh đạo CAH Nhơn Trạch đã chỉ đạo xác lập chuyên án truy xét, để đấu tranh, làm rõ.

Qua điều tra truy xét, mật phục, theo dõi, trinh sát đã có bằng chứng xác định nghi can cầm đầu băng trộm này là đối tượng Sơn "ròm”. Thời gian gần đây đối tượng này có biểu hiện tiêu xài tiền và giờ giấc sinh hoạt rất bất thường nên hắn đã rơi vào tầm ngắm của trinh sát.

Tiếp tục củng cố hồ sơ, bằng chứng, đến khi đã có đủ bằng chứng phạm tội, Ban chuyên án đã lần lượt bắt giữ các đối tượng, gồm: Trần Văn Sơn (Sơn "ròm”, SN 1984), Nguyễn Hữu Trung (SN 1983), Phạm Văn Hai (SN 1989), Trần Doãn Lệ (SN 1993), cùng ngụ huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An và Thái Anh Hào (SN 1986, ngụ huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).

Tất cả những đối tượng trên đều có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định, lười lao động, thích tụ tập ăn chơi và sử dụng ma túy tập thể.

Các đối tượng bị bắt giữ về hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Để có tiền mua ma túy sử dụng, tiêu xài cá nhân và trả tiền thuê nhà trọ, nhà nghỉ, ăn ở..., cả nhóm rủ nhau cùng tham gia trộm cắp dây cáp điện ngầm (chưa đấu nối điện sử dụng) của Dự án khu dân cư Long Thọ - Phước An.

Sau khi bắt giữ các đối tượng trên tại nhà nghỉ “6789”, tiến hành mở rộng điều tra, lực lượng công an đã bắt giữ thêm các đối tượng Phạm Ngọc Tuấn (SN 1971, ngụ phường Thủy Biểu, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; là người lái xe taxi BS: 60E-003.45 được Sơn thuê chở dây điện đi tiêu thụ) và Nguyễn Công Quang (SN 1971, ngụ ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch; chủ tiệm phế liệu, vì đã có hành vi thu mua dây điện do Sơn ròm và đồng bọn mang tới bán).

Trong quá trình điều tra, lực lượng công an đã thu giữ gần 1 tấn dây cáp điện đồng, 1 xe ô tô con loại 4 chỗ nhãn hiệu TOYOTA BS: 60E-003.45, nhiều điện thoại di động, 1 cân loại 100kg, 1 kìm mỏ vịt, dụng cụ sử dụng ma túy của các đối tượng.

Để thực hiện hành vi trộm cắp trót lọt, ngay từ ban đầu Sơn đã chủ động chọn thuê nhà nghỉ “6789” (thuộc ấp 5, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, nằm cạnh dự án) để ở. Sau đó Sơn ròm rủ thêm đồng phạm đến ở cùng và chuẩn bị công cụ, phương tiện, như: Xà ben, búa, kìm, dây xích để thực hiện hành vi trộm cắp dây cáp điện, sau đó thuê xe ôtô chở đi tiêu thụ lấy tiền tiêu xài, ăn chia với nhau và mua ma túy cùng nhau sử dụng tại nhà nghỉ.

Bước đầu nhóm này khai nhận đã thực hiện 3 vụ trộm. Vụ trộm đầu tiên của là vào ngày 11-7, các tên Sơn, Hào, Trung, Hai đến Dự án khu dân cư Long Thọ - Phước An cắt trộm được hơn 80 mét dây cáp điện hạ thế tổng giá trị thiệt hại 21.390.000 đồng.

Sau khi trộm, Sơn và Hào gọi điện thoại cho Phạm Ngọc Tuấn điều khiển xe taxi BS: 60E-003.45 chở tang vật đi bán tại tiệm ve chai, phế liệu của Nguyễn Công Quang được 20 triệu đồng, cả nhóm sử dụng số tiền này chia nhau tiêu xài cá nhân.

Mặc dù Tuấn không hứa hẹn trước, không tham gia thực hiện hành vi trộm cắp dây cáp điện cùng với nhóm của Sơn, nhưng khi nhìn thấy tang vật thì biết là dây điện do trộm cắp mà có, nhưng Tuấn vẫn chở Sơn và đồng bọn đem dây cáp đi tiêu thụ. Xong việc Tuấn được Sơn cho 400.000 đồng.

Khi mua dây điện của nhóm Sơn, Quang nhìn thấy dây điện bị cắt thành nhiều khúc khác nhau nên nhận thức được đây là dây điện do trộm cắp mà có, nhưng Quang vẫn hám lời mua lại của nhóm Sơn. Sau đó Quang sử dụng kìm cắt ngắn dây điện, cắt vỏ bọc bên ngoài, cất giấu vỏ và ruột dây điện trong nhà kho, lấy các tấm bạt che đậy phía trên. Với những hành vi trên, CQĐT xác định Tuấn và Quang có hành vi phạm tội.

Một cán bộ điều tra cho biết, trong quá trình điều tra, Sơn, Trung, Hào, Hai, Lệ không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội, che dấu việc thực hiện phạm tội nhiều lần. Riêng Tuấn và Quang thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với lực lượng công an làm rõ vụ án, có ý thức khắc phục hậu quả, không có tiền án, tiền sự.

Sau khi bắt giữ các đối tượng, ngày 15-8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với: Trần Văn Sơn, Nguyễn Hữu Trung, Phạm Văn Hai, Trần Doãn Lệ và Thái Anh Hào về hành vi “Trộm cắp tài sản”; khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phạm Ngọc Tuấn và Nguyễn Công Quang về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắt nhóm chuyên cắt trộm dây cáp điện tại dự án BĐS ở Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO