Bát nháo thị trường luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy

Hạnh Nguyên| 09/02/2023 07:05

Chỉ cần một cú click chuột, hàng triệu kết quả liên quan đến luyện thi năng lực hiện ra trên Internet. Giá mỗi khóa học dao động từ 149.000 đồng đến gần 3 triệu đồng.

"Ma trận" quảng cáo luyện thi đánh giá năng lực

Trong vai một phụ huynh tìm khóa ôn luyện cấp tốc thi đánh giá năng lực cho con vào đầu tháng tư tới, chúng tôi tìm đến một số trang thông tin có thông báo luyện thi đánh giá năng lực từ dài hơi đến siêu tốc.

Chỉ cần một cú click chuột, hàng triệu kết quả liên quan đến luyện thi năng lực hiện ra trên Internet, từ những trang web có tiếng đến những trang chưa từng luyện thi đánh giá năng lực bao giờ, đều quảng bá luyện thi/bán tài liệu đánh giá năng lực.

Thậm chí một số trang thông tin trước đây chỉ có các khóa học tiếng Anh cho học sinh phổ thông, nay còn "kẹp" thêm cả thông tin phát hành các bộ đề luyện thi đánh giá năng lực.

Bát nháo thị trường luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy - 1

Giá các gói luyện thi đánh giá năng lực của một đơn vị đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội (Ảnh: P.V).

Với lời quảng cáo đến cua trong lỗ cũng bò ra nghe như: "Ôn trúng mọi dạng bài đánh giá năng lực; Phương pháp tư duy nhanh, không đỗ hoàn lại phí: Đã ôn thi là đỗ: Ôn thi siêu tốc, đỗ siêu nhanh"…, chúng tôi thực sự rơi vào mê trận của các khóa luyện thi.

Theo nhân viên trực tổng đài của trang H….vn, hiện đơn vị này có nhiều khóa ôn thi với nhiều mức giá dao động từ gần 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Khóa tổng ôn toàn diện nội dung đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội hay ĐH Quốc gia TPHCM và đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội trọn gói 2,9 triệu đồng.

Hình thức thứ nhất, nếu học qua video bài giảng để luyện thi cấp tốc đánh giá năng lực vào một trường, khóa học có tổng cộng 20 bộ đề, giá mỗi gói là 1.843.000 đồng/bộ/trường.

Hình thức thứ hai là học live, học sinh sẽ học qua zoom mỗi tuần 2 buổi tối, mỗi tối hai tiếng đồng hồ. Tổng cộng khóa học này có 20 buổi live, giá 1.470.000 đồng.

Cũng với lời quảng cáo "chắc suất điểm cao", "có cố vấn xịn hỗ trợ", "hoàn tiền nếu không đạt cam kết,"…, trang T… com cũng đưa ra mức giá luyện thi đánh giá năng lực cho ĐH Quốc gia Hà Nội và đánh giá tư duy ĐH Bách khoa Hà Nội là 499.000 đồng/khóa.

Riêng khóa luyện thi vào ĐH Quốc gia TPHCM có giá 599.000 đồng/khóa.

Ngoài ra, có rất nhiều trang thông tin quảng bá các khóa luyện thi đánh giá năng lực với giá hấp dẫn, thấp nhất từ 149.000 đồng đến 500.000 đồng, thậm chí áp dụng cả khuyến mãi giảm 50% học phí.

Bát nháo thị trường luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy - 2

Một bộ tài liệu luyện thi đánh giá năng lực được giới thiệu trên một trang bán hàng online (Ảnh: P.V).

Nhà nhà bán tài liệu đánh giá năng lực

Ngoài kiến thức sách giáo khoa được các thầy cô giáo giảng dạy trên lớp, để chinh phục được kỳ thi đánh giá năng lực, một số trang thông tin rầm rộ quảng bá thí sinh cần sở hữu những bộ tài liệu cực "chất" hoặc "ngon, bổ, rẻ".

Với cách tiếp cận này, việc quảng cáo, việc bán tài liệu đánh giá năng lực cũng không kém phần sôi động.

Trên một trang bán hàng online nổi tiếng, combo 3 cuốn hướng dẫn luyện đề ôn thi đánh giá năng lực được bán với giá 330.000 đồng/cuốn.

Với lời quảng bá "trên trời", một cuốn sách giúp học sinh tăng tốc luyện đề cho kỳ thi đánh giá năng lực của một trường ở TPHCM được đăng bán với giá 159.000 đồng/cuốn.

Ngoài ra, rất nhiều bộ tài liệu, các bộ đề cũng được nhiều trang mạng thu thập đăng tải. Những đề thi đơn giản được sử dụng miễn phí nhưng muốn thâm nhập và tìm hiểu sâu hơn, thí sinh phải đăng ký mua.

Cảnh báo về điều này, trước đó Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TPHCM cho rằng, đơn vị này không tổ chức luyện thi cũng như rao bán đề ôn tập.

Nhà trường chỉ công bố đề thi mẫu hàng năm để thí sinh tham khảo, ngay cả đề thi chính thức cũng không công bố, thí sinh làm bài xong không được mang đề ra ngoài nên nếu có ai đó rao bán đề thi gắn mác Đại học Quốc gia TPHCM là giả mạo, vi phạm pháp luật.

Đại diện Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TPHCM nhận định, lời cam kết của các trang rao bán bộ đề, khóa học mang tính quảng bá nhiều hơn là căn cứ vào khoa học.

Những địa điểm đó có đáng tin cậy hay không, những nội dung đó có giúp nâng cao năng lực hay không thì các thí sinh cần phải tỉnh táo.

Không nên sa lầy vào trung tâm luyện thi

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng cho rằng, thí sinh không cần luyện thêm ở trung tâm.

Tất cả nội dung đề thi đều nằm trong chương trình nên các em chỉ cần nắm chắc kiến thức.

Cũng theo Hiệu trưởng này, với việc ra đề thi như hiện nay, không có bất cứ thầy cô nào có mẹo mực gì trong việc ôn luyện.

Các câu hỏi thi đều đã được chuẩn hóa trước khi cho vào ngân hàng đề thi. Khi được cho vào ngân hàng, đề thi sẽ là một tổ hợp ngẫu nhiên các câu hỏi, không phải là đề thi của riêng thầy, cô nào cả.

Với quy trình ra đề như trên, theo GS Minh, sẽ không có một thầy, cô nào chi phối được việc ra đề hay nắm giữ bí quyết đề thi. Nếu có ai quảng cáo như vậy để thu hút học sinh học luyện thi, mong các em và các phụ huynh không nên tin.

Về điều này, GS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng cho rằng, thí sinh cần có kế hoạch học tập nghiêm túc, nghiêm chỉnh và nắm chắc kiến thức cơ bản trong chương trình trung học phổ thông là hoàn toàn đạt kết quả cao.

Bài thi Đánh giá năng lực không giới hạn trong tư liệu, dữ liệu, trong sách giáo khoa mà hoàn toàn kiểm tra năng lực và kiến thức của thí sinh.

Do vậy đề thi rất rộng, dữ liệu vô cùng phong phú nên không một trung tâm nào, một đơn vị nào có đủ khả năng luyện thi đối với bộ đề thi khổng lồ của đơn vị này.

"Qua thống kê những năm vừa qua nếu học sinh bị sa lầy vào những trung tâm luyện thi, đôi khi các em sẽ lãng phí về thời gian và kinh tế mà dễ rơi vào tình trạng học lệch, học tủ. Như vậy các em chỉ đạt điểm ở mức trung bình", ông Thảo nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bát nháo thị trường luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO