Bất ngờ với lợi ích sức khỏe từ việc bánh mì để đông lạnh qua đêm

Ngọc Thùy (Theo food.ndtv)| 12/01/2024 22:24

Tiến sĩ Amy Shah, bác sĩ y khoa và chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Harvard cho biết, có một phương pháp bảo quản bánh mì mang lại lợi ích và cải thiện sức khỏe là việc để thực phẩm này đông lạnh trong thời gian ít nhất là qua một đêm.

Bất ngờ với lợi ích sức khỏe từ việc bánh mì để đông lạnh qua đêm
Có một phương pháp bảo quản bánh mì mang lại lợi ích và cải thiện sức khỏe . Ảnh: AI - Ngọc Thùy

Điều gì xảy ra khi bánh mì được bảo quản đông lạnh qua đêm?

Theo Tiến sĩ Amy Shah, việc lấy bánh mì và để đông lạnh ít nhất qua một đêm, sau đó cắt lát và nướng nó như việc nhiều người vẫn thường làm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bởi, tinh bột sẽ bị phân hủy và trở thành tinh bột kháng tự nhiên hay tinh bột kháng (là một loại carbohydrate không bị phân hủy thành đường trong quá trình tiêu hóa).

Tiến sĩ Shah cho biết, loại tinh bột này lành mạnh và nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn. Vì vậy, bạn không chỉ giảm 30% chỉ số đường huyết mà còn đang hỗ trợ đường ruột tốt hơn.

Cách bảo quản được khoa học chứng minh

Tiến sĩ Shah dẫn chứng một nghiên cứu vào năm 2008 có tiêu đề: “Tác động của việc đông lạnh và nướng đối với phản ứng đường huyết của bánh mì trắng” đã chứng minh các lập luận trên.

Theo đó, nhóm nghiên cứu tuyển chọn 10 đối tượng khỏe mạnh (ba nam, 7 nữ), có tuổi từ 22 - 59 từ Đại học Oxford Brookes (Anh) và cộng đồng địa phương. Bánh mì trắng tự làm và bánh mì trắng thương mại được sử dụng theo bốn điều kiện bảo quản và chuẩn bị khác nhau gồm: bánh mì tươi; bánh mì đông lạnh và rã đông; bánh mì nướng và cuối cùng là bánh mì nướng sau khi đông lạnh và rã đông.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, so với bánh mì tự làm, giá trị đường huyết IAUC thấp hơn đáng kể khi bánh mì được “đông lạnh và rã đông”, “nướng” và “nướng sau khi đông lạnh và rã đông”. Tương tự, so với bánh mì trắng tươi thương mại, thì giá trị và chỉ số IAUC sẽ thấp hơn đáng kể khi bánh mì được “nướng” và “đông lạnh, rã đông và nướng”.

Do đó, Tiến sĩ Amy Shah khuyên rằng, với những người có thói quen thường xuyên ăn bánh mì nên lựa chọn cách bảo quản để đông lạnh qua đêm vì nó có lợi cho sức khỏe hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ với lợi ích sức khỏe từ việc bánh mì để đông lạnh qua đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO