Bất ngờ nguyên nhân vụ cháy rừng ở Nghệ An

Hoàng Lam| 13/07/2023 14:20

Bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ cháy rừng quy mô lớn tại huyện Nam Đàn (Nghệ An) có liên quan đến một nhóm công nhân.

Ông Nguyễn Cảnh Lộc, Chủ tịch UBND xã Thượng Tân Lộc (Nam Đàn, Nghệ An), cho biết vụ hỏa hoạn kéo dài suốt một ngày đêm đã thiêu rụi 10ha rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất trên địa bàn.

Bất ngờ nguyên nhân vụ cháy rừng ở Nghệ An - 1

Vụ cháy rừng gây thiệt hại hơn 10ha rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất (Ảnh: Quang Lịch).

"Đến khoảng 3h ngày 13/7, các lực lượng mới khống chế được ngọn lửa, ngăn không lan đến khu dân cư. Sáng nay, chúng tôi tiếp tục cử lực lượng canh gác, phát đường băng cản lửa, dọn thực bì... tránh nguy cơ cháy rừng bùng phát trở lại", ông Lộc thông tin.

Như Dân trí đã đưa tin, khoảng 9h ngày 12/7, đám cháy bùng phát tại khu vực núi Bàu, xã Thượng Tân Lộc. Ngay sau phát hiện cháy, chính quyền địa phương huy động lực lượng tại chỗ triển khai phương án dập lửa cứu rừng. Nắng to, gió phơn Tây Nam thổi mạnh, thực bì dày khiến việc tiếp cận, khống chế ngọn lửa gặp khó khăn.

Các lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm đóng trên địa bàn được huy động để cứu rừng, ngăn lửa lan đến khu vực dân cư. Chiều 12/7, một số điểm cháy rừng đã được khống chế. Tuy nhiên, tối cùng ngày, lửa bùng phát dữ dội, lan rộng ra khu vực rộng lớn.

Bất ngờ nguyên nhân vụ cháy rừng ở Nghệ An - 2

Nhiều diện tích rừng thông 10 năm tuổi bị cháy (Ảnh: Hoàng Lam).

Hơn 3.000 người đã được huy động dập lửa, cứu rừng. Chính quyền xã Nam Lộc cũng đã lên phương án sẵn sàng sơ tán người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng. Trong đêm 12/7, một số người già và trẻ nhỏ đã được di chuyển đến nơi an toàn, phòng ảnh hưởng của khói, bụi từ các đám cháy.

Đến khoảng 3h ngày 13/7, tức sau gần một ngày đêm hoành hành, vụ cháy rừng đã được khống chế.

Theo Chủ tịch UBND xã Thượng Tân Lộc, bước đầu đã xác định được nguyên nhân và tác nhân gây ra vụ cháy rừng.

Bất ngờ nguyên nhân vụ cháy rừng ở Nghệ An - 3

Sáng 13/7, một số khu vực vẫn còn cháy âm ỉ, nguy cơ cháy trở lại cao (Ảnh: Hoàng Lam).

"Thông tin ban đầu, một nhóm 4 công nhân trong quá trình khảo sát xây dựng trụ móng cột điện gió trên địa bàn đã hút thuốc rồi vứt tàn thuốc đang cháy dở vào rừng. Phát hiện có cháy, những người này đã cố gắng dập lửa nhưng không thành công.

Khi nhóm người rời khỏi hiện trường thì bị người dân phát hiện và giữ lại, bàn giao cho chính quyền xã. Chúng tôi đã bàn giao những người này cho Công an huyện để điều tra theo thẩm quyền. Cụ thể thế nào phải đợi kết quả từ công an", ông Nguyễn Cảnh Lộc thông tin.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ nguyên nhân vụ cháy rừng ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO