Bất ngờ chỉ 1 công ty bất động sản phát hành trái phiếu tháng 7

09/08/2022 12:15

Chỉ có duy nhất Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh BĐS Hà An là doanh nghiệp BĐS phát hành trái phiếu riêng lẻ trong tháng 7. Hà An là công ty con của Tập đoàn Đất Xanh.

Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết trong tháng 7 (tính đến 29/7) có 28 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được công bố với tổng giá trị 18.661 tỷ đồng.

Trong đó, ngân hàng là nhóm ngành có khối lượng phát hành lớn nhất với 15.058 tỷ đồng (chiếm 81% tổng giá trị phát hành). Đứng đầu là BIDV với khối lượng phát hành 4.494 tỷ đồng, tiếp theo là MB với 3.000 tỷ đồng.

Nhóm các doanh nghiệp tài chính đứng thứ hai, phát hành 2.225 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ với lãi suất trung bình 6,7%/năm (chiếm 11,9% tổng giá trị phát hành). Nổi bật nhất là Công ty Tài chính cổ phần Điện lực khi phát hành 1.725 tỷ đồng trái phiếu xanh riêng lẻ, có bảo lãnh 1 phần của GuarantCo và có kỳ hạn 10 năm.

Đáng chú ý, trong tháng 7 chỉ có duy nhất doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu riêng lẻ là Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An với giá trị phát hành 210 tỷ đồng, lãi suất 11%/năm. Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An là công ty con của Tập đoàn Đất Xanh.

Bất ngờ chỉ 1 công ty bất động sản phát hành trái phiếu tháng 7 - 1

Tổng quan tình hình trái phiếu doanh nghiệp 7 tháng đầu năm (Biểu đồ: VBMA).

Tháng 7/2021, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản riêng lẻ là 10.832 tỷ đồng. Như vậy, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản phát hành riêng lẻ trong tháng 7 năm nay giảm tới 98% so với cùng kỳ.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ toàn thị trường là 191.279 tỷ đồng, giảm 38% (chiếm khoảng 95,5% tổng giá trị phát hành) so với cùng kỳ năm ngoái. Còn ghi nhận theo ngày phát hành trái phiếu, tổng khối lượng phát hành trái phiếu từ đầu năm ghi nhận theo ngày hoàn thành phát hành là 280.737 tỷ đồng.

Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết qua giám sát, thấy xuất hiện một số hành vi bất thường, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và thị trường chứng khoán.

Bộ Tài chính lưu ý nhà đầu tư cá nhân rằng trái phiếu doanh nghiệp không phải là tiền gửi ngân hàng. Trái phiếu doanh nghiệp được doanh nghiệp phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về khả năng trả nợ. Nhà đầu tư cũng cần chú ý đến tài sản đảm bảo, nhất là khi tham gia mua trái phiếu phát hành riêng lẻ.

Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi sát danh sách doanh nghiệp, tổ chức có dấu hiệu bất thường, phát hành trái phiếu dưới nhiều công ty con trong cùng hệ sinh thái, phát hành với lãi suất cao, có dư nợ lớn so với vốn chủ sở hữu... để quản lý và tiến hành thanh tra.

Thanh tra Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Vụ Tài chính ngân hàng và tổ chức tài chính tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc phát hành, giao dịch, cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp, hoạt động xác nhận nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tại các công ty chứng khoán, các doanh nghiệp phát hành.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ chỉ 1 công ty bất động sản phát hành trái phiếu tháng 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO